Thứ Tư, 2024-04-24, 5:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 15 » Hội nghị TW bổ nhiệm nhân sự
9:07 PM
Hội nghị TW bổ nhiệm nhân sự
 
Ông Tô Huy Rứa
Ông Tô Huy Rứa phụ trách công tác tuyên giáo của Đảng CS
Chiều thứ Ba 13/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 9 bế mạc với một số nhân sự mới được bổ nhiệm.

Tuy nhiên không có thay đổi gì lớn trong dàn lãnh đạo, ngoài việc bầu thêm một ủy viên Bộ Chính trị.

Ông Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nay trở thành ủy viên thứ 15 trong cấp nhân sự cao nhất của Đảng Cộng sản.

Thay vào vị trí của ông Tô Huy Rứa nay lên Bộ Chính Trị, Hội nghị 9 đã bầu ông Ngô Văn Dụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và bà Hà Thị Khiết, Trưởng ban Dân vận Trung ương vào Ban Bí thư.

Như vậy, Ban Bí thư TW Đảng nay có chín thành viên.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nay có một ủy viên Trung ương là ông Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Thường trực, vốn là Ủy viên dự khuyết tại Đại hội X.

Các ông Mai Thế Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Cạn, Trần Cẩm Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Mai Trực, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa được bầu vào Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Thông báo của Hội nghị TW 9 nói các điều chỉnh nhân sự này là để 'kiện toàn Bộ Chính trị' và công tác cán bộ trong Đảng.

ÔNG TÔ HUY RỨA
Sinh năm 1947 tại Thanh Hóa
Cử nhân toán, Phó Giáo sư, Tiến sỹ triết học
Từng là Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương, Bí thư Thành ủy Hải Phòng
Đại biểu Quốc hội khóa XII
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Phát biểu tại phiên bế mạc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh công việc có "ý nghĩa quan trọng" là "phải tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả các quyết định của Trung ương".

Một số bình luận gia cho rằng với việc không có thay đổi gì đáng kể, nội bộ Đảng dường như đã đạt đồng thuận về "duy trì ổn định".

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam, nhận xét việc ông Tô Huy Rứa vào Bộ Chính trị cho thấy phe bảo thủ về tư tưởng đang nỗ lực giành ảnh hưởng trong việc lên nghị trình cho Đại hội Đảng lần tới.

"Ông Rứa, với tư cách thành viên Ban Bí thư, cộng tác chặt chẽ với ông Trương Tấn Sang, người có thể sẽ nhắm tới vị trí Tổng Bí thư tại Đại hội XI năm 2011."

Công tác tuyên giáo

Tân Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSVN Tô Huy Rứa sinh năm 1947 tại Quảng Xương, Thanh Hóa.

Ông có bằng cử nhân toán học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội; và là Phó Giáo sư, Tiến sỹ triết học.

Trước đây ông Tô Huy Rứa từng là Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia; Giám đốc Phân viện Báo chí Tuyên truyền và Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Hiện ông là Đại biểu Quốc hội và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ban Tuyên giáo là cơ quan tham mưu của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và một số lĩnh vực xã hội.

 Việc ông Rứa được thăng chức có thể dẫn tới việc siết chặt về tư tưởng đối với giới trí thức, học giả, nhà báo và thậm chí cả giới thanh niên hay sử dụng internet.
 
GS Carl Thayer

Nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo được nói là bao gồm cả công việc "nghiên cứu, phân tích, tổng hợp những âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta của các thế lực thù địch, kịp thời đề xuất đối sách và biện pháp chống các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch".

Theo GS Carl Thayer, ông Tô Huy Rứa là người "tuyệt đối tin tưởng vào chủ nghĩa Marx".

Năm 1996 ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương sau vụ 11 cán bộ lão thành bị cáo buộc liên quan sai phạm về đất đai. Điều này cho thấy ông có quan hệ thân cận với giới lãnh đạo chủ chốt.

Công việc của ông Tô Huy Rứa có liên hệ chặt với đảng cộng sản của nhiều nước trên thế giới và ông là người làm cầu nối về mặt tư tưởng giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

GS Thayer nhận xét: "Việc ông Rứa được thăng chức có thể dẫn tới việc siết chặt về tư tưởng đối với giới trí thức, học giả, nhà báo và thậm chí cả giới thanh niên hay sử dụng internet".


