Thứ Năm, 2024-04-25, 8:59 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 6 » Việt Nam: Một xã hội hỗn loạn
9:00 PM
Việt Nam: Một xã hội hỗn loạn

 

 
 
Bảo vệ căng dây làm hàng rào bảo vệ phố hoa (Ảnh VNN)
Những phức tạp tại lễ hội phố hoa gây nhiều phản ứng
Mới bước vào đầu năm 2009 mà đã nghe những chuyện đau lòng và xấu hổ quanh cuộc sống đô thị.

Người Tràng An gì mà không thanh lịch, phá nát cả lễ hội hoa xuân ; còn người ngụ nơi "Hòn Ngọc Viễn Đông" thì tựa như sống giữa hầm chông bẫy đá, trẻ nghèo lại phải chết thảm vì nạn "lô cốt", cống rãnh đào bới, quản lý bừa bãi.

Ngược thời gian chút ít, ta lại biết được rằng người Tràng An còn sụp cống rãnh chết nhiều chưa từng thấy chỉ qua một trận mưa, và cảnh vặt hoa bẻ lá còn "ngoạn mục" hơn trong lễ hội hoa nước bạn xứ Anh Đào, hoặc cái "tình yêu" với hoa lá còn cao tới độ phải lao vào trộm cướp.

Tại dân?

Báo chí có thêm chuyện để mà sôi sục, tốn không biết bao nhiêu giấy mực, nào là những câu hỏi sao không nghiêm trị, sao ở những thành phố lớn, tiếng là văn minh nhất nước mà vậy, rồi đưa ra giải pháp muôn thuở là phải tăng cường giáo dục ý thức tự giác, tự trọng, v.v.. và v.v..

Dường như đã thành thói quen, thậm chí lây lan sang cả báo giới, những điều tiếng xấu thường dễ quy ngay cho ... DÂN (thiếu ý thức tự giác), tức là thuộc hàng Vi (mô), Hạ (cấp), chứ ít ai nói tới thứ Vĩ (mô), Thượng (tầng) là thủ phạm hàng đầu và ghê gớm đến thế nào cho những tai ương trong xã hội.

Và đương nhiên cái hay, cái thành tích thường được đổ lên "trên". Ví như mấy ngày ăn mừng chức vô địch của đội bóng quốc gia, báo chí khen, đại để như đã "không để xảy ra" nhiều nạn đua xe, mà tịnh không thấy ai khen dân nay có lẽ đã thay đổi lối chơi, hay do niềm tự hào mà ý thức hơn trong lối sống, nên không còn thích đua xe rầm rộ như những năm trước nữa.

Cổ động viên ăn mừng chiến thắng vô địch Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam

Thử hình dung khi ta có một đàn gà đủ loại lớn bé, trống mái, giống, loại. Nếu thả ngoài vườn, hoặc quây mỗi loại một nơi tuỳ đặc tính, ít khi chúng phải tranh giành ăn, ở, trống, mái. Nhưng nếu nhốt cả vào một chuồng, thậm chí chật hẹp, thì không chỉ nảy sinh xung khắc lớn, thiệt hại nhiều, mà còn khiến chúng thay đổi dần tính nết. Khi đó, gia chủ rất dễ đổ tại lũ gà, mà không chịu thừa nhận rằng chính mình mới là thủ phạm lớn.

Trở lại thực tại cuộc sống đô thị. Thử hỏi liệu cô thanh nữ Tràng An có cố giữ được nếp thanh lịch của mình hay không khi ra đường đụng xe với gã buôn gà ngoại tỉnh lên sẵn sàng lăn xả vào cãi vã, thượng cẳng chân hạ cẳng tay với cô?

Hoặc khi cô đang mải ngắm hoa trong cái lễ hội đẹp đẽ kia, gã trai ấy lại sấn tới dẫm đạp, liệu cô có dám nhẹ nhàng nhắc nhở để rất dễ nhận được mấy lời chửi bới tục tĩu? Rồi cô còn có cả nỗi lo cho những đứa em đi học về nhỡ may sụp cống nữa, sẽ không biết kêu ai, kiện đâu, vì cô chưa bao giờ nghe nói dân kiện được chính quyền trong những vụ chết người kiểu này.

