Thứ Ba, 2024-04-23, 6:40 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 8 » DB Cao Quang Ánh: Tự do, Dân chủ, Nhân quyền ở VN là những điều đáng lưu tâm
7:20 PM
DB Cao Quang Ánh: Tự do, Dân chủ, Nhân quyền ở VN là những điều đáng lưu tâm


2009-01-07

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Dân biểu Quốc hội Liên bang Hoa Kỳ, ông Cao Quang Ánh đã dành cho đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặt biệt, đề cập đến chương trình hoạt động của ông trong thời gian tới.

Sáng thứ Ba 6-1-2009, các tân Dân biểu và Thượng nghị sĩ Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức trước khi khoá họp thứ 111 bắt đầu.

CaoQuangAnh-200.jpg
Tân Dân biểu Cao Quang Ánh. Photo courtesy of Josephcaoforcongress.com
Trong số những vị dân cử Mỹ năm nay, có ông Cao Quang Ánh, vị dân cử Mỹ gốc Việt đầu tiên đắc cử Hạ Viện, đại diện cho đơn vị 2 bang Louisiana. Ông Tân Dân Biểu đã dành cho Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ chúng tôi cuộc phỏng vấn đặc biệt sau đây.

Nguyễn Khanh:  Thay mặt quý thính giả, Ban Việt Ngữ chúng tôi xin được chúc mừng ông tân Dân Biểu.

DB Cao Quang Ánh:  Cám ơn anh Khanh.

Chương trình hoạt động

Nguyễn Khanh:  Câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là khi giơ tay tuyên thệ nhậm chức, ông Dân Biểu nghĩ gì trong đầu?

DB Cao Quang Ánh:  Thưa nói chung, một phần về gia đình, một phần về Cộng Đồng Việt Nam ở Hải Ngoại và một phần nữa cho đơn vị 2 mà tôi đại diện ở bang Louisiana.

Nguyễn Khanh:  Trước hết, xin nói về đơn vị ông Dân Biểu đại diện. Kế hoạch phục vụ của ông Dân Biểu trong 2 năm sắp đến như thế nào?

DB Cao Quang Ánh:  Bắt buộc tôi phải chú ý đến những đòi hỏi của cử tri đơn vị 2. Những đòi hỏi đó gồm có hệ thống giáo dục, y tế, cùng với lại những hệ thống bờ đê. Tôi hy vọng trong 2 năm tới sẽ vận động được những ngân khoản để giúp xây dựng lại những điều mà tôi vừa trình bày.

Nguyễn Khanh:  Với cộng đồng Việt Nam nhất là cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, ông Dân biểu là vinh dự của mọi người, và cộng đồng đặt rất nhiều niềm tin vào ông Dân Biểu. Chắc ông Dân Biểu cũng thấy điều đó?

Một nước Việt Nam tự do, dân chủ, là vấn đề lớn lao mà Cộng Đồng Việt Nam Hải Ngoại muốn tôi phải lưu ý tới, trong vai trò của tôi trong 2 năm tới.

Dân biểu Cao Quang Ánh

DB Cao Quang Ánh:  Vâng. Tôi có dịp trả lời nhiều cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh và báo chí Việt Nam. Tôi cũng biết đây là một chức vụ, một niềm hãnh diện cho cộng đồng Việt Nam của chúng ta ở đây.

Với tôi cuộc tranh cử và thắng cử này không phải là thắng cử của một người, mà là thắng cử của cả cộng đồng ở hải ngoại. Ngoài ra khi làm việc cho đơn vị 2 ở Louisiana, tôi cũng hy vọng đóng góp một phần nào cho những đòi hỏi của Cộng Đồng Việt Nam của chúng ta ở nước Mỹ.

Tự do, Dân chủ, Nhân quyền ở VN

Nguyễn Khanh:  Ông Dân Biểu ghi nhận được những mong muốn gì từ phía Cộng Đồng? Ông Dân Biểu có thể chia sẻ với thính giả của chúng tôi ở trong nước được không ạ?

DB Cao Quang Ánh:  Như anh cũng biết là vấn đề tự do tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam, một nước Việt Nam tự do, dân chủ, là vấn đề lớn lao mà Cộng Đồng Việt Nam Hải Ngoại muốn tôi phải lưu ý tới, trong vai trò của tôi trong 2 năm tới.

Nguyễn Khanh:  Trước dậy ông Dân Biểu đã về Việt Nam?

DB Cao Quang Ánh:  Vâng, tôi có về hồi năm 2001 và hồi năm 1994. Lúc 2001 tôi và nhà tôi về để thăm gia đình, thăm anh chị em bên Việt Nam. Trước đó, hồi 1994 tôi về lúc đó còn ở trong Dòng Tên, về để thăm dò cho việc làm của Dòng ở Việt Nam.

Nguyễn Khanh:  Liệu có phải là quá sớm để chúng tôi hỏi là trong 2 năm tới, trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Dân Biểu, ông sẽ về Việt Nam với tư cách một vị dân cử Mỹ?

Tôi có đề nghị sắp xếp một chuyến đi quan sát kinh tế ở Việt Nam, hay để nói chuyện về Giáo Xứ Thái Hà. Đó là một trong nhựng việc tôi sẽ cùng với một nhóm người khác về Việt Nam để nói chuyện.

Dân biểu Cao Quanh Ánh

DB Cao Quang Ánh:  Tôi có nói chuyện với nhân viên của tôi, như là anh Christopher Ingram có nói đến một chuyến đi quan sát kinh tế ở Việt Nam, hay chẳng hạn để nói chuyện về Giáo Xứ Thái Hà. Đó là một trong việc tôi đã đề nghị với anh Ingam sắp xếp, để tôi cùng với một nhóm người khác về Việt Nam để nói chuyện về các điều đó.

Nguyễn Khanh:  Chúng tôi xin lỗi được hỏi một câu hỏi khá tế nhị là sau khi ông đắc cử, phía Việt Nam có liên lạc với ông Dân Biểu chưa?

DB Cao Quang Ánh:  Chưa, chưa có.

Nguyễn Khanh:  Có lần ông Frank Wolf, đồng viện và cũng là người của đảng Cộng Hoà như ông Dân biểu, nói với tôi là công việc của một Dân Biểu đòi hỏi dành rất nhiều thì giờ cho Quốc Hội, nhưng ông Wolf bao giờ cũng dành ngày Chủ Nhật để đi lễ và cho gia đình. Ông Dân biểu đã nghĩ đến chuyện này chưa?

DB Cao Quang Ánh:  Đó là điều bắt buộc vì đòi hỏi của gia đình. Tôi cũng dành một hai ngày trong tuần để lo cho gia đình, chú ý đến con cái, đến gia đình cùng với cô Hiếu là nhà tôi đây.

Nguyễn Khanh:  Xin cám ơn ông Dân Biểu, và cũng xin được chào Bà.

Bà Hiếu:  Dạ vâng, xin được gửi lời chào đến quý đồng hương khắp nơi trên thế giới.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 726 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0