Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 9 » Quốc thể bị rướm máu!
8:31 PM
Quốc thể bị rướm máu!

§ Hoa Lan

Không rõ tự bao giờ, chúng ta bắt đầu phạm phải sai lầm, những sai lầm đã đẩy một dân tộc đầy ý chí và sức mạnh đến bờ vực thẳm tả tơi. Xu thế sống cuồng, sống vội với sự tham lam vô độ và đạo đức sống suy đồi đã tạo nên sức phá hoại cộng hưởng khủng khiếp, khiến cho những nền tảng văn hoá của một dân tộc có bề dày 4000 năm lịch sử bị lung lay dữ dội. Những sự việc xảy ra trong những ngày tháng cuối năm cũ và bước sang đầu năm mới vừa qua như những nhát dao, làm hằn lên Quốc thể những vết cắt đau đớn. Quốc thể đang oằn mình rướm máu bởi những nhát dao đầy hổ thẹn và thâm độc.

Có phải đây là những sự cố ngoài ý muốn hay nó là quả của những cái nhân đã được gieo trước đó? Vì sao hàng loạt sự kiện tồi tệ liên tục xảy ra trong sực bất lực đến sượng sùng của cả dân tộc?!

Liên tục, cú đấm toé lửa từ Nhật Bản với với vụ PCI khiến người ta chưa kịp hoàn hồn, đến vụ trộm tập thể của người Việt với sự tham gia của nhân viên Vietnam Airline. Rút ruột dự án hay trộm cắp siêu thị cũng đều là chôm chỉa.

Chưa hết, ở tận Nam Phi xa xôi, những thành viên ưu tú trong hàng ngủ của đảng còn gây thêm cú shock chấn động bằng vụ buôn sừng tê giác lậu! Cái. ..mặt tiền danh giá nhất của đất nước đã bị bôi bẩn và bị trương cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Chắc chắn đó không phải là phi vụ đầu tiên cán bộ sứ quán này thực hiện, nó đã được thực hiện nhiều lần trước đó đến nổi ống kinh truyền hình có thể theo dõi và bắt tận tay.

Khắp nơi trên thế giới, tại những đô thị xa hoa hay cánh rừng thâm u, không ít những công nhân lao động Việt Nam tội nghiệp đang âm thầm chịu đựng sự ngược đãi đến quá sức chịu đựng của kiếp người. Có người đã bỏ mạng nơi xứ người không ai hay, có người tả tơi sống chập chờn nơi đường phố. Người Việt ra nước ngoài với hình ảnh bị đày đọa đến tả tơi là hậu quả của cách làm ăn chụp giật vô trách nhiệm của nhà nước. Không ai có lương tâm lại đưa những người dân quê mùa chất phát và thiếu kiến thức văn hoá đi lưu lạc mưu sinh xứ người, bất chấp hậu quả mà họ phải gánh chịu cũng như hình ảnh Quốc thể bị chà đạp. Những người công nhân không có lỗi, họ đáng được trân trọng và đáng thương. Cái tội thuộc về những kẻ vì lợi nhuận và bệnh thành tích, bất chấp lương tri, dở trò lừa đảo với những người dân quê mùa chất phát. Trách nhiệm của họ là phải trang bị cho những người lao động kiến thức tối thiểu cũng như cảnh báo những nguy cơ xứ người, ngược lại họ cố thêu dệt toàn cảnh màu hồng để lừa gạt những con người chưa từng bước ra khỏi luỹ tre làng. Không nơi đâu trên thế giới này lại làm cái chuyện tìm kiếm và xuất khẩu hàng có chất lượng...thấp!!! Hậu quả thì ai cũng đã và đang thấy, người lao động khốn khổ, Quốc thể đau thương!

