Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:41 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 26 » Chính phủ VN mở cuộc Tổng tấn công mới vào dịp Tết
6:19 AM
Chính phủ VN mở cuộc Tổng tấn công mới vào dịp Tết

VietCatholic News (25 Jan 2009 05:34)

Với tựa đề 'Tổng Công Kích mới vào dịp Tết của Hà Nội', nhật báo Wall Street Journal, ấn bản Á Châu, loan tin rằng trong những năm gần đây, chính phủ độc đoán tại Việt Nam có thói quen đàn áp những người bất đồng chính kiến vào dịp Tết Nguyên Ðán, và năm nay cũng vậy.

Bài báo cho biết tuần trước một tòa án tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã dành bản án tù 3 năm cho nữ mục sư Nguyễn Thị Hồng của Hội Thánh Tin Lành Mennonite về tội mà tòa cho là không thanh toán những khoản tiền nợ của người chồng đầu tiên đã quá cố.

Luật sư biện hộ trình bày trước tòa rằng những khoản nợ này đã được thanh toán. Theo Wall Street Journal, tội thật sự của nữ mục sư này là đã liên hệ với thành viên của một chi nhánh khác thuộc Hội Thánh Tin Lành Mennonite không được nhà nước nhìn nhận và các thành viên này đã tham gia vào những hoạt động bị chính phủ coi như một mối đe dọa.

Trong quá khứ, nhà cầm quyền đã tìm cách đóng cửa ít nhất một trong những chi nhánh của hội thánh thờ phụng tại gia không được nhà nước nhìn nhận.

Bài báo của Wall Street Journal cho rằng quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam cũng bị tấn công. Bài báo nhắc lại trường hợp hai tổng biên tập của hai nhật báo quốc doanh đã bị cho nghỉ việc trong tháng này chỉ vì đã phản đối vụ truy tố các phóng viên để ngăn chặn chuyện phanh phui những vụ lạm dụng quyền hành tại Bộ Giao Thông Vận Tải năm 2006.

Không có lý do nào được đưa ra trong vụ sa thải hai tổng biên tập vừa kể. Dù một trong hai phóng viên bị truy tố và đưa ra tòa hồi tháng 10 năm ngoái giờ đây đã được trả tự do trước thời hạn, các quan sát viên nước ngoài lo ngại rằng hành động của chính quyền sẽ làm nản lòng những nhà báo nào muốn theo đuổi những vụ phanh phui tương tự.

Theo bài báo, những sự kiện vừa kể đã xảy ra trùng hợp với việc Hà Nội tiếp tục đàn áp các bloggers viết về chính trị qua một chính sách được loan báo tháng trước, cấm chỉ mọi thảo luận về những chuyện thời sự trên internet.

Diễn biến vừa kể đánh dấu việc Hà Nội phát huy nỗ lực nhằm cắt bỏ mọi hình thức thông tin liên lạc từng giúp cho các hoạt động hậu thuẫn cho dân chủ được dễ dàng, nhất là hoạt động của phong trào Khối 8406 năm 2006.

Theo Wall Street Journal, những vụ đàn áp mới nhất của chính phủ Việt Nam nhắm vào quyền tự do ngôn luận là một nhắc nhở cho mọi người thấy rằng dù quyền hành đã được chuyển giao tại Hoa Kỳ, người dân Việt vẫn bị kẹt dưới một chế độ cũ tại Hà Nội.

Bài báo kết luận rằng một trong nhiều thách đố về chính sách đối ngoại của chính phủ Obama mới là soạn thảo một chính sách hậu thuẫn cho nỗ lực của người dân Việt để tạo ra những thay đổi chính trị tại Việt Nam.

(Nguồn: http://www.voanews.com/vietnamese/2009-01-23-voa10.cfm)
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 717 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0