Dẫu có ai đó muốn giúp cô cũng lại tặc lưỡi: "Bao nhiêu vụ lớn gấp ngàn lần, chết tới dăm chục người mà nào có ai phải chịu trách nhiệm, mà còn chả dám kiện đâu nữa là ..."

Ngoài việc phát triển quá độ, quy hoạch bát nháo, thủ đô nay còn được đột ngột mở rộng lên gấp ba lần, với hàng triệu "người Hà Nội mới" nữa. Mà người thanh lịch thì thường hiền lành, chịu nín nhịn khi gặp xung khắc, và họ đang ngày càng ít đi, yếm thế thêm, khó mà gây ảnh hưởng để giáo hóa những ai chưa thanh lịch mà rất có thể còn có cả nhiều tiền, nhiều quyền. Thật dễ hình dung mọi sự sẽ ra sao.

Bộ mặt đô thị

Đó chính là bộ mặt thật đang đen đúa đi rất nhanh của lối sống đô thị Việt Nam ngày nay, điển hình là ngay tại thủ đô và thành phố giàu có phát triển nhất nước, và đỉnh cao là cả ngàn cái chết mỗi tháng vì tai nạn giao thông trên cả nước mà hai thành phố này luôn đi đầu cùng nạn ách tắc giao thông, ô nhiễm cao độ khiến báo chí, giới đầu tư nước ngoài phải lên tiếng lo ngại.

Không phải tự người dân không muốn, không thể sống một lối sống văn minh, mà chủ yếu do những người cầm quyền không có khả năng, coi thường, hay không muốn tạo ra một cấu trúc xã hội hợp lý và an toàn để họ được thể hiện cái văn minh tinh túy ngàn đời ông cha để lại.

 Không phải người dân không muốn sống văn minh, mà chủ yếu do những người cầm quyền không có khả năng hay không muốn tạo ra một cấu trúc xã hội hợp lý
 

Họ, dần dần, và rồi đa số, sẽ co thủ về lo cho riêng mình, cùng với lối sống bản năng hơn, khôn lỏi hơn, dữ tợn hơn, ... để hầu mong được an toàn hơn.

No dồn đói góp, từ thời bao cấp khốn khổ, điển hình của lối tổ chức xã hội phi lý làm nảy sinh những căn tính xấu nhất trong con người, đó là gian dối, ăn cắp vặt và lười biếng; tới khi đổi mới, nhưng chỉ thiên về "mới" cho miếng cơm manh áo thôi, nên xã hội lại đang rơi nhanh vào một thái cực khác, đồng thời phát triển gấp bội những tính xấu nảy nòi từ thời bao cấp.

Nên, dẫu có nhắc tới câu nói của người xưa Thượng bất chính, hạ tắc loạn, thì cũng không thể bao quát được đầy đủ thực trạng này. Quả tình, một khi tổ chức xã hội không hợp lý, chính đáng thì tất yếu sinh hỗn loạn.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Quý vị có đóng góp hay bình luận, xin gửi thư về vietnamese@bbc.co.uk hoặc sử dụng hộp tiện ích bên tay phải.


Humanrights
Cũng không nên trách người dân làm gì. Đến quan chức còn trộm huống gì dân. Tôi có cảm giác xã hội Việt Nam đang bị khủng hoảng về nhân cách.

Các thói hư tật xấu gần như trở thành bình thường trong xã hội. Sống mà chấp hành đúng pháp luật thì bị xem là chuyện lạ ở Việt Nam.

Thử nghĩ lại xem vụ PMU 18 các quan chức cũng "trộm" ngân sách nhà nước để sống sa đọa; vụ mua trọm sừng tê giác của cán bộ ngành Ngoại Giao; vụ phi công của Viet Nam Airlines là đồng phạm trong vụ trộm cắp hàng hóa tại Nhật Bản và vụ "trộm" hàng triệu USD trong dự án Đại Lộ Đông -Tây tại TP.HCM.

