Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 27 » Tiền Ðồng xuống giá kỷ lục
5:09 PM
Tiền Ðồng xuống giá kỷ lục


26/12/2008

Vietnamese Dong is seen at Asia Commercial Bank in Hanoi, Vietnam, Monday, June 16, 2008



Tiền đồng Việt Nam đã xuống giá tới mức kỷ lục sau khi Ngân Hàng Trung Ương phá giá đồng bạc 3% hôm thứ Năm để giúp gia tăng hoạt động xuất khẩu.

Tin của Bloomberg cho biết trong hai ngày, đồng bạc Việt Nam đã mất giá nhiều nhất kể từ trong vòng một thập niên sau khi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam tỏ dấu tán trợ cho việc phá giá đồng bạc để giảm bớt mức thâm thủng mậu dịch kỷ lục.

Một bản phúc trình của chính phủ cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với tốc độ trì trệ nhất trong 9 năm nay.

Theo ông Nguyễn Mạnh, một phân tích gia của Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển của Việt Nam tại Hà Nội, sau hành động của Ngân Hàng Trung Ương sẽ có những rối ren trong giá hối đoái của tiền đồng Việt Nam trong 6 tháng đầu của năm 2009, nhưng rồi chính phủ sẽ có khả năng ổn định tiền tệ, căn cứ vào lượng ngoại tệ dự trữ và vào cán cân chi phó tích cực của mình.

Theo Bloomberg, vào lúc 1 giờ 13 phút chiều thứ Sáu, 1 đô la Mỹ đổi được 17,425 đồng Việt Nam. Đồng bạc Việt Nam như vậy là mất giá thêm 1,8% so với ngày hôm qua, và mất giá tổng cộng 8,1% trong năm nay.

Ngân Hàng Trung Ương hôm thứ Sáu đã ấn định tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng là 1 đô la Mỹ đổi được 16,987 đồng Việt Nam, sau khi phá giá đồng bạc Việt Nam 3% hôm thứ Năm xuống mức 16 ngàn 989 đồng đổi được 1 đô la.

Trên thị trường chợ đen, 1 đô la hôm thứ Sáu đổi được 17,450 đồng Việt Nam. Các nhà hoạch định chính sách đang trông mong chuyện hạ giá đồng bạc Việt Nam sẽ giúp gia tăng công cuộc xuất khẩu hàng may mặc và cà phê.

Công cuộc xuất khẩu đã trì trệ trong 3 tháng qua giữa lúc các nền kinh tế bị suy thoái trên trên thế giới cắt giảm mức cầu nhập khẩu. Vẫn theo ông Nguyễn Mạnh của Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển, chính phủ rõ ràng đã phá giá đồng bạc để khuyến khích xuất khẩu và duy trì tình trạng ổn định tương đối của đồng bạc Việt Nam, vì vậy khó có thể có chuyện chính phủ lại phá giá đồng bạc thêm một lần nữa trong năm tới.

Tuy nhiên, theo tin Reuters, ông Nguyễn Thanh Hùng, một phân tích gia về đầu tư của Sacombank, lại cho rằng đây là một phần trong lộ trình hoạt động của Ngân Hàng Trung Ương nhằm giảm giá đồng bạc Việt Nam thêm nữa trong tương lai.

Ông Hùng cho biết nhiều người tiên đoán rằng vào cuối năm 2009 đồng bạc Việt Nam có thể xuống giá tới mức 1 đô la Mỹ đổi được 19,000 đồng Việt Nam. Cũng theo ông Hùng, đây là hành động mà Ngân Hàng Trung Ương cần thực hiện để giúp các nhà xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn vì tình trạng suy thoái của kinh tế toàn cầu.

Ông Hùng cho biết thêm về mặt nhập khẩu, việc xuống giá đồng bạc sẽ giúp ngăn chặn số hàng khổng lồ của Trung Quốc đổ vào Việt Nam.

Category: Kinh tế | Views: 848 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0