Trở về nước, nơi kinh đô ngàn năm văn hiến, Thăng Long xưa và cũng là Hà Nội nay. Nơi liên tục chứng kiến sự xuống cấp và suy đồi về ý thức của dân tộc. Lần này thì thật khó mà gán trách nhiệm cho một cá nhân nào. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản và Lễ hội hoa Hà Nội như hai phép thử cho trung tâm văn hiến của dân tộc. Tả tơi! Hoa lá tả tơi như cái ý thức tả tơi sơ cứng và vô cảm của nhiều người dân! Người Nhật hốt hoảng và nổi giận khi thấy quốc hoa của họ bị tàn phá nơi xứ người, sự tàn phá chẳng phải do thù oán, mà bởi sự đói kém về văn hoá tích tụ lâu ngày. Đến hôm nay, những người Việt có lương tri lại hốt hoảng thật sự với chính dân tộc mình. Lễ hội hoa Hà Nội tiếp tục là nạn nhân, cho dù bài học từ lễ hội Hoa Anh Đào còn nóng hổi! Khó có thể tìm được lý do nào để biện minh cho hành động này! Có lẻ những du khách nước ngoài sẽ rời Việt Nam với hình ảnh quốc thể Việt Nam là những cành hoa tả tơi, tàn héo!

Ngay đêm cuối cùng của năm 2008, một em bé 7 tuổi đã bỏ mạng vì lọt xuống hố ga đang thi công trên bờ kênh Nhiêu Lộc - Sài Gòn. Dĩ nhiên đơn vị thi bị gán trách nhiệm đầu tiên, cho dù trước đó họ đã bảo vệ an toàn khu thi công ra sao. Nhưng ai cũng biết, nhiều lần các thiết bị rào chắn thi công, thâm chí nắp cống của công trường xây dựng công cộng đã bị mất trộm khiến các nhà thầu kêu trời. Đó không lẽ là điều hết sức bình thường mà các nhà thầu Quốc tế phải chịu khi làm việc ở Việt Nam sao?

Nhưng điều làm cho tất cả người Việt Nam cảm thấy hổ thẹn và đau xót là một đất nước ngập chìm trong tham nhũng và những sai trái bất công. Ngoài những kẻ tự ru ngủ hay vì mục đích chính trị xấu xa, có lẻ khó có thể tự hào rằng mình đang sống trong một đất nước hào hùng và đầy vinh dự. Các cuộc xếp hạng cho các chỉ số xấu, chúng ta luôn trong tốp đứng đầu, ngược lại tìm vị trí trong những chỉ tiêu tốt, chúng ta luôn đứng đội sổ! Đó mới là những thứ làm nhục đến Quốc thể nhiều nhất.

Thật nguy hiểm khi càng ngày, những vụ mà "tầm vóc" của nó vượt quá khuôn khổ của một vài cá nhân hay nhóm người đơn lẻ. Nó như những nhát chém chí mạng đến Quốc thể Việt Nam.

Nguyên nhân vì đâu? Không phải tình cờ, đó là thời điểm hội tụ của tất cả những nguyên nhân trước đó. Một đất nước luôn tự hào với bản lĩnh và ở đỉnh cao trí tuệ nhân loại vẫn mãi loay hoay tìm kiếm đường lối giáo dục. Sự dối trá lan tràn, sống cuồng sống vội, sống theo phong trào. Sự sáng tạo bị dập tắc, tư duy bị vậy hãm, làm rập khuôn quen bắt chước người. Cuộc sống khô cứng đến nghẹt thở, văn hoá trở nên là một thứ xa xỉ đáng buồn cười. Xã hội xác lập phương cách sống bon chen thấp hèn, dẫm đạp lên nhau để tiến. Trong tình trạng đó, đầu óc con người trở nên mụ mị và khó kiểm soát được hành vi của mình. Từ đó người ta sẵn sàng chà đạp và bon chen nhau để được hưởng thụ các cơ hội văn hoá. Cái vô văn hoá được sinh ra từ khát khao được chiêm ngưỡng và hưởng thụ văn hoá! Một dân tộc đáng thương!

Với những người Việt Nam chân chính, những vết dao này làm chúng ta cảm thấy tê buốt và đau đớn giữa mùa đông giá lạnh. Một vết thương khó lành trong những ngày lạnh giá này. Nhưng ai cũng hiểu rằng, để chữa chạy cho căn bệnh này, không thể bằng những phong trào nhạt nhẽo hay giải pháp hành chính làn nhàn. Nó cần sự thay đổi mạnh mẽ, sự "thay máu" cho cả một dân tộc.

Hoa Lan

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 665 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0