Theo tôi, trách nhiệm này thuộc về nhà nước mà cụ thể là ngành giáo dục, chưa xây dựng được một chuẩn mực về nhân cách cho học sinh, chỉ trao cho học sinh "vũ khí" (truyền đạt k! iến thức, tri thức) mà không quan tâm đến việc xây dựng một nhân cách tốt đẹp cho người sử dụng "vũng khí" đó.

Muốn người dân có nhân cách tốt thì chính cán bộ, công chức phải là người làm gương. Nhưng theo tôi điều này rất khó thành hiện thực, cho đến khi nào ĐCSVN còn độc quyền lãnh đạo.

Kỳ Hòa
Tôi thường thấy những ý kiến xuất phát từ thủ đô Hà Nội khi chống đỡ sai quấy của những viên chức chính quyền là "Ở đâu cũng có người tốt, người xấu", "Ở xã hội nào cũng có tệ trạng, và tham nhũng".

Nhưng nếu ai phản ánh về tệ trạng giao dịch,giao thông, giao tiếp văn hóa này nọ ở Hà Nội, thì phần lớn những ý kiến xuất phát từ Hà Nội lại đổ lỗi cho thành phần mới nhập cư. Vậy thành phần mới nhập cư này đến từ quốc gia nào, nhân viên toà đại sứ nào, hay cũng là người VN như tất cả chúng ta, đến từ các địa phương?. Và có mốc thời gian nào để xác định những người ở Hà Nội trước đó là có văn hóa cao, có ý thức trách nhiệm chung?

Capuccino
Thiết nghĩ nguyên nhân sâu xa vẫn là nền giáo dục chưa tạo được cho con người ý thức xã hội, ý thức bản thân, lòng tự trọng mà thay vào đó chỉ chạy theo những điều sáo rỗng. Chính điều đó đã không tạo nên những giá trị vốn có của xã hội, và cũng là nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp về văn hóa.

Nguyên, London
Dân số Hà Nội hàng mấy triệu người, nếu vài chục người hay thậm chí vài trăm người có những hành động không có văn hóa thì họ cũng chỉ là thiểu số, những "con sâu làm rầu nồi canh mà thôi"!

Nếu Singapore có những hình phạt thật nặng nề cho những người bẻ hoa, xả rác thì chắc chắn đã có những người Singapore cũng từng bẻ hoa, xã rác khi không có hình phạt gì.

Xã hội nào cũng có những người thanh lịch và những người không thanh lịch. Một làn sóng dư luận phẩn nộ với các hành động phá hoại phố hoa đang tràn lan trên các phương tiện truyền thông từ Hà Nội đã chứng minh người dân nơi đây không chấp nhận những hành động vô văn hóa này.

Tôi đã đến Hà Nội nhiều lần và ấn tượng của tôi là đa số mọi người rất tử tế, lịch sự, từ một người đạp xích lô, chị chủ quán, người dọn phòng hay là một nhân viên ngân hàng.

Điều làm tôi ngạc nhiên là tại sao BBC cứ thích "bé xé ra to" những mặt không tích cực, còn những khía cạnh đẹp đẻ khác thì không thích nói tới. Chẳng hạn cảnh tượng các cổ động viên bóng đá Việt Nam ăn mừng chiến thắng vừa qua ở Hà Nội. Rất văn minh, lịch sự đấy chứ! Cổ động viên ở Anh chưa chắc đã được lịch sự như vậy!

Sao ông Nguyễn Hữu Vinh bi quan thái quá đến thế? Từ một sự việc xảy ra ở một hội hoa mà ông đã chụp mũ cả "một xã hội hỗn loạn"! Nếu xã hội Việt Nam hỗn loạn như thế thì trong năm qua Việt Nam đã không nhận được đầu tư từ các nước ngoài hơn cả toàn Ấn Độ.


