Thứ Sáu, 2024-04-19, 0:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 17 » Điện thư mạo danh nhằm chia rẽ các nhà dân chủ?
11:27 AM
Điện thư mạo danh nhằm chia rẽ các nhà dân chủ?

2009-01-16

Giáo sư Trần Khuê, một nhà dân chủ được biết đến nhiều trong nước, mới đây cho hay vừa xảy ra chuyện một điện thư mạo danh ông được gửi cho nhiều nhà dân chủ của Việt Nam, mạt sát họ nặng nề.

Sử dụng thư mạo danh để bôi xấu các nhà đấu tranh dân chủ

Theo ông, đây là việc làm của cơ quan an ninh, và để rộng đường dư luận, ông có cuộc trao đổi sau đây với Nhã Trân của Đài Á Châu Tự Do.  Trả lời câu hỏi do đâu ông biết được chuyện lá thư này được tung ra, giáo sư Trần Khuê lên tiếng từ TP HCM:

Gs Trần Khuê:  Về cái thư nặc danh đó thì vừa rồi có một số người như chị Tạ Phong Tần, luật sư Lê Trần Luật, kỹ sư Đỗ Nam Hải viết thư điện tử cho tôi và gửi theo cái thư mà có ghi tên tôi là người gửi, thắc mắc là không biết có phải đây là thư do tôi gửi hay không.

Cái thư này họ lấy tên tôi, cái địa chỉ của tôi vốn là trankhuesaigon@yahoo.com thì họ lại lấy cái tên tương tự là trankhue nhưng mà chữ saigon thì họ viết tắt, giữa chữ trânkhue và chữ sg thì có dấu chấm.

GS Trần Khuê

Ở hải ngoại thì cũng có giáo sư Nguyễn Chính Kết cũng viết thư hỏi tôi như thế. Và có một người nữa tức ông Nguyễn Minh Cần, hiện nay đang định cư ở Nga, cũng hỏi về chuyện này. 

Nhã Trân:  Dạ. Tức thư mạo danh ông đã được gửi đến cho các nhà bất đồng chính kiến qua điện thư, qua e-mail, phải không ạ?

GS Trần Khuê : Dạ vâng. Gửi qua e-mail. Gửi rất rộng rãi. Họ gửi rất là nhiều nơi.

Nhã Trân : Giáo Sư có thể cho biết thư này họ nói những điểm gì?

GS Trần Khuê:  Cái thư này họ lấy tên tôi, cái địa chỉ của tôi vốn là trankhuesaigon@yahoo.com thì họ lại lấy cái tên tương tự là trankhue nhưng mà chữ saigon thì họ viết tắt, giữa chữ trânkhue và chữ sg thì có dấu chấm. Lời lẽ ở trong thư rất là thô bạo, thí dụ như là mắng chị Tạ Phong Tần là con đĩ, với lại anh Lê Trần Luật là một tên luật sư tay sai của cộng sản. Thế rồi trong đó có nói cả đến anh Điếu Cày là người vừa mới bị bắt bỏ tù, dùng những lời lẽ mà ...

Nhã Trân : Dạ vâng.  Giáo Sư khẳng định Giáo Sư không phải là người viết lá thư đó?

GS Trần Khuê : Tôi trả lời ông Nguyễn Minh Cần ở Nga rằng đối với những người trẻ tham gia đấu tranh thì bao giờ tôi cũng rất là quý trọng. Thí dụ hôm xử Điếu Cày thì tôi có muốn đến dự nhưng người ta ngăn cản không cho đi  dự. Luật sư Trần Lâm vào cãi cho anh Điếu Cày cũng có đến thăm tôi và người con trai của anh Điếu Cày cũng đến gặp tôi.

Tôi có an ủi cháu và tôi nói rằng bố cháu đã làm những việc rất là dũng cảm và bây giờ người ta đã buộc tội bố cháu như thế nhưng mà ai cũng tin bố cháu là người vô tội và bố cháu là người đáng khâm phục.

Lời lẽ ở trong thư rất là thô bạo, thí dụ như là mắng chị Tạ Phong Tần là con đĩ, với lại anh Lê Trần Luật là một tên luật sư tay sai của cộng sản. Thế rồi trong đó có nói cả đến anh Điếu Cày là người vừa mới bị bắt bỏ tù, dùng những lời lẽ mà ...

GS Trần Khuê

Tức là tình cảm của tôi đối với anh Điếu Cày cũng như đối với luật sư Lê Trần Luật, đối với chị Tạ Phong Tần, hay đối với kỹ sư Đỗ Nam Hải là một tình cảm bao giờ tôi cũng rất là quý trọng.

Nhã Trân:   Vâng. Như vậy là Giáo Sư đã cải chính rằng Giáo Sư không phải là tác giả của cái thư đó?

GS Trần Khuê : Vâng. Tôi đã cải chính.

Nhã Trân : Và phản ứng của các nhà dân chủ sau phản hồi của Giáo Sư?

Gs Trần Khuê:   Ngay sau khi họ nhận được thì họ đã viết thư cho tôi và họ nói là họ tin rằng cái thư này không thể do bác viết vì bác là người trí thức, hiểu biết và cũng có thái độ đúng đắn với mọi người, có thái độ cư xử văn hoá chứ không bao giờ, nhưng mà tôi cứ phải hỏi lại bác xem là có đích xác như thế nào.

Thế nghĩa là ngay khi họ nhân được cái thư đó thì họ cũng đã ngờ đó không phải là thư do tôi viết mà do người khác mạo danh. Và người ta đều giục tôi là phải có cái đính chính. Cho nên tôi đã gửi cái thư mà tôi trả lời cho ông Nguyễn Minh Cần với lại cái thư mà tôi trả lời anh Đỗ Nam Hải, gửi cho nhiều địa chỉ khác nhau.

Nhã Trân : Thưa, Giáo Sư đã có lên tiếng với nhà cầm quyền chưa về cái bức thư này?

GS Trần Khuê : À, về cái bức thư này thì tại vì tôi cũng không biết đích xác là do ở đâu tạo ra cái thư giả mạo này, tôi chỉ biết là họ hay dùng thủ đoạn như thế. Vâng. Đặc biệt là cứ một người nêu lên cái vấn đề rất là vu vơ, sau đó những người khác lại căn cứ vào những lời vu vơ đó để nói.

Ví dụ trường hợp mới cách đây độ 3-4 ngày lại có một cái bức thư ký tên là Hoàng Thạch gửi cho một người tên là Trần Lâm, nhắc đến cái chi tiết nói là về Đỗ Nam Hải thì ông Trần Khuê ngày 12-12-2008 đã có nhận xét như thế này về Đỗ Nam Hải. Họ lại nhắc lại và họ đánh lừa những người nhẹ dạ cả tin, không nắm được.

Nhã Trân : Giáo Sư chưa có ý kiến ai là tác giả của bức thư mạo danh vừa rồi?

GS Trần Khuê : Vâng.

Nhã Trân : Nhưng mà Giáo Sư có nghĩ đó là ai hay không?

GS Trần Khuê : Tôi nghĩ cái đó là do cơ quan an nình ở Hà Nội họ làm.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 731 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0