Thứ Tư, 2024-04-24, 9:29 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 6 » Thêm một nhà sư Khmer Krom bị dọa buộc hoàn tục
8:50 PM
Thêm một nhà sư Khmer Krom bị dọa buộc hoàn tục


Cộng đồng người Khmer ở An Giang cho biết có một vị sư bị chính quyền dọa bắt hoàn tục nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Ký xác nhận tiền công quả là vi phạm giáo luận?

Nguồn tin từ cộng đồng người Khmer ở An Giang cho biết chính quyền dọa bắt một nhà sư Khmer tại đây hoàn tục vào ngày 6 tháng Giêng tới với cáo buộc vị phạm giáo luật trong việc ký giấy nhận tiền đóng góp xây dựng của Phật tử.

Cộng đồng người Khmer ở An Giang cho biết chính quyền dọa bắt một nhà sư Khmer tại đây hoàn tục vào ngày 6 tháng Giêng tới với cáo buộc vị phạm giáo luật trong việc ký giấy nhận tiền đóng góp xây dựng của Phật tử.

Quang cảnh trong một chùa tại An Giang, nơi 1/4 dân số là người Việt gốc Miên
Quang cảnh trong một chùa tại An Giang, nơi 1/4 dân số là người Việt gốc Miên
Nhà sư bị dọa bắt hoàn tục tên là Chau Wanna, hiện đang làm trụ trì tại chùa Phnom Pi, thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nhà sư cho biết, lúc đầu chính quyền cáo buộc nhà sư quan hệ bất chính với một phật tử người Việt tên là bà Nguyễn Thị Kim Chi, nhưng sau đó lại cáo buộc tội danh khác không rõ ràng, và ông chưa hiểu lý do tại sao.

Nguồn tin từ Phật tử người Khmer gần chùa Phnom Pi cho biết vừa qua bà Nguyễn Thị Kim Chi có đóng góp khoảng 60 triệu đồng để xây dựng chùa này cho có v khang trang. Sau đó thấy công an lên xuống nhiều lần dọa bắt vị sư trụ trì chùa này hoàn tục.

Còn bà Chi cũng thừa nhận là có đóng góp xây dựng chùa này, nhưng vì số tiền quá lớn, nên bà đề nghị ông sư trụ trì làm giấy ký tên đóng dấu để con cháu biết sau này. Nhưng bà bị cáo buộc là làm như thế sai luật nhà chùa.

Chính quyền quyền không nên giảng giáo luật

Ông Thuon Saren, lãnh đạo tổ chức nhân quyền Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại thủ đô Phnom Penh. Ông từng tu 9 năm tại tỉnh Trà Vinh và từng dạy giáo luật tại đây trước khi vượt biên sang Campuchia nói rằng trong giáo luật không có điều khoản nào nghiêm cấm nhà sư ký tên đống dấu.

Ông từng tu 9 năm tại tỉnh Trà Vinh và từng dạy giáo luật tại đây trước khi vượt biên sang Campuchia nói rằng trong giáo luật không có điều khoản nào nghiêm cấm nhà sư ký tên đống dấu.
            Ông Thuon Saren, lãnh đạo  nhân quyền Khmer

Theo ông thì việc chính quyền can thiệp vào công việc Phật giáo không có gì mới ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ông đề nghị chính quyền Việt Nam nên chấp dứt hành động này, và không nên giải thích giáo luật một cách tùy tiện.

Hồi tháng 6 năm 2007 vừa qua, cũng có một nhà sư Khmer Krom tên là Tim Sakhorn làm trụ trì chùa Phnom Den thuộc tỉnh Takeo của Campuchia bị lãnh đạo Phật giáo nước này buộc hoàn tục với cáo buộc phá hoại ban giao giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia. Còn thủ tướng Hun Sen của Campuchia thì cáo buộc thêm là nhà sư này vi phạm giáo luật do quan hệ bất chính với phụ nữ.

Theo báo cáo của tổ chức nhân quyền ADHOC, sau khi hoàn tục, nhà sư Tim Sakhorn bị tống lên xe của cận vệ thủ tướng Hun Sen rồi chở đi mất. Sau đó truyền thông Việt Nam có lúc loan tin rằng nhà sư này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nên bị bắt, có lúc cho rằng nhà sư này bị chính quyền Phnom Penh trục xuất.

Đến cuối tháng 6 năm 2008 vừa qua, có tin cho là nhà sư Tim Sakhorn đã mãn hạn tù tại Việt Nam. Các tổ chức nhân quyền tiếp tục đề nghị chính quyền Phnom Penh và Hà Nội cho phép nhà sư mất tích này được về đoàn tụ gia đình tại Campuchia.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 877 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0