Thứ Tư, 2024-04-24, 2:49 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 6 » Vụ việc tranh chấp đất ở An Bằng ngày thêm phức tạp
8:48 PM
Vụ việc tranh chấp đất ở An Bằng ngày thêm phức tạp
2009-01-05

Giáo dân Công Giáo tại giáp An Bắc, Xứ An Bằng, trên địa bàn Xã Vinh An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) trong những ngày qua lại tiếp tục bức xúc.

Photo Vietcatholic

Thánh giá và bàn lễ bị bắt buộc phải tháo dở trước ngày 29 tháng 2, 2009

Trong khi vụ việc tranh chấp khu đất thờ phượng của giáp chưa được giải quyết thỏa đáng, thì nay những nhân viên an ninh được cử đến đóng quanh khu đất có những hành vi mà giáo dân cho là không thể chấp nhận được, thậm chí còn mang tính chất xúc phạm đến họ nữa.

Tại khu đất mà mà gia tộc ông Lê Khinh cúng cho giáp An Bắc sử dụng để thờ tự, trong thời gian qua cơ quan chức năng địa phương cử đến một số nhân viên an ninh đóng quanh đó.

Ba giờ chiều đến bà con lên đọc kinh thì họ đem máy ảnh ra họ chụp. Ngày 23 Tháng Mười Hai vừa rồi các em thiếu nhi thánh thể đến đọc kinh thì lực lượng công an họ chận đường, họ bẻ roi họ đập không cho các em lên,

Ông giáp trưởng Nguyễn Đức Mân

Hành động bất lịch sự mang tính chất xúc phạm

Theo những người giáo dân giáp An Bắc cho hay thì những nhân viên nam đóng tại đó lâu nay đã có những họat động khiến giáo dân bất bình cho đến bức xúc như trình bày của ông giáp trưởng Nguyễn Đức Mân sau đây:

- Ba giờ chiều đến bà con lên đọc kinh thì họ đem máy ảnh ra họ chụp. Ngày 23 Tháng Mười Hai vừa rồi các em thiếu nhi thánh thể đến đọc kinh thì lực lượng công an họ chận đường, họ bẻ roi họ đập không cho các em lên, cho nên điều đó là quá bức xúc.

Tới ngày 24 bà con lên đọc kinh là họ đứng họ đái rất bất lịch sự, điều đó thật bức xúc. Bức xúc là vì sao? Vì nơi đất của chúng tôi là nơi đất thánh chứ không phải là nơi đất để cho các anh đá bóng hoặc là để xe, hoặc là để làm những cái việc mà tôi không đồng ý.

Một giáo dân nữ tại giáp An Bắc cũng nói về những hành động của những nhân viên an ninh mà bà này cho là xúc phạm đến cá nữ tín hữu như bà :

- Kính thưa quý Đài, nhân đây thì tôi cũng xin tình bày một sự việc. Khi giáo dân chúng tôi lên cầu nguyện, trước khi chúng tôi lên cầu nguyện thì ngày 24 vào lúc 4 giờ rưỡi, gần 5 giờ kém, thì chúng tôi cắm hoa xong. Cắm hoa xong thì chúng tôi đặt nơi thánh giá một chậu hoa từ trước bàn thánh lễ mà chúng tôi đang còn đứng đó, một chậu hoa nữa tức hai chậu hoa, rồi đóng dấu đọc kinh. Khi chúng tôi đang vừa đọc kinh xong, hai kinh, thì có một anh công an đứng trước mặt chúng tôi.

Gia Minh : Ở trong xã thì hẳn nhiên là giáo dân và những người dân ở đó cũng biết anh công an đó và anh đó tên gì, quý danh gì, thưa chị ?

Nữ giáo dân  giáp An Bắc : Chúng tôi thì cũng không biết anh tên gì. Họ nhiều người lắm, ở các xã họ đến đó, thì cũng đông lắm, và chúng tôi cũng không biết tên người nào hết. Khi chúng tôi đang còn đọc kinh cầu nguyện thì coi như anh đứng đó, nói xin lỗi, anh đứng anh tiểu cách đó là cây thánh giá của chúng tôi trước mặt chúng tôi là 3 mét đó.

Khi chúng tôi đang còn đọc kinh cầu nguyện thì coi như anh đứng đó, nói xin lỗi, anh đứng anh tiểu cách đó là cây thánh giá của chúng tôi trước mặt chúng tôi là 3 mét đó.

Nữ giáo dân  giáp An Bắc

Gia Minh : Người đó đang mặc phục công an hay mặc đố thường ạ?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Mặc đồ dân thường thôi.

Gia Minh : Nhưng làm sao mình biết đó là công an được?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Thì ở trên đó coi như là phần nhiều là công an, mà đôi lúc họ mặc đồng phục và đôi lúc họ cũng mặc đồ thường thôi.

Gia Minh : Trong khi một số giáo dân cầu nguyện thì người nam giới đó họ đứng họ tiểu ngay trước mặt của giáo dân?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Dạ.

Gia Minh : Và phản ứng của giáo dân thì như thế nào ạ?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Thì sau đó khi chúng tôi đọc kinh xong thì chúng tôi cũng có nói là bây giờ các anh thấy chúng tôi cầu nguyện mà các anh làm mất phép lịch sự. Bây giờ các anh ở đó thì các anh cũng nên giữ vệ sinh môi trường cho các anh tại vì giống như ở đó cũng có mấy trại cũng đông lắm, ở lại đêm nay cũng nhiều lắm, trong đó, nói xin lỗi, tiểu ra thì ruồi muỗi lên. Và chúng tôi cũng có nói là bây giờ các anh không giữ lịch sự cho chúng tôi thì các anh cũng phải giữ vệ sinh cho các anh tại chỗ này vì chúng tôi đọc kinh xong, cầu nguyện xong thì chúng tôi về thôi chứ chúng tôi cũng không ở lại tại đây, mà mấy anh làm như vậy tức là coi như làm ô nhiễm môi trường các anh.