Hà Nội xưa nổi tiếng là thanh lịch ai cũng phải công nhận vì nguời Hà nội xưa ảnh huởng của người Pháp văn minh.

Hà nội mới bây giờ khác nhiều hà nội xưa vì nay nguời nhập cư từ các tỉnh chiếm đến 80% dân số hà nội mới cộng với sự quản lý yếu kém đạo đức của nguời Hà Nội gốc cũng bị xuống cấp mai một.

Ví dụ khi đi đến một nơi ta thì xếp hàng còn các nguời khác cứ chen ngang, thử hỏi muốn tồn tại ta có thể là nguời tốt được không?

Jos
Hiện nay các khu phố Việt Nam tràn ngập khẩu hiệu "Khu phố văn hóa" mà thực tế người ra khẩu hiệu này có lẽ cũng chẳng hiểu nghĩa "văn hóa" là gì cả.

Văn hóa là thói quen của cộng đồng định hình qua thời gian dài, nghiễm nhiên là có cái tốt, cái xấu trộn lẫn.

Cái tốt hiện nay dường như bị lấn át bởi cái xấu. Lối sống tùy tiện của nông thôn tràn lên đô thị, kiểu thói lưu manh từ đô thị dạt xuống nông thôn.

Đó là kết quả của một quá trình giáo dục công dân giáo điều, ảo tưởng và sai lầm. Khi còn học phổ thông, tôi không thấy sách giáo khoa nhắc đến tình yêu cha mẹ, anh em, sự tôn trọng cỏ cây, ... Lương tâm ngay thẳng chỉ còn được cứu vãn nơi các tôn giáo mà thôi.

Như Ý
Sài gòn năm nào chả có hội hoa xuân ở đường Nguyễn Huệ, dân nhập cư tại SG còn đông và phức tạp gấp mấy lần Hà nội, sao không xảy ra chuyện xấu hổ như vậy?

Bạn Luong Hung Hanoi không nên có cái nhìn phiến diện là do người nhập cư. Cơ bản là bao nhiêu năm nay Hà nội hầu như không có những lễ hội mở, văn hóa lễ hội Hà nội có vẻ như chưa hình thành( và trưởng thành đúng mức), còn công tác tổ chức thì lại quá thiếu chuyên nghiệp.

Thực sự con người Hà nội bây giờ cũng quá kín kẽ, thờ ơ trước những gì vô văn hóa vì ngại đụng chậm.

Chợt nhớ ở Sài gòn cứ lâu lâu còn có chuyện người dân tự động bắt cướp, hay na ná như vậy, còn Hà nội có bao giờ nghe? Điều đáng buồn là ở đâu bây giờ cũng xuống cấp cả,chỉ ít với nhiều mà thôi.

Độc giả
Tôi không phân biệt Bắc Nam, vì bản thân tôi cũng không thuần là Bắc hay Nam, nhưng tôi phải công nhận rằng người Bắc nói rất hay, nhưng hành vi đôi khi không đồng hành cùng lời nói, điều này trong một cộng đồng nhỏ bạn bè quanh tôi luôn công nhận, còn ý kiến của mọi người thì sao?

Nông dân
"Không phải người dân không muốn sống văn minh, mà chủ yếu do những người cầm quyền không có khả năng hay không muốn tạo ra một cấu trúc xã hội hợp lý" Tôi tán thành câu nói trên.

Tuy nhiên với phố hoa HN thì thực tình lỗi cả hai phía. Cả người dân và cả ban tổ chức. - Do quy mô tổ chức quá nhỏ. Diện tích trưng bày quá bé không đủ đáp ứng nhu cầu của lượng dân quá lớn.

Một số người dân (đặc biệt là thanh niên) có ý thức kém trong việc giữ gìn. Còn chỉ vì việc này mà nói này nói nọ thực tính cũng không nên hỡi những con người ác khẩu.

