Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:27 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 21 » TỨC NƯỚC VỠ BỜ
2:34 PM
TỨC NƯỚC VỠ BỜ


Đan Tâm
December 17, 2008

Nghe
Tải xuống để lưu giữ

Ngày 4 tháng 12 năm 2008, trong Hội Nghị các nước Tư Vấn về viện trợ cho VN, tại Hà Nội ông Mitsuo Sakaba, đại sứ Nhật bản ở VN, đã chính thức thông báo cho chính quyền VN biết, Nhật sẽ ngưng các khoản viện trợ thuộc ODA (official Development Assistance) vì lý do tham nhũng, cụ thể nhất là vụ ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP HCM, kiêm Giám Đốc ban Quản Lý Dự án Đại lộ Đông-Tây đã nhận hối lộ 2.8 triệu đô la cho dự án làm đường xá từ công ty Tư Vấn Quốc Tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International) của Nhât.

Nhật Bản cho biết chỉ khi nào VN có phương án chống tham nhũng triệt để và cụ thể thì lúc đó viện trợ ODA mới có thể xét lại. Theo Đại sứ Mitsuo Sabaka, số tiền 890 triệu đô la còn sót lai của viện trợ ODA năm 2008 cũng tạm ngưng, và cả 6 công trình đã lên kế hoạch đều bị đình chỉ.

Sau khi tuyên bố, Đại sứ Nhật đứng lên, bỏ ra về ngay, không tham dự cả bữa tiệc khoản đãi của nước chủ nhà là VN, tiếp theo sau đó. Điều đáng nói là, Đại Sứ Nhât cho “nổ trái bom “ngay sau khi Nguyễn Tấn Dũng lên cam kết: “ VN hứa tôn trọng từng cắc bạc tiền viện trợ từ nguồn ODA và sẵn sàng làm tất cả mọi thứ trong tinh thần trách nhiệm của mình”. Đây là một sự nhục mạ nặng nề cho nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa VN trước mặt các phái đoàn quốc tế tham dự hộị nghị.

Năm 2008, các nước trên thế giới đã viện trợ cho VN 5,426 tỷ đô la, trong đó Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, Ngân Hàng Thế Giới, và Nhật Bản là 3 nguồn tài trợ lớn nhất. Năm 2007, Nhật Bản đã chi 1 tỷ đô la với lãi suất thấp cho VN vay trong các dự án đường sá, cầu cống, hệ thống xa lộ Bắc Nam, và cả công viên kỹ nghệ.

Lễ ký kết hợp đồng xây dựng đại lộ Đông-Tây giữa đại diện VN và Phái đoàn PCI của Nhật Bản ngày 11-1-2005. Dự án này từng được báo chí VN ca ngợi là ”chắp thêm đôi cánh phát triển cho TP HCM

Vụ tham nhũng PCI được phanh phui ở Nhật từ tháng 7 năm 2008. Chính quyền Nhật nhanh chóng bắt giữ ngay 4 lãnh đạo của PCI. Họ thẩm vấn, điều tra, ghi chép khẩu cung từng người, tịch thu các chứng từ, sổ sách liên quan tới vụ án. Ngay 18 và 19 tháng 9 Phai doan Cuc hợp tác Quốc tế, thuốc Bộ ngoại Giao Nhật Bản đến Hà Nội để yêu cầu VN hợp tác điều tra vì người nhận hối lộ là người VN, ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó Giám Đốc Sở Giao Thông Công Chánh TP Hồ Chí Minh. Chính quyền VN thì cứ thờ ơ, cố tình kéo dài , hy vọng rằng lâu dần, dư luận sẽ lắng dịu xuống và đi vào quên lãng. Khi đó, Huỳnh Ngọc Sỹ vẫn còn tạị chức đứng đầu ban Quản Lý Đại lộ Đông Tây và Môi Trường Nước Thành phố. Thứ Trưởng Ngoại Giao VN còn tổ chức một cuộc họp báo, phát biểu rằng: “ VN đả đề nghị phía Nhật Bản, trong khi vụ vi ệc đang được điều tra, chưa có kết luận, thì các cơ quan truyền thông của cả hai nước không nên đưa tin”

Lời phát biểu này gây công phẫn trong giới truyền thông Nhật Bản. Các ký gỉa Nhật phát biểu mạnh mẽ: “Nếu chính phủ VN có chủ tâm che dấu, hoặc cố tình làm đơn giản sự việc, thì chúng tôi sẽ cương quyết chống đối tới cùng…” “chúng tôi không quan tâm và không bao giờ chấp nhận một đề nghị như đề nghị vừa rồi của chính phủ VN, chúng tôi bỏ ngoài tai lời đề nghị ấy, và chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi để tường trình sự vi ệc này.”

