Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 31 » TQ thúc đẩy cắm mốc biên giới
11:10 AM
TQ thúc đẩy cắm mốc biên giới

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thứ trưởng Vũ Đại Vỹ (ảnh của TTXVN)
Thứ trưởng Vũ Đại Vỹ có chuyến làm việc tại Hà Nội
Quan chức cao cấp Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội để thúc đẩy việc hoàn tất quá trình phân giới cắm mốc biên giới đất liền Trung Việt.

Tân Hoa Xã đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Đại Vỹ, trưởng đoàn cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ, đang dẫn đầu đoàn Trung Quốc tham gia đàm phán với phía Việt Nam.

Ông Vũ đã được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tiếp chiều 29/12.

Thông tấn xã Việt Nam nói thủ tướng Việt Nam đã "đề nghị hai bên tích cực đẩy mạnh tiến độ để kết thúc phần việc còn lại" trong tiến trình phân giới cắm mốc.

Trong khi đó hãng thông tấn nhà nước TQ trích lời thứ trưởng Vũ Đại Vỹ nói: "Trung Quốc và Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực nhằm hoàn tất công việc cắm mốc biên giới giữa hai nước nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực đường biên và phát triển sâu rộng quan hệ hợp tác chiến lược song phương".

Bản tin của cả hai bên, tuy khẳng định cam kết về tiến độ như "đã được lãnh đạo hai nước thống nhất", đã không nhắc tới ngày tháng hoàn tất.

Khi năm 2008 đã sắp hết, giới quan sát cho rằng khó có thể đạt được mốc thời gian đặt ra từ trước cho việc phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc là trong năm nay.

Thực tế, thời hạn kết thúc tiến trình phức tạp này đã bị dời chậm lại nhiều lần kể từ khi bắt đầu năm 1974.

Gây áp lực?

Hôm 22/12, khi tham dự Lễ cắm cột mốc số 1116 tại cửa khẩu Hữu Nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng, trưởng đoàn đàm phán VN, cũng thừa nhận dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc trên thực địa trước ngày 10/12/2008 đã không thực hiện được.

Trước đó, Chính phủ VN đã chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan và các tỉnh biên giới phía Bắc "tập trung cao độ, quyết liệt triển khai công tác" để hoàn thành phân giới cắm mốc.

Ông Vũ Dũng được TTXVN trích lời nói "đến nay, 6/7 tỉnh của ta là Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh và Lạng Sơn đã hoàn thành công tác phân giới và cắm mốc trên thực địa; tỉnh Cao Bằng còn một số vị trí mốc chưa cắm".

 Đến nay, 6/7 tỉnh là Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh và Lạng Sơn đã hoàn thành công tác phân giới và cắm mốc trên thực địa; tỉnh Cao Bằng còn một số vị trí mốc chưa cắm.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng

Tuy nhiên, ông thứ trưởng VN vẫn tỏ ra lạc quan "tin tưởng rằng công tác phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới VN - TQ sẽ hoàn thành thắng lợi trong năm 2008 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận".

Cựu đại tá Bùi Tín, người quan tâm theo dõi sát tình hình chính trị Việt Nam, nhận xét rằng Hà Nội đang đối diện bài toán "cực kỳ căng thẳng và nan giải".

"Lãnh đạo VN đang bị sức ép của nước đàn anh láng giềng phải sớm ký Nghị định thư hoàn tất việc phân giới cắm mốc."

Có mặt ở Hà Nội cùng thời điểm với thứ trưởng Vũ Đại Vỹ là ông Vương Gia Thụy, trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chi tiết này, theo ông Bùi Tín, cho thấy Trung Quốc đang ráo riết gia tăng áp lực.

Tuy nhiên, ông nói vấn đề biên giới lãnh thổ là chủ đề vô cùng nhạy cảm và được người dân chú ý đặc biệt, nên không một lãnh đạo nào của VN muốn bị cho là đã thỏa nhượng với TQ.

Ông Bùi Tín cũng cảnh báo rằng một khi Nghị định thư phân giới cắm mốc được ký kết, việc công bố bản đồ chi tiết đi kèm có thể gây "phản ứng mạnh" trong dư luận.
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 816 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0