Minh Anh
Tôi rất đồng ý với Bạn Kim. Tôi sinh ra và sống 20 năm ở HN,ở NN hơn 10 năm và ở SG 20 năm. Nhân tính - đó là cái chúng ta thiếu.

Quan chức, cán bộ, hay giáo sư, Tiến sỹ đều thiếu cả, càng học cao, càng vị trí cao càng thiếu. Thế hệ trẻ hôm nay giỏi lắm - nhưng quá thực dụng. Buồn lắm nền giáo dục của ta.

Thắng
Nếu nói như một số người là còn đâu nét thanh lịch người Tràng An tôi cho rằng như vậy là không đúng.

Thử hỏi người Hn gốc hiện nay còn bao nhiêu? bao nhiêu người HN gốc đã li xứ vào nam? còn lại là bao nhiêu người ngoại tỉnh họ là thận nhân các công chức chế độ, người lao động di cư tràn vào HN.

Có chăng đáng nói là tính lãnh cảm của con người trong hành xử khi thấy những sự việc bất bình. Khi người ngay luôn sợ kẻ gian, người tốt dửng dưng trước cái xấu.

Nói như vậy để thấy, người ngoại tỉnh khi tràn vào HN họ không được dạy dỗ cách ứng xử đúng mực khi sống trong đô thị lớn.

Người HN sau bao nhiêu năm bao cấp và bị đè nén của CQ đã co người lại để tự bảo vệ mình. Thử hỏi đã có đất nước nào dân tộc nào trên thế giới này khi ă! n miếng thịt gà phải đóng cửa và cắt bằng kéo, các đồ phế thải phải bọc thật kỹ và chở xe đi một chỗ thật xa để vứt không?

Có một chế độ nào mà những người hàng xóm luôn coi nhau như những đối tượng cần theo dõi hay không? Trong chế độ như vậy khi họ co người lại họ đã đánh mất trách nhiệm công dân trước các việc xấu là vậy đó

Patriot
Cảm ơn một bài báo thật sâu sắc, một cái nhìn rất chuẩn mực xã hội VN đương thời. Thật là xót xa đau thương và oan nghiệt cho một dân tộc 4000 năm văn hiến với những con người Tràng An năm xưa chỉ còn lại trong ký ức và sách vở.

Dân tộc Việt Nam trải qua 1000 Đạo Phật, 200 Đạo Thiên Chúa, con người đáng lẽ ra phải hiền lành, nhân hậu như các thế hệ cha ông ta từ những năm 1950 trở về trước.

Đằng này họ đã rước về một nền Đạo " Cộng sản" thật phi lý, thật hoang tưởng, nghịch lý nghịch lẽ với xã hội loài người không phù hợp với một đân tộc Á Đông - như Việt nam và những nước Đông Âu đã từng lầm lỗi để nuôi dưỡng lòng căm thù " giai cấp" để nuôi dưỡng lòng ghen tỵ và đưa tầng lớp dưới thấp lên cầm quyền.

Và thế là xã hội VN cứ xuống cấp, xuống cấp dần về mặt đạo đức. Những sự việc như hội hoa xuân và cả hội hoa anh Đào là chuyện không có gì phải ngạc nhiên cả.

Bamboo
Không riêng gì Hà Nội, ngày nào mà người dân còn xả rác ngoài đường phố, còn tiêu tiểu bậy nơi công cộng, còn tô vẻ quảng cáo bôi bẩn trên các vách nhà khu phố. Còn đánh chưởi nhau khi va quẹt xe, còn chen lấn mua vé xe hoặc xem phim, còn giành bán chỗ sắp hàng khám ở các bệnh viện, còn hành hung thầy cô giáo. Còn láo với cha mẹ ông bà và người già cả, còn không biết nhường chỗ ngồi cho người bệnh tật yếu đuối trên các phương tiện giao thông công cộng, còn giành còn giựt lách đường đi trước mỗi khi kẹt xe.

Ali
Cái gì cũng đổ cho dân, cái gì cũng đổ cho người Hà nội. Vậy phải hỏi xem là những người được coi là ở cấp vĩ "mô" có phải là những người "gốc" Hà nội không và liệu kiến thức và văn hóa của họ có đủ để tạo ra một Hà nội thanh lịch hay không.

