Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:34 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 20 » NẠN NHÂN BỊ NHIỄM XẠ Ở BÀ RỊA – VŨNG TÀU KÊU CỨU
9:58 PM
NẠN NHÂN BỊ NHIỄM XẠ Ở BÀ RỊA – VŨNG TÀU KÊU CỨU

Ngày 28/12/2007, một tai nạn hạt nhân hy hữu đã xảy ra tại khu vực dàn BOD Topside của dự án Bungaorkid đang thi công tại Vũng Tàu. Trong lúc hàng trăm cán bộ, công nhân, kỹ sư của công ty dịch vụ hàng hải PTSCM & C đang miệt mài làm việc tại hiện trường thì 14h40’ ngày 28/12/2007 loa phát thanh của Công ty bất ngờ phát lệnh báo động yêu cầu toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên hiện trường phải khẩn cấp rời khỏi khu vực làm việc bởi sự cố rơi và thất lạc nguồn phóng xạ trong thiết bị chụp ảnh hạt nhân. Từ thời điểm phát hiện ra thất lạc nguồn phóng xạ là 14h40’ cho tới lúc nhân viên kỹ thuật phóng xạ thu hồi được nguồn phóng xạ lúc 16h thì hàng trăm con người đã đi qua đi lại, đã đứng  bên, làm việc ngay bên cạnh nguồn phóng xạ chết người đó mà không hề hay biết.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn này, toàn bộ cán bộ công nhân viên làm việc trên hiện trường vào thời điểm đó đã được Công ty TNHH SX –DV-TM Alpha (Cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm tác nghiệp thiết bị chụp ảnh phóng xạ) đưa đi giám định tại phòng công nghệ sinh học Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Theo kết quả giám định lần thứ nhất 18/01/2008, lần thứ hai 28/01/2008 và lần thứ ba 31/01/2008 đều cho kết quả người lao động tại hiện trường lúc đó có mức độ nhiễm xạ rất khác nhau. Đáng lo ngại là ba nạn nhân chúng tôi có mức độ nhiễm xạ nặng nề nhất gồm:

Công nhân Bùi Xuân Huynh – sinh năm 1978, người của Công ty dịch vụ hàng hải PTSC M&C làm việc ngay bên cạnh nguồn phóng xạ rơi ở cự ly 1,5 m.

Công nhân Nguyễn Văn Diện – 1967, cũng thuộc Công ty trên làm việc cạnh nguồn phóng xạ rơi 1,5 m.

Ngô Ngọc Dũng – 1958, nhân viên bảo vệ thuộc Công ty kể trên làm việc cạnh nguồn phóng xạ rơi ở cự ly 3 m.

Theo kết quả của Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt thì ba chúng tôi có mức độ nhiễm xạ nặng nhất:

1. Công nhân Bùi Xuân Huynh phân tích 961 tế bào thì xuất hiện tế bào đặc biệt có 7 sai hình đa tâm.

2. Công nhân Nguyễn Văn Diện phân tích 941 tế bào thì xuất hiện tế bào đặc biệt với 5 sai hình đa tâm.

3. Công nhân Ngô Ngọc Dũng phân tích 996 tế bào thì xuất hiện tế bào đặc biệt 1 đa tâm và 4 mảnh mất tâm.

Cả ba chúng tôi đều có hiện tượng sai hình nhiễm sắc thể bất thường do ảnh hưởng của phóng xạ cục bộ có liều cao. Do đòi hỏi của chúng tôi và gia đình, mẫu bệnh phẩm gồm mẫu máu, mẫu tế bào của ba chúng tôi đã được đưa sang Nhật để kiểm tra độ nhiễm xạ. Thật khó hiểu Công ty Alpha không cho chúng tôi và gia đình chúng tôi biết kết quả giám định ở Nhật, mặc dù chúng tôi đòi hỏi rất nhiều lần. Họ nói rằng, kết quả đó đã chuyển về cho Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Khi chúng tôi chất vấn tiến sĩ Trần Quế - Trưởng phòng công nghệ sinh học thì ông này trả lời: “Đây là bí mật Quốc gia không thể công bố được !?”.

Kể từ ngày xảy ra tai nạn hạt nhân đến nay, sức khoẻ của ba chúng tôi giảm sút rất rõ rệt. Chúng tôi thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, bủn rủn chân tay, không thể vác đồ nặng được, không thể đi bộ xa được. Thể trạng chúng tôi ngày càng sa sút, tinh thần chúng tôi ngày càng bối rối, hoang mang và thất vọng. Nạn nhân Ngô Ngọc Dũng đã bị buộc phải nghỉ làm việc vì sức khoẻ suy sụp. Nạn nhân Bùi Văn Huynh – 1978 chưa lập gia đình, nay đang có dấu hiệu suy sụp hô hấp. Không hiểu một thời gian nữa tình hình sức khoẻ chúng tôi, tinh thần chúng tôi, đời sống kinh tế gia đình vợ con chúng tôi sẽ xấu đi đến mức nào! Chúng tôi hỏi Công ty dịch vụ hàng hải PTSC M&C thì được trả lời: “Trách nhiệm bồi thường là thuộc về bảo hiểm!”, hỏi bảo biểm thì họ cũng trả lời vu vơ coi tai nạn nhiễm xạ cũng chẳng khác gì những tai nạn thông thường.

Chúng tôi hiện nay đều là những lao động chính trong gia đình, có người đã có gia đình, có vợ và các con nhỏ đang tuổi ăn học. Hoàn cảnh chúng tôi đang rất khó khăn. Nếu vì nhiễm xạ mà chúng tôi mất sức lao động thì không biết đời sống chúng tôi và gia đình chúng tôi sẽ ra sao? Vợ con chúng tôi không biết trông cậy vào ai.

Tôi kính nhờ các cơ quan thông tin, báo chí trong và ngoài nước đọc được những dòng kêu cứu này xin các quý vị giúp đỡ chúng tôi lan truyền rộng rãi để chúng tôi được hưởng đầy đủ những gì mà chúng tôi có quyền được hưởng.

TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 12 năm 2008
Những người kêu cứu
1. Bùi Xuân Huynh – ĐT: 01222 600 177
2. Nguyễn Văn Diện – ĐT: 0905 963 302
3. Ngô Ngọc Dũng – ĐT: 0975 319 776
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1048 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0