Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 24 » Dân chủ không thể tự nhiên có
4:55 PM
Dân chủ không thể tự nhiên có
2008-12-23

Con đường dân chủ cho đất nước xem chừng như ngày càng phải trải qua nhiều đoạn gập ghềnh đáng ngại. Thanh Quang ghi nhận ý kiến của một số người được biết đến như tranh đấu dân chủ trong nước qua bài sau đây:

Photo: RFA

Công an ngăn chặn người dân phát biểu ý tưởng

Con đường đi đến dân chủ còn đầy chông gai

Thanh Quang: Thưa quý vị, trong thời gian gần đây, nhiều người bày tỏ quan ngại cho phong trào dân chủ trong nước, vào khi hàng loạt nhà đấu tranh dân chủ, và cả dân oan, bị bắt bớ, giam cầm, đánh đập.

Theo ông Nguyễn Phương Anh, một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội từng là nạn nhân của hành động bao vây, hành hung của CA, thì phong trào dân chủ hiện gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Ô. Nguyễn Phương Anh: “ Hiện tại tình hình còn nghẹt thở hơn những năm 2007, 2006, bởi vì họ hiện nay cho rằng chính quyền Mỹ thuộc Đảng Dân Chủ mới lên cầm quyền thì sẽ nhẹ tay hơn. Do đó nhà cầm quyền VN mạnh tay hơn với các anh em dân chủ trong nước.”

Hiện tại tình hình còn nghẹt thở hơn những năm 2007, 2006, bởi vì họ hiện nay cho rằng chính quyền Mỹ thuộc Đảng Dân Chủ mới lên cầm quyền thì sẽ nhẹ tay hơn. Do đó nhà cầm quyền VN mạnh tay hơn với các anh em dân chủ trong nước
Ô. Nguyễn Phương Anh

Thanh Quang: Cũng từ Hà Nội, nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn nhận xét về tình hình đàn áp hiện giờ:

Ô. Nguyễn Khắc Toàn: “Phong trào đấu tranh dân chủ trong nước, trong thời gian vừa qua, có vẻ chựng lại một chút, sau khi nhà cầm quyền Hà Nội mở chiến dịch bắt giữ hàng loạt anh chị em đấu tranh dân chủ và một số đồng bào dân oan có tham gia chiến dịch treo biểu ngữ, rải truyền đơn ở các địa phương, như ở Hà Nội, Hà Tây, Hải Phòng, Bắc Giang…”

Thanh Quang: TS Nguyễn Thanh Giang, một nhà bất đồng chính kiến, nhận xét về tình hình khó khăn này như sau:

TS Nguyễn Thanh Giang: “Điều phải nói là do nhiều yếu tố, kể cả yếu tố đàn áp, phá họai của nhà cầm quyền. Rồi kể cả những yếu tố xấu trong bản thân nội bộ anh em dân chủ VN đánh phá nhau, làm cho bề nổi dân chủ có yếu, với lại vừa rồi những nhà dân chủ bị bắt bớ nhiều quá.”

Thanh Quang: Tuy nhiên, những nhà dân chủ vừa nói cùng tất cả những người có tâm huyết mà chúng tôi có dịp tìm hiểu đều nhấn mạnh đến triển vọng quê hương sớm có tự do, nhân chủ, nhân quyền.

Từ tư gia ở vùng ngọai thành cách Saigòn chừng 15 cây số, nơi bị một nhóm CA túc trực theo dõi, nhà bất đồng chính kiến Phương Nam Đỗ Nam Hải nhận xét:

Phương Nam Đỗ Nam Hải: “ Trở ngại chính chính là nhà cầm quyền CSVN này ngăn chận tất cả những quyền tự do căn bản như đi lại, hội họp. v.v…Thế nhưng những điều đó không ngăn cản được quyết tâm của của những nhà dân chủ đấu tranh trong nước, là họ ra sức tìm đến với nhau bằng cách gặp mặt trực tiếp, hoặc qua điện thọai, Internet.v.v…

Khi lòng dân đã phẫn nộ đối với chế độ công an trị này, trong khi có sự kết hợp ngày càng chặt chẽ của các lực lượng dân chủ trong và ngoài nước, và sự ủng hộ quốc tế đối với phong trào đấu tranh cho dân chủ ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả hơn thì  cuộc đấu tranh giành lại tự do dân chủ này sẽ sớm đạt mục tiêu
Phương Nam Đỗ Nam Hải:

Tôi tin rằng trong điều kiện như ngày nay, khi lòng dân đã phẫn nộ đối với chế độ công an trị này, trong khi có sự kết hợp ngày càng chặt chẽ của các lực lượng dân chủ trong và ngoài nước, và sự ủng hộ quốc tế đối với phong trào đấu tranh cho dân chủ ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả hơn thì tôi tin rằng công cuộc đấu tranh giành lại tự do dân chủ này sẽ sớm đạt mục tiêu.

Ngày mùng 8 tháng Tư 2006, khi Bản Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho VN của khối 8406 được tuyên bố trên toàn thế giới thì đã được sự ủng hộ đông đảo của đồng bào ở trong và ngoài nước.