Thanh, Hà Nội
Đừng đổ thừa những tệ nạn,những bất lịch sự,những cái không văn minh cho người ngoài tỉnh. Hãy tự nhìn thẳng vào mình để thấy rằng dân HN chính công về văn minh còn tệ hơn ai hết.

Này nhé : nghênh ngang đi xe máy không đội nón mà cứ tưởng mình "oai". Cãi nhau thậm chí hành hung người thi hành công vụ mà cứ tưởng mình "hùng". Hơi có tí tiền, tí quyền thì coi trời bé như cái vung. Chỗ đông người cứ tự nhiên nói chuyện oang oang cứ tưởng mình nổi.

Đi xe nghênh ngang ngoài đường chẳng cần tránh ai cứ tưởng mình "dũng". Tật xấu nhiều lắm hãy nhìn thẳng vào thực tế lớp TN bây giờ, đừng xoa dịu, đừng ảo tưởng. Để đến nỗi tệ như thế là hậu quả của nền GD phi thực tế.

Luong Hung, Hanoi
Vấn đề là không nên đổ lỗi hết chho người Hà Nội. Trước tiên phải xác định thế nào là người Hà Nội? Hiện nay, ở Hà Nội, phần lớn dân số từ tỉnh khác đến học tập, sinh sống.

Họ vẫn mang văn hóa, cách sống của họ lên Hà nội. Vậy có nên coi văn hóa của họ là văn hóa Hà Nội không?

Tôi cho rằng chỉ nên coi những người sinh ra và lớn lên ở Hà nội là người Hà Nội (hoặc ít nhất cũng sống ở Hà Nội vài chục năm). Tóm lại, tôi cho rằng những người bẻ hoa tại hội chợ hoa là những người có gốc từ tỉnh khác. Ngoài ra, tất cả xã hội đều chịu trách nhiệm về sự thiếu văn hóa này.

My, Saigon
Tôi còn nhớ một lần đi chơi ở Vinh, vào làng Kim Liên. Ấn tượng mạnh nhất đối với tôi lúc đấy không phải là cảnh đẹp, là lịch sử, là con người mà là một nhóm khoảng hai muơi em ngồi nghe chăm chú một anh phụ trách hay thầy giáo gì đấy giảng về Bác, về Đảng tại nơi ông Hồ sống lúc nhỏ.

Lúc đấy tôi chỉ thấy tội nghiệp cho các em, ở cái tuổi lẽ ra phải được giáo dục về đạo đức, nhân cách con người thì người ta laị cố nhồi nhét về chính trị, về Đảng vào đầu óc các em. Thử hỏi những thế hệ ấy sẽ có văn hóa, đạo đức như thế nào khi lớn lên và chuyện xảy ra ở Hà Nội gần đây chỉ là hệ quả mà thôi.

Kim
Tôi đã từng vào Nam ra Bắc nhiều lần, đã từng sống nhiều nơi ở đất nước VN nhưng với Hà Nội thì đặc biệt ấn tượng với con người ở đây. Ở HN tôi cũng có khá nhiều bạn bè và người thân. Cái cảm giác giả tạo, khách sáo hay kiểu "trưởng giả học làm sang" ở HN đôi lúc làm tôi lúng túng, ngượng ngập. HN có lẽ là miền đất hứa cho những kẻ ưa bon chen cố tìm một chỗ đứng trong "xã hội thượng lưu".

Lâu nay người ta cố gắng giáo dục con người theo chuẩn "con người mới XHCN" đủ hết từ A tới Z nhưng lại quên mất một điều tối quan trọng của mỗi con người là tính NHÂN BẢN. Sự thiếu sót này không chỉ thấy ở lễ hội hoa HN mà còn thấy ở khắp nơi trên đất nước ta. Thật đáng tiếc.

