Thứ Sáu, 2024-04-26, 2:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 27 » Cộng đồng người Việt ở Mỹ tưng bừng đón Xuân Kỷ Sửu
2:24 PM
Cộng đồng người Việt ở Mỹ tưng bừng đón Xuân Kỷ Sửu


26/01/2009

Year of the Ox 2009
Năm nay là năm con Trâu, con vật tượng trưng cho sự bình thản, cần cù, quả quyết và kiên trì
Cộng đồng người Việt trên nước Mỹ đã tổ chức nhiều sinh hoạt đón mừng Xuân Kỷ Sửu. Theo tin của các cơ quan truyền thông, vì ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán năm nay rơi vào ngày thứ Hai, cộng đồng người Việt tại khắp nơi trên nước Mỹ đã chọn hai ngày cuối tuần vừa rồi để tổ chức đủ mọi hình thức sinh hoạt, từ họp mặt tới hội chợ, từ các thánh lễ tại nhà thờ đến những buổi cầu an tại chùa chiền để đón Xuân về.

Theo nhật báo Amarillo Globe News, tại thành phố Amarillo của tiểu bang Texas, nơi có khoảng 3,600 người Việt, chỉ gần bằng 2% dân số của thành phố, một cuộc họp mặt đã diễn ra tại Trung Tâm Sinh Hoạt Thanh Niên giữa tiếng chiêng trống vang lừng, giữa những trái bong bóng muôn mầu sắc, giữa màu vàng và đỏ của lá quốc kỳ của miền Nam Việt Nam trước kia, với những em nhỏ mặc quốc phục chăm chú theo dõi màn biểu diễn múa lân.

Thị trưởng thành phố Debra McCartt cũng đã có mặt trong buổi lễ và đã lì xì cho các em những phong bao mầu đỏ trong có tờ giấy bạc 1 đô la hoặc 5 đô la.

Anh Thăng Lưu trong ban tổ chức cho biết sinh hoạt đón Xuân này nhằm tổ chức cho các em thiếu nhi. Theo anh, một số em chào đời bên Mỹ, một số em bỏ nước ra đi lúc còn nhỏ, không nhớ những gì diễn ra tại Việt Nam, và đây là dịp để các em biết về phong tục tập quán của Việt Nam.

Với người lớn, đây cũng là dịp để nhớ về người thân còn đang sống tại Việt Nam. Tờ Amarillo Globe News cho biết buổi đón Xuân tại thành phố này cũng là dịp để anh Lê Vinh, 34 tuổi, người rời khỏi Việt Nam tới sinh sống tại tiểu bang Texas 10 năm trước đây, so sánh các sinh hoạt chính trị giữa hai nước.

Theo anh Vinh, hơn 125 triệu người Mỹ hai tháng trước đây đi bỏ phiếu để bầu vị nguyên thủ quốc gia, trong khi ở Việt Nam, chỉ có 492 người có quyền bỏ phiếu trong năm 2007 để bầu chủ tịch nước. Anh cho rằng người dân ở Việt Nam không có tự do, và vì vậy anh không tiếc nuối gì khi phải bỏ nước ra đi.

Tại Davenport, một thành phố thuộcc tiểu bang Iowa, nơi có một cộng đồng người Việt nhỏ hơn, một bữa tiệc đón Xuân mới cũng đã diễn ra trong một khách sạn với sự tham dự của khoảng 200 người. Nhật báo Quad City Times cho hay giống như những sinh hoạt khác của người Việt tại khắp nơi, buổi tiệc cũng có màn múa lân, màn trình diễn vũ cổ truyền và những màn văn nghệ của các em thiếu nhi và sinh viên.

Một vài cựu chiến binh Mỹ tại địa phương từng tham chiến tại Việt Nam cũng đã được mời tới tham dự và được ghi ơn trong bữa tiệc. Tại thành phố Westminster ở tiểu bang California, khu vực tập trung đông đảo người Việt nhất trên nước Mỹ, một hội chợ đón Xuân đã diễn ra trên một khu đất rộng trong 2 ngày thứ Bẩy và Chủ Nhật với khoảng 50 gian hàng thực phẩm, triển lãm, trò chơi, giới thiệu sản phẩm.

Theo trang tin điện tử của báo Người Việt, nhiều sinh hoạt văn hóa nghệ thuật đa dạng đã diễn ra tại hội chợ trong hai ngày, như chương trình trẻ em thi quốc phục và tài năng, phần biểu diễn võ thuật và bài nói chuyện về phong tục Tết của người Việt.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 801 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0