Gia Minh : Rồi họ trả lời như thế nào ạ?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Rồi họ cũng không trả lời. Họ làm thinh à.

Gia Minh : Hiện nay còn có bao nhiêu trại ở đó ạ?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Tôi thấy ở đó bây giờ là 3 trại, thì ngã dưới là 2 trại, ngã trên 1 trại, là 3 trại đó.

Gia Minh : Khu đất đó là của giáp và hiện nay là đang còn tranh chấp và giáp đang có ý kiến như thế nào với phía chính quyền?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Bữa hôm là giáp trong chính quyền thì cũng đi xin đất, xin cấp đất cho chúng tôi, nhưng ở trong giáp chúng tôi coi như là cương quyết không đi chỗ nào hết. Chỉ một chỗ đó thôi. Ở đâu có tâm linh thì chúng tôi cầu nguyện thôi, chớ còn ngoài ra chúng tôi không có đi một chỗ nào nữa.

Gia Minh : Nhưng mà nếu như người ta nói đó là rừng phòng hộ, là không được làm gì ở đó hết mà mình ở đó thì nó có ảnh hưởng đến cái rừng phòng hộ không?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Theo mà coi như rừng phòng hộ thì nói là rừng phòng hộ mà lại trông giống như cái dãy nhà. Ở đó có một dãy nhà ở trên về mà thành chi không phải ở ngoài biển.

Gia Minh : Cái dãy nhà đó là của ai ạ?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Thì trên đó có nhà anh Tú, nhà chị Hạnh, rồi về dưới này là nhà chị Thoả, rồi một dãy nhà ở chính về luôn.

Gia Minh : Và những nhà đó không bị quy vào trong rừng phòng hộ?

Nữ giáo dân giáp An Bắc : Dạ không.

Câu chuyện đó có hư thực ra sao thì tôi không biết chứ còn tôi đến trực ở đó thì có gì đâu. Có chuyện gì xảy ra đâu!

Ông Hoàng Kháng, Trưởng Công An xã Vinh An

Công an xã Vinh An không hay biết gì về sự việc trên

Trước những thông tin mà giáo dân giáp An Bắc đưa ra, chúng tôi đã liên lạc với ông Hoàng Kháng, Trưởng Công An xã Vinh An, để tìm hiểu vấn đề qua người phụ trách an ninh tại địa bàn xã và được ông này trả lời:

Gia Minh :  Alô, có phải anh Kháng không ạ?

Ông Hoàng Kháng : Phải.

Gia Minh : Anh có nghe tôi nói rõ không ạ?

Ông Hoàng Kháng : Dạ nghe.

Gia Minh : Thưa anh, những người dân ở giáp An Bắc thì vừa qua nhân dịp lễ Giáng Sinh thì họ có dến khu đất mà họ có thánh giá để cầu nguyện đó, họ cho biết là những lực lượng đóng trại giữ đất ở đó có những hành vi xúc phạm, ví dụ như là khi giáo dân cầu nguyện thì nhân viên ở đó đứng đái ngay trước mặt họ.

Ông Hoàng Kháng : Không hiểu sao, tại vì ngày đó là tôi không biết, không có ạ.

Nếu mà có như vậy là sẽ có cái phương pháp vì làm như vậy là không được.

Ông Hoàng Kháng, Trưởng Công An xã Vinh An

Gia Minh : Còn cái chuyện có con em của họ lên đó cầu nguyện thì cũng có việc là những người ở đó họ lấy cây họ đánh, họ đuổi, thì như thế nào? Anh là trưởng công an xã ở đó thì cái thông tin đó ra sao? Anh nắm như thế nào ạ?

Ông Hoàng Kháng : Câu chuyện đó có hư thực ra sao thì tôi không biết chứ còn tôi đến trực ở đó thì có gì đâu. Có chuyện gì xảy ra đâu!

Gia Minh : Nhưng mà bây giờ thì người dân ở đó họ phản ánh như vậy đó thì bây giờ anh phải có biện pháp để đến để làm việc với những người đang trực giữ ở đó như thế nào ạ?

Ông Hoàng Kháng : Vì cái chuyện đó không có.

Gia Minh : Người dân ở đó họ nói có, họ nói bị xảy ra những sự việc như vậy, thì bây giờ anh nói là không có, vậy bây giờ với tư cách là trưởng công an xã thì anh sẽ có cái hướng như thế nào trong vấn đề này?

Ông Hoàng Kháng : Nếu mà có như vậy là sẽ có cái phương pháp vì làm như vậy là không được.

Chúng tôi cũng liên lạc với vị Truởng Công An huyện Phú Vang là đơn vị chủ quản của Công An xã Vinh An, là ông trung tá đang đảm đương chức vụ giám đốc công an huyện Phú Vang thì ông từ chối trả lời qua điện thọai.

Như trong một số trình bày trước đây về vụ tranh chấp khu đất rộng chừng 600 mét vuông mà gia tộc ông Lê Khinh cúng cho giáp An Bắc làm nơi cầu nguyện chung, nay bị phía chính quyền cho là thuộc đất rừng phòng hộ, thì yêu cầu của phía địa phương là đến ngày 29 tháng 2 tới đây giáp An Bắc phải tháo dở Thánh giá và Bàn lễ. Trong khi đó thì giáo dân chưa đồng thuận với cách giải quyết của chính quyền và vẫn tiếp tục đến tại khu đất đó để cầu nguỵện.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1021 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0