Tôn
Tôi thật xấu hổ khi thấy những người xem hoa ở Hà Nôi tàn phá hội hoa xuân của chính minh tồ chức. Hội hoa Anh đào năm ngoái, những người công dân của Thủ đô đã “hái hoa bẻ cành vặt lá” làm cho cả nước mắc cỡ với người Nhật.

Thật không ngờ đến hội hoa tết năm nay, cai cảnh đau lòng mắc cỡ lại tái diễn rộng lớn hơn, tệ hại hơn.

Vặt vẩy cánh hoa, bẻ cành hái hoa thậm chí bê cả chậu hoa mang về nhà giữa thanh thiên bạch nhật đi bừa, dẵm nát hoa.

Hội hoa tết ,thành phố Hồ Chí Minh người ta tổ chức cả chục lần rồi, lại trong trời nắng thế mà người dân ở đó (đông gấp đôi Thủ Đô) có ai bẻ một cái là nào đâu? Có chậu hoa nào mới được một ngày đã héo đâu? Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang vốn được gọi là” tỉnh lẻ ” thế mà tết Mậu tý người ta tổ chức hội hoa trên phó dài gần cây số vời nghệ thuật sắp đặt nhiều vật dụng thời gian kéo dài tời hai tuần mà có mất cọng lá nào đâu?

Thật ra, không chỉ có qua lễ hội hoa này mới thấy người xem, người tham dự các hoạt động cộng đồng ỏ Hà Nội càng ngày càng kém văn hoá như thế nào.

Có thể một số người HN "gốc" sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi nghe như thế, nhưng sự thật thì mất lòng. Thà đối diện với nó để tìm ra giải pháp tốt hơn là lặng im để chỉ tự hào với những cái thanh lịch chỉ còn trong quá khứ trước Cách mạng tháng 8.

Southman
Không phải là người có đầu óc chia rẽ, nhưng phải công nhận người Hà Nội cái gì cũng "đáo để" thật! Hay cũng Hà Nội, mà dở cũng HN.

Tốt cũng HN mà xấu cũng HN. Ngày trước GP, bài xích triệt để lối sống xa hoa vật chất của phía tư bản cũng HN, ngày nay du nhập vào nước cũng triệt để và là đầu tàu, tất cả những nếp sống văn hóa ngoại lai tư bản Âu Mỹ- kể cả du nhập những điệu múa điện nhảy khó coi, chướng mắt (bellydance)- cũng là Hà Nội.

Conan
Sài Gòn đỡ hơn Hà Nội một chút là do SG mới xây dựng XHCN hơn 30 năm, còn Hà Nội đã xây dựng XHCN hơn 60 năm rồi. Hơn 60 năm XD con người mới XHCN kết quả là như thế đấy.

Nếu ĐCS tiếp tục "định hướng XHCN" thì nhân cách con người VN sẽ càng ngày càng tệ hơn nữa. Đã tới lúc phải thay đổi tận gốc rễ chế độ độc tài chuyên chế chuyển sang chế độ dân chủ văn minh để cứu đất nước & con người VN.

Giang
Theo dõi phản ánh trên báo chí tôi thấy đây là chuyện đáng buồn, không ngờ con người ta mỗi ngày mỗi tệ hơn.

Buồn nhất là nhiều ý kiến cứ dựa vào lễ hội hoa ở thành phố HCM, và Đà Lạt được người thưởng lãm tôn trọng, rồi đổ hết tội lên đầu "dân nhập cư" ở Hà Nội, mà không biết rằng dân số gia tăng, kinh tế thay đổi thì ở đâu cũng có dân nhập cư. Một vị trí thức Hà Nội, lên án người dân bây giờ thiếu văn hóa, nhưng bức ảnh chụp lúc ông trả lời phỏng vấn thì vẫn còn mặc quần ngủ.

Quang Thiện
Hà nội bây giờ hằm bà lằng rồi. Đâu gọi là thanh lịch với ngàn năm văn vật nữa. Hà Nội bây giờ là Hà Nội xã hội chủ nghĩa.