Paul Duong, Saigon
Vị này mà lãnh đạo thì chắc các tờ báo lớn trong nước chắc sẽ phải thay Tổng biên tập dài dài và kiểm duyệt chắc càng gắt gao hơn. Nếu quý vị muốn bảo tồn Đảng, hãy chăm lo cho lợi ích người dân và vực dậy nền kinh tế đang thoái trào hiện nay. Mối quan tâm hàng đầu của dân Việt là chống những kẻ tham nhũng bằng hình thức mạnh tay chứ không nên bắt giam các nhà báo như trong năm 2008. Dù sao, chúng ta hãy kiên nhẫn và hy vọng, hy vọng ngày mai sẽ tốt hơn và vị tiến sỹ Mác - Lê này sẽ làm được việc gì đó hữu ích hơn là "nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lê" và diễn văn dài dòng.

ABC
Chức vụ Trưởng ban Tuyên giáo từ lâu đã là Ủy viên BCT. Đại hội vừa qua cũng chưa bầu đủ số Uỷ viên BCT. Ông Rứa vào trễ có lẽ là do còn phải thử thách một thời gian.

Nuong, VN
Sao Đảng không bổ nhiệm cán bộ kinh tế để tìm ra kế sách cho suy giảm kinh tế trước mắt? "Có thực mới vực được đạo" chứ. Cán bộ lãnh đạo đâu hiểu được người dân đang thiếu ăn từng ngày.

Humble, North Vietnam
Xin chúc mừng ông Tô Huy Rứa, xin chúc mừng thắng lợi vang dội của phe "bảo thủ" trong Bộ Chính Trị. Ông Rứa có bằng cử nhân toán, nhưng ông không thích toán học và nghề giáo khô khan trầm lặng. Ông đặc biệt chỉ thích khoa chính trị triết học Mác-Lê và ông đã thành công mỹ mãn không ngờ trong việc nghiên cứu chủ nghĩa Marx: tiến sĩ ưu hạng triết học Mác-Lê. Ông là "kiến trúc sư trưởng" trong các vụ dẹp tan những "biến động" có nhuốm màu sắc chính trị vừa qua.

Việc ông được đề bạt đưa vào Bộ Chính Trị gấp là để tưởng thưởng những "công lao" kể trên. Phe "bảo thủ" từ nay sẽ có thêm sức mạnh để "trấn áp" bất cứ một manh nha nhượng bộ nào của phe "xét lại" trong đảng có đường lối thoáng mở về các quyền tự do hơn. Các phong trào đòi dân chủ, đòi tự do, đòi đa nguyên, đa đảng trong nước từ nay sẽ phải dè chừng hơn trong phát ngôn và hành động và có thể sẽ bị "giải thể" sớm.

Mong muốn duy nhất của ông Rứa và phe "bảo thủ" trong đảng là đẩy mạnh tiến độ xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội theo đường lối chính danh của chủ nghĩa Marxism-Leninism trên đất nước VN. Nhân dân VN có quyền hy vọng nhiều ở những người Marxist kiên định như ông Rứa!

Ái Việt
Bác Rứa thực sự là một người có năng lực lãnh đạo và có tâm huyết trong công tác phát triển xã hội. Theo cách nhìn của tôi thì tôi cho rằng Đảng cộng sản Việt Nam nên trân trọng Bác. Tôi chúc bác một năm mới mạnh khỏe để có thể phục vụ nhiều hơn cho tổ quốc.

Trung, Toronto
Đứng trước tình trạng suy thoái trầm trọng và diễn biến phức tạp của nền KT toàn cầu hiện nay. Mà ai cũng biết VN không miễn mhiễm với cơn bệnh chung này của thế giới, chắc chắn là phải đương đầu với khó khăn. Họp hội của những người lãnh đạo có tâm và có tài, là làm sao tìm ra được những Nhà chiến lược, hoạch định KT và Xã hội tài giỏi nhằm đưa ra các kế hoạch đối phó, ngăn chặn sự sụp đổ hay thiệt hại trầm trọng cho KT quốc gia và sự An sinh của đồng bào mình. Chứ không vô cảm, ngồi lại chỉ tìm người giỏi giao nhiệm vụ bảo vệ và đánh phá lại những ai nói xấu mình.

Rocket
Ông Rứa vào Bộ Chính trị thì sao nhỉ? Chẳng sao hết, tôi tin chẳng có gì thay đổi. Ông này phụ trách công tác tuyên giáo có nghĩa thuộc phe bảo thủ kỳ cựu rồi, tôi nghĩ chẳng mong mỏi cải cách gì hết.
Pham Loi, TP HCM
Việc bổ nhiệm này là tín hiệu của đảng và chuẩn bị cho bước sắp xếp quyền lực tiếp theo. Nếu tiếp tục BCT bầu Tổng Bí Thư thì Ông Rứa sẽ thêm một là phiếu có trọng lượng. Việc bổ nhiệm này là trả công cho việc mẫn cán làm theo đường lối cứng rắn trong suốt thời gian qua của Ông Rứa.

