Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:49 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 24 » MỘT SỐ TIN VẮN ĐÁNG CHÚ Ý
5:19 AM
MỘT SỐ TIN VẮN ĐÁNG CHÚ Ý


Về vụ án PCI, Nhật đang gây sức ép rất nặng lên UBND Tp. HCM bằng cách viện dẫn vào một điều khoản trong hợp đồng cấp vốn ODA, nói rằng nếu có dấu hiệu rõ rệt (chưa cần đến bằng chứng) về việc tham nhũng hay cố tình sử dụng tiền vay ưu đãi không đúng yêu cầu thì phía Nhật có quyền yêu cầu phía Việt Nam hoàn trả vốn vay ngay lập tức mà không phải chờ đến hết hạn. Con số được tính toán lên đến hàng tỷ USD mà Nhật nói rằng đang cân nhắc việc yêu cầu VN phải hoàn trả ngay. Việc này đang làm thành phố HCM rối bời, TW cũng chưa biết phải can thiệp thế nào.


Trong khi đó, ông Lê Thanh Hải gần như đã được khẳng định là không bị luận tội gì nghiêm trọng trong Đảng để có thể dẫn đến bị xử lý hình sự. Hội nghị TW 9 vừa rồi không ra được quyết định kỷ luật ông ta về tội thiếu tinh thần trách nhiệm để có thể mở đường cho việc kỷ luật và thuyên chuyển xuống các vị trí thấp hơn hiện nay, cho dù là có một nhóm không nhỏ gây sức ép buộc tội ông ta trong hội nghị. Việc thay vị trí Bí thư thành ủy hiện nay của ông ta cũng đang gặp nhiều khó khăn vì chưa tìm ra chức vụ gì tương xứng với vị thế Ủy viên BCT của ông ta hiện nay. Nhóm chống đối ông ta hiện nay vẫn nói rằng sẽ “chiến đấu” đến cùng để hạ bệ ông ta, trong khi đó ông ta tuyên bố với “đàn em” là những đại gia chuyên kinh tài cho ông ta rằng “yên tâm, vững như bàn thạch” vì ông ta liên quan đến hầu hết nhân vật to nhất.


Một nguồn tin chính xác cho biết rằng trong 7 ngày qua, Ngân hàng Nhà Nước đã cho vào lưu thông 20 nghìn tỉ đồng tiền mặt mới in, cộng với các chính sách giảm lãi suất tiếp theo nữa, sẽ làm tổng cung tiền trong vòng 3 tháng tới tăng lên hơn 100 nghìn tỉ đồng. Chuyên gia cung cấp tin này cho biết với lượng tăng cung tiền lớn như thế này mà trong lúc kinh tế đang suy giảm mạnh sẽ dẫn tới một sự mất giá nặng nề tiền đồng trong vòng 6 tháng tới.

Sự thật về vụ người dân Kiên Lương bị đàn áp

Mấy hôm nay bận quá, tuy nhớ lời hứa về việc đưa thông tin thật chính xác trong vụ người dân Kiên Lương bị đàn áp mà mãi đên hôm nay mới có thời gian rảnh để ngồi viết.


Kiên Lương là một huyện vùng ven của Kiên Giang, cách Rạch Giá khỏang 60km, nằm trên đường đi Hà Tiên. Tháng trước, các phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài có đưa tin người dân Kiên Lương bị đàn áp bởi Chính quyền địa phương vì tranh chấp đất đai… Đây là một thông tin không chính xác vì nó chưa phản ánh đúng thực chất diễn biến của vụ việc. Vậy, sự thật về vụ này là như thế nào?


Theo những nguồn tin đáng tin cậy mà tôi tìm hiểu được thì: Cách nay khỏang 20 năm, có khỏang 200 hộ dân đến khai phá một vùng đất bị nhiễm mặn, sình lầy có diện tích chừng 1.000 ha ở Kiên Lương, biến nó thành vùng có thể trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, tức là một vùng đất sống, nuôi được những con người cư ngụ trên nó. Năm 2007, Chính quyền địa phương đã ra quyết định thu hồi đất của những người nông dân này để làm dự án Quốc phòng, và cũng như tất cả những quyết định thu hồi đất của nhà nước khác, giá đền bù không làm người dân thỏa mãn vì không có bất cứ một kế họach di dời (đảm bảo cuộc sống lâu dài của người dân) nào kèm theo. Tất nhiên, người dân cư ngụ tại nơi đây phản đối, yêu cầu phải có kế họach giải tỏa, di dời phù hợp với nguyện vọng của họ và một cuộc tranh chấp thực sự giữa những người nông dân chân lấm tay bùn và Chính quyền địa phương bắt đầu, càng lúc càng gay cấn…


Vũ khí của người dân -khi bất đồng với chính quyền- lâu nay vẫn là đơn thư khiếu nại và thái độ bất hợp tác. Mâu thuẫn càng lúc càng tăng cao thì người dân chuyển sang… lì, không chịu di dời, quyết lấy sinh mạng của mình ra để làm vũ khí phản đối. Hôm đó, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng cưỡng chế với gần 70 người thuộc đủ các thành phần, ban, bệ kéo xuống định dùng mọi cách, kể cả bạo lực, buộc những người nông dân đang quyết bám đất, bám vườn phải rời khỏi mảnh đất thân yêu mà họ đã gắn bó mấy chục năm… Nào ngờ, người dân nơi đây lại ra tay trước, lực lượng cưỡng chế chưa kịp thi hành lệnh thì đã bị dân… cưỡng chế, bắt nghe đọc nguyện vọng của họ! Phản ứng của Chính quyền sau đó là khởi tố vụ án, nhưng dường như cho đến nay vẫn chưa có bị can nào bị khởi tố vì những người có liên quan đến vụ việc quá nhiều!


Lực lượng cưỡng chế dân di dời không đủ sức thi hành lệnh? Không phải, vì họ có trang bị đầy đủ những phương tiện để khi cần có thể tiến hành trấn áp, vấn đề là những người thục thi mệnh lệnh đã không đủ kiên quyết và nhẫn tâm để hành động. Trong số các nông dân hiền lành, suốt đời chăm chỉ kia có thể có cha, ông, chú, bác, bà con… của những người đang lăm le thi hành lệnh cưỡng chế. Và, trên hết là ngay trong hàng ngũ của những người thuộc lực lượng cưỡng chế cũng có người tự cảm thấy rằng họ đang làm những việc chưa thật đúng đối với những người nông dân khi xô những nông dân ấy ra đường mà không biết ngày mai cuộc sống sẽ ra sao.


Còn nữa, những lý do khiến sự việc đã diễn biến theo cái cách bất ngờ như trên đã nêu…


Category: Tin tức | Views: 3155 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0