Tôi tin rằng thời gian để dân tộc đấu tranh giành được quyền tự do, dân chủ thực sự sẽ ngắn hơn thời gian mà những người đấu tranh cho tự do, dân chủ ở Tiệp Khắc đã giành được khi họ có Hiến Chương 77 vào năm 1977, thì 12 năm sau, cuộc Cách Mạng Nhung của họ thắng lợi vào năm 1989. Tôi tin rằng khoảng cách đó, đối với VN, có thể sẽ ngắn hơn, tín từ ngày mùng 8 tháng Tư 2006, khi Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho VN được công bố trên toàn thế giới.”

Phong trào dân chủ vẫn tiếp tục khí thế

Thanh Quang: Nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn giải thích lý do tại sao phong trào dân chủ trong nước vẫn tiếp tục khí thế mà ông gọi là “nở rộ”:

Ô. Nguyễn Khắc Toàn: “ Nhưng hiện nay tình hình đã khác so với trước đây ở điểm chiến dịch đàn áp của nhà cầm quyền nhắm vào các nhà dân chủ không hề làm cho những người đấu tranh dân chủ nao núng, mà họ vẫn tiếp tục khẳng định con đường đấu tranh dân chủ chính nghĩa sáng ngời, đúng đắn, và nhất định sẽ chiến thắng trong tương lai không xa. Vì thế phong trào dân chủ hiện nay vẫn đang nở rộ. Và tôi tin rằng, trong tương lai, sẽ đầy hứa hẹn.”

Thanh Quang: Nhân cuộc họp mặt dân chủ tại tư gia hồi 28 tháng 10 vừa rồi, TS Nguyễn Thanh Giang có nhận xét về công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ trong nước:

TS Nguyễn Thanh Giang: “Phong trào dân chủ, và những chiến sĩ dân chủ đứng dậy trong mấy chục năm nay đã đóng góp rất lớn vào tiến trình dân chủ, làm cho tiến trình dân chủ hóa VN nhanh hơn, mạnh hơn, và mang lại được một không khí dân chủ như hôm nay, tuy rằng còn thấp xa so với yêu cầu của nhân dân VN, thấp xa so với trình độ của quốc tế, nhưng phải nói là nó khá hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Đó là do công rất lớn của những chiến sĩ dân chủ VN.”

Thanh Quang: Trong khi đó, GS Trần Khuê, một học giả bất đồng chính kiến, lại không thấy bất an trước hành động đàn áp, vu cáo các nhà dân chủ. Ông nhận xét như sau:

GS Trần Khuê: “Tôi không thấy lo ngại gì cả, vì việc bắt bớ anh em hoạt động dân chủ rồi mang họ ra xét xử hoặc vu cáo, thì tự những người làm việc đó, kể truyền thông, báo chí nhà nước, chẳng khác nào tự tố cáo với thế giới về việc làm sai trái của mình. Nhưng họ vu cáo hôm trước thì hôm sau có bài đập lại ngay chứ.”

Tôi không thấy lo ngại gì cả, vì việc bắt bớ anh em hoạt động dân chủ rồi mang họ ra xét xử hoặc vu cáo, thì tự những người làm việc đó, kể truyền thông, báo chí nhà nước, chẳng khác nào tự tố cáo với thế giới về việc làm sai trái của mình.
GS Trần Khuê

Người dân đã thức tỉnh

Thanh Quang: Giữa lúc các nhà dân chủ bày tỏ quyết tâm như vậy, thì lòng dân, cùng hành động cụ thể của họ, ra sao ?  Nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn nhận xét:

Ô. Nguyễn Khắc Toàn: “Đối với một chế độ độc tài toàn trị như kiểu VN hiện nay thì việc đảng CS rất thành công trong biện pháp tạo nên một bầu không khí sợ hãi bao trùm, khiến quần chúng, nhân dân trong nước luôn sống trong sự khiếp sợ, kinh hải, tạo điều kiện cho giới cầm quyền tồn tại trong mấy chục năm trường.

Nhưng ngày nay nhân dân trong nước đã thức tỉnh rất nhiều. Nhiều nơi, nhiều đồng bào đã vượt qua sự sợ hải ấy trước sự đàn áp của CA. Họ đã đến với phong trào dân chủ cũng khá nhiều, tìm mọi cách để tiếp xúc với những ánh sáng dân chủ, từ khối đồng bào dân oan cho tới hiện tượng mới đây khi đồng bào Công Giáo ở Toà Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà đã không sợ CA, không sợ sự đàn áp của chính quyền, đã kéo đến – trên một ngàn người – dự phiên toà, căng nhiều biểu ngữ phản đối chính quyền, đòi trả tự do cho những giáo dân đã cam đảm tham gia việc cầu nguyện, đòi lại 2 khu đất vừa nói.

Trước áp lực này, nhà cầm quyền Hà Nội đã phải xử số người bị bắt mức án treo. Và ngay nay tất cả số giáo dân này, sau khi rời khỏi toà án, đã tuyên bố tiếp tục cuộc đấu tranh là sẽ cầu nguyện để đòi lại 2 khu đất này. Cụ thể nữa là họ sẽ viết đơn kháng cáo để đòi phúc thẩm vụ án. Còn những vụ khác nữa, như phong trào đấu tranh của dân oan ở Hà Nội, Saigòn và các tỉnh vẫn đang tiếp tục dâng cao.”

Thanh Quang: Thưa quý vị, ông Nguyễn Khắc Toàn lên tiếng vào khi còn khoảng một tháng nữa là hết hạn quản chế mà giới cầm quyền đã áp đặt đối với ông trong 3 năm qua.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 903 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0