Đúng theo luật pháp quy định, 3 tháng sau, vào trung tuần tháng 11, tòa án Nhật Bản họp để xét xử 4 nghi can PCI. Theo phán quyết của tòa, cả 4 người đều có tội và phải lãnh án tù. Trong khi đó, ở VN, chính quyền vẫn tuyên bố là chưa có bằng cớ cụ thể và Huỳnh Ngọc Sĩ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sự kiện này làm cho dư luân Nhật rất đỗi bất bình. Nhiều tờ báo Nhật đã đăng tải những lời chỉ trích hằn học: “Tiền đóng thuế của nhân dân Nhật chi giúp những người khó khăn ở VN, chứ không phải để cho bọn ăn cắp đút túi.”

Không hiểu sao Nguyễn Tấn Dũng dám mạnh miệng hứa hẹn: “tôn trọng từng cắc bạc tiền ODA và đề cao trách nhiệm.” Trước đó không lâu, 2 vụ tham nhũng tầy trời: là vụ PMU 18 va vụ Bùi Tiến Dũng đều là tham ô tiền xây dựng cầu đường của ODA. Nguyễn Viết Tiến, Thứ Trưởng Giao Thông Vận Tải bị 2 nhà báo trẻ tố cáo tham nhũng. Nhưng kết quả ngưạ về ngược, người tham nhũng thì trắng án, người tố tham nhũng thì bị đi tù. Trước đó chẳng bao lâu, Bùi Tiến Dũng Giam Dốc các dự án xây cât cầu Bãi Cháy, xa lộ 18, 10. 2…đã lấy tiền ODA xây nhà nghỉ mát ở ngoại thành Ha nội tốn kém 165.000 đô la năm 2001. Từ 1998 tới 2005 đã chi tiêu 167 ngàn đô la để mua các xe cộ cá nhân. Chỉ trong vòng 2 tháng trong năm 2006, Dũng đã cá độ đá banh thua hết 2.4 triêu đô la. Ra tòa, Dũng chỉ bị kết tội lấy tiền công qũy đánh bài, nhưng không bị kết tội tham nhũng. Hai vụ án này làm cho các quốc gia viện trợ, trong đó có Nhật Bản vô cùng phẫn nộ và thất vọng. Vụ PCI chỉ là một giọt nước thêm vào ly nước đã quá đầy mà thôi.

Ngưng viện trợ, thì những người thiêt thòi nhất vẫn là dân Viêt

Nam

. Những lãnh đạo thối nát tham lam, ăn cắp tiền viện trợ đã làm cho nước VN mất đi cơ hội được phát triển, nhân dân VN mất đi cơ hội được hưởng những an toàn và tiện nghi của văn minh. Hành động của Nhật, cũng như một tiếng chuông rung cảnh giác các quốc gia đang viện trợ cho VN, và tạo cho lãnh đạo VN một nỗi nhục nhã mà không biết đến bao giờ mới rửa sạch được.

Quyết định sáng suốt của Nhật Bản đã dạy cho lãnh đao VN một bài học đ ể đời và cho nhân dân VN có cơ hội nhìn thấy sự khác biệt giữa độc tài và dân chủ. Độc tài như ở VN, nhà nước dùng quyền lực để bao che, dung túng, baỏ vệ quyền lợi một nhóm người mà quên đi quyền lợi của 86 triệu người. Dân chủ thì mọi chuyện đều minh bạch vì người dân luôn quan sát việc làm của chính quyền để góp ý. Dân VN cần phải tìm hiểu điều gì đã ngăn cản VN tiến tới dân chủ như Nhật Bản? Xin trả lời, rất rõ ràng: Đó là chế độ Cộng sản Việt

Nam

biến thái.

http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%93D%1cX

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 793 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0