Người Hà Nội bây giờ giai cấp trên là các quan chức và gia đình từ cao nhất nước tới cán bộ hạ tầng. Còn dân đen đứng chầu rìa, lượm đồ thừa đồ thải từ cấp trên thải ra.

Người Hà Thành thanh lịch theo tôi nghĩ chỉ có nhà cao sang quyền quí, còn nói tới dân đen thì thanh lịch là đại xa xỉ, chạy ăn từng bữa tóat mồ hôilấy đâu thanh lịch?

Thế thì những kiểu vô văn hóa ở Phố Hoa Hà Nội, những người chà đạp lên cây kiểng, ăn cắp từng châu hoa là thành phần nào. Đổ tội cho những người nhập cư khốn khổ đi tìm miếng cơm manh áo giữa thủ đô phần hoa, thèm khát cả cánh hoa, hay phá cho bõ ghét?

Tôi nghĩ những ngừoi ng! hèo còn nâng niu những cánh hoa hơn những người giàu vì họ không có điều kiện để có những thứ phong lưu đó nên họ rất nâng niu quí trọng, còn những người giàu có thừa mứa những thứ đó thì họ giẫm đạp đâu có biết thưong xót.

Mỗi ngày người giàu thải ra bao nhiêu hoa đẹp, đổ đi bao nhiêu đồ ăn ngon mà người nghèo ham muốn cũng không có.

Lê Anh
Tôi thật sự rất thất vọng về thái độ của một số người dân Thủ đô khi xem những tấm hình về lễ hội Phố hoa năm 2009.

Nhìn những tác phẩm nghệ thuật của các nghệ nhân te tua và xơ xác mà thấy thương. Người ta mặc sức dẫm đạp, bẻ hoa, dẩm ,phá nát các tác phẩm nghệ thuật.

Nên biết rằng, ở TP HCM và Đà Lạt, đó là sự kiện thường niên và họ không cần bảo vệ đứng canh và càng không có rào chắn. Đường hoa Nguyễn Huệ (TP HCM) diễn ra gần 5 ngày, mà đến ngày thứ 5, hoa vẫn còn nguyên cánh.

Tôi công tác ở Tp. Hồ Chí Minh nhiều năm, nhìn thấy các tác phẩm nghệ thuật mỗi năm được dựng lên ở Quận 1 được người Sài Gòn trân trọng và giữ gìn. Thử hỏi với cách chiêm ngưỡng như thế này thì liệu, năm sau, có nhà vườn, nghệ nhân nào dám đem sản phẩm của mình đến với nhân dân Thủ đô nữa không?

Ly
Người Hà nội trước đây vốn nổi tiếng thanh lịch, nhưng hiện nay đức tính tốt đẹp đó đã phai nhạt đi rất nhiều.

Tôi đồng ý với tác giả không thể chỉ đổ lỗi tại người dân kém ý thức cái đổ lỗi cho dân rất dễ dàng mà không thấy nguyên nhân sâu xa của nó là do một nền giáo dục thấp kém ,giáo điều đã đào tạo nên những con người kém ý thức như vậy.

Người Hà Nội đã quen chịu đưng va nhìn nhận những vấn đề tiêu cực trong xã hội như một chuyện đương nhiên bắt buộc phải tồn tại trong xã hội.

Nạn tham nhũng, mua bán chức quyền diễn ra nhiều lúc như công khai và mặc nhiên hầu như mọi người muốn được việc đều phải chấp nhận dần dần con người không còn tin tưởng vào giá trị tốt đẹp trong xã hội. Người dân cho rằng muốn hưởng quyền lợi phải giành lấy, cướp chúng mà không cần nghĩ đến người khác, vì vậy xã hội rất hỗn loạn kỷ cương phép nước bị coi thường.

Tina, Mỹ
Đây là hậu quả của bao nhiêu thế hệ trẻ chỉ được giáo dục về Đảng và Bác, không gì buồn bằng một đất nước bị đánh giá con người không có văn hóa.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 851 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0