Thứ Bảy, 2024-04-20, 3:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 28 » Ân Xá Quốc Tế khẩn báo về tình trạng sức khỏe nguy cấp của thầy giáo Vũ Hùng
6:30 AM
Ân Xá Quốc Tế khẩn báo về tình trạng sức khỏe nguy cấp của thầy giáo Vũ Hùng


Vào ngày thứ 23 tháng 1 năm 2009, tổ chức Ân Xá Quốc Tế vừa phổ biến một bản tin khẩn báo động với dư luận quốc tế về tình trạng sức khỏe nguy cấp của thầy giáo Vũ Hùng, một nhà đấu tranh dân chủ bị đã bị nhà cầm quyền VN bắt giữ vào tháng 9 năm ngoái, bị biệt giam từ hai tháng nay và hiện đã tuyệt thực gần một tháng để phản đối việc ông bị đánh đập tàn nhẫn trong mỗi lần hỏi cung. Hà Giang tìm hiểu về sự việc này và có bài tường trình sau đây.

Theo bản tin khẩn của tổ chức Ân Xá Quốc Tế,  thì thầy giáo Vũ Hùng đã bị bắt giữ vào trung tuần tháng 9, năm 2008, cùng đợt với 9 người đấu tranh ôn hòa khác, ngay sau vụ xử án của Blogger Điếu Cầy liên quan đến việc tổ chức biểu tình chống Trung Quốcchiếm đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.

Bản tin cho biết thầy Vũ Hùng bị bắt giam vì đã kẻ những khẩu hiệu treo ở cầu Thăng Long với những nội dung mà nhà nước cho là khích động quần chúng, ngoài ra ông cũng đã viết thư cho Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Uỷ ban nhân quyền ASEAN, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, tổ chức Human Rights Watch, và các cơ quan thông tin trong ngoài nước, để tố cáo những hành động đàn áp, bắt giữ, đánh đập, khủng bố tinh thần , và xâm phạm quyền con người của nhà nước Việt Nam đối với những người tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc vào cuối tháng Tư năm 2008.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế tỏ ý quan tâm sâu xa về tình trạng sức khỏe đang rất nguy kịch của thầy giáo Vũ Hùng, vì ông đã bắt đầu tuyệt thực hơn một tháng nay để phản kháng việc ông bị đánh đập dã man trong những lần khảo cung.

Bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ thầy giáo Vũ Hùng cho biết là từ sau ngày thầy bị giam, gia đình bà không được tiếp xúc và biết tin tức gì của thầy, nhưng may thay trong một dịp đi thăm nuôi vào sáng thứ Sáu ngày 23/1/2009  vừa qua, bà có cơ may gặp được một số tù nhân trước đây bị giam chung phòng với thầy, nay đã được thả ra, và được họ cho bà biết sau hơn 1 tháng tuyệt thực, sức khoẻ của thầy giáo Vũ Hùngđã sút giảm nghiêm trọng. Gần phòng giam luôn có mặt các nhân viên viện kiểm soát, bác sĩ, an ninh, túc trực vì họ lo ngại thầy sẽ ngất đi và không cấp cứu kịp. Đến khi thầy bị nằm liệt, không đi lại được thì công an an ninh đã chuyển thầy ra khỏi phòng giam chung mang đi chỗ khác, và đến hơn 2 tháng nay các tù nhân giam chung đó không biết tin tức gì nữa của thầy nữa. Bà nói:

“Gia đình thì chưa được gặp, hơn bốn tháng rồi, gia đình chưa được gặp lần nào đâu. Mình thì chỉ biết là trước kia anh mới vào thì bị nhốt đông lắm, một phòng mấy chục người ấy. Mình nghe người ta nói anh ấy cứ đang ở phòng này lại chuyển đi phòng khác. Mình cũng không hiểu lý do gì mà người ta chuyển nhiều như thế, và anh ấy đã tuyệt thực và nói chung sức khỏe anh ấy rất là yếu, và mình cũng có linh cảm như vậy”

Sau khi biết tin, bà Mai rất lo lắng trước tình hình sức khoẻ của ông và yêu cầu ông Hoàng Công Tư cũng như toàn bộ ban giám đốc công an Hà Tây cũ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước sự việc nghiêm trọng này.

Cũng theo lời bà Mai thì bà đã bị khuyến cáo là không nên trả lời phỏng vấn báo chí về tình trạng của chồng. Bà kể lại:

“Hôm qua thì các anh ấy nói với mình là không nên gặp gỡ, không nên trả lời phỏng vấn đài, vì nếu làm như thế sẽ ảnh hưởng đến anh Hùng. Anh ấy sớm được về hay là lâu hơn là do mình, mình gặp gỡ hay trả lời phỏng vấn thì anh ấy sẽ bị lâu hơn.”

Nhưng bà Mai vẫn hy vọng là nếu có sự quan tâm và lên tiếng của mọi người thì có lẽ thầy giáo Hùng sẽ được sớm trở về với gia đình:

“Tôi mong muốn được mọi người quan tâm đến vấn đề này lên tiếng để ủng hộ, bảo vệ cho anh ấy cho anh ấy được mau chóng trở về với gia đình, có anh ấy ở nhà thì vui hơn, các cháu vui hơn…”

Trong bản tin khẩn vừa gửi đi, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã kêu gọi mọi người tiếp tay bảo vệ quyền làm người của thầy giáo Vũ Hùng bằng cách làm gấp những việc sau đây:

Viết thư bầy tỏ sự quan tâm của mình về thầy giáo Vũ Hùng và 8 người cùng bị bắt với ông vào tháng 9 năm ngoái chỉ vỉ họ đấu tranh trong ôn hòa.

Gọi phôn cho nhà cầm quyền VN để hỏi về tình trạng sức khỏe của thầy.

Yêu cầu nhà cầm quyền VN điều tra về việc anh bị hành hạ trong tù.

Yêu cầu nhà cầm quyền VN cho thầy được trị thương trong một bệnh viện đầy đủ phương tiện, nếu cần.

Yêu cầu nhà quyền VN trả tự do tức khắc cho thầy giáo Vũ Hùng.

Bà Irene Khan, Tổng Thư Ký của tổ chức Ân Xá Quốc Tế tuyên bố:

“Một mặt chúng tôi nhận thấy nhiều chính quyền tiếp tục khước từ, mặt khác người dân các nước tiếp tục đứng lên đòi hỏi quyền làm người căn bản của mình. Và vì thế các quốc gia có trách nhiệm phải giải thích về những chà đạp nhân quyền ở nước họ. Trách nhiệm này sẽ ngày càng lớn, và chính quyền nào tảng lờ đi trách nhiệm này sẽ tự mang đến cho mình một hiểm họa.”

Theo tổ chức Human Rights Watch, một tổ chức nhân quyền quốc tế khác, thì sau khi Việt Nam được gia nhập tổ chức mậu dịch quốc tế, tình trạng đàn áp nhân quyền tại đây ngày trở nên càng trầm trọng đến mức độ cần được cảnh giác vào năm 2008. Trong thời gian qua, ít nhất 30 người bất đồng chính kiến đã bị giam cầm chỉ vì họ giám cất lên tiếng nói để ôn hòa đòi hỏi cho quyền làm người căn bản của mình.

Human Rights Watch đã đề nghị Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Thế Giới nên có biện pháp chế tài đối với các khoản vay của chính phủ Việt Nam cho đến khi tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN được cải thiện./.

Hà Giang, thông tín viên RFA.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 777 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0