Van Thuy Hoa, Saigon
Chẳng có gì thay đổi ! Có chăng chỉ là trách nhiệm của một người phải lớn hơn trước . Chính quyền cho rằng công cuộc phát triển đất nước có chiều hướng đi lên . Bây giờ chỉ cần uốn nắn lại tư tưởng cho mọi người là ổn . Và chắc chắn thời gian tới đây báo chí sẽ bị bóp nghẹt hơn nữa . Tuy nhiên , nó lại bộc lộ rõ sự run rẩy của chính quyền trước những phản ứng ngày càng tăng của mọi tầng lớp người dân trong xã hội .

PPT, Việt Nam
Việc bầu ông Tô Huy Rứa vào BCT là khởi đầu cho một loạt sự kiện sẽ xảy ra nay mai. Ông Rứa thuộc nhóm Lam Sơn, nổi lên từ tháng 4/2008 với chủ trương cứng rắn và đã thành công trong việc lật ngược vấn đề PMU18, bắt giam phóng viên, tha bổng tội phạm, cùng ngăn chặn báo chí đăng tải các bài liên quan đến tham nhũng ở các PMU và cả PCI, cũng là người chủ trương ngăn chặn các bài viết của cố TT Võ Văn Kiệt, nhà cách mạng Trần Bạch Đằng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Là Chủ tịch "Hội đồng Lí luận Trung ương", ông Rứa là điểm tựa chủ thuyết cho Đảng CS theo sau thất bại của phong trào "học tập tư tưởng đạo đức HCM" đã không làm chuyển biến đảng viên và xã hội. Ông không thuộc nhóm thân TQ, nhưng giúp đỡ nhóm này bằng chủ trương ngăn chặn các cuộc biểu tình của giói trẻ cuối năm 2007 đòi TQ trả đất trả đảo cho VN.

Chủ trương "đồng thuận" được quán triệt đến mức cao nhất tại hội nghị giữa nhiệm kỳ này, do bởi xu hướng chống đối Đảng CS đột ngột dâng lên quá cao và tình hình xã hội trở nên phức tạp. Trên thực tế, sự "cất nhắc" ông Rứa đồng nghĩa với khả năng đe dọa vai trò của Thủ tướng và của các bí thư Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh muốn có cải tổ mạnh hơn, hiệu quả hơn trong bộ máy chính quyền. Tuy vậy tình thế hiện nay vẫn là "cân bằng".

None one
Việc Việt Nam mạnh dạn và theo đuổi ý chí gia nhập các tổ chức cả về chính trị cũng như kinh tế cho thấy thật sự đang có những chuyển biến rất đáng kể trong nội bộ lãnh đạo. Những con người tiên tiến thật sự. Dù rằng trong cách hành xử của họ có nét dã tâm của chính trị.

Việt Nam gia nhập và chú trọng ngoại giao trong 10 năm trở lại đây chứng tỏ rằng phe tiến bộ đã nhận thức và thắng thế trong việc thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Conan, Saigon
Ông THR được lên chức là tin buồn cho "tự do ngôn luận, tự do dân chủ", điều này chứng tỏ phe bảo thủ đang thắng thế.

Le Thanh, Tien Giang
1/ Tóm lại nhiệm vụ Ban Tuyên Giáo là: Nhìn trước để thấy "lề phải" mà đi. Nhìn phải để soi "diễn biến hòa bình".

2/ Đọc kỹ diễn văn bế mạc HNTW 9, thấy việc ông Mạnh nhấn mạnh"tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các vi phạm của báo chí, xuất bản" đủ biết tương lai của báo chí VN. Cấp trên của ông "lề phải" là ông tuyên giáo. Nay ông tuyên giáo được nâng quyền lực mới là UV Bộ Chính trị!

AAA SG, Hà Nội
Hôi nghị TW cũng không mấy quan tâm đến tình hình suy thoái kinh tế, thất nghiệp, cuộc sống khó khăn của nhân dân lao động...ĐCS VN chỉ chú trọng nhiều đến các thế lực thù địch, vấn đề báo chí văn nghệ sĩ, trí thức... phải đi lề bên phải.Ông Tô Huy Rứa là một nhân vật chống dân chủ triệt để và khá mẫn cán của ĐCS VN.

Category: Chính trị | Views: 1172 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0