Thứ Năm, 2024-04-25, 12:15 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 28 » Kinh tế: nỗi lo sau Tết
10:13 PM
Kinh tế: nỗi lo sau Tết
2009-01-28

Dân chúng Việt Nam đón Tết Kỷ Sửu như thế nào và hiện có tâm trạng ra sao sau những cuộc vui Xuân?

Không được như năm trước

Không khí lễ Tết ở hội hoa xuân ở Hà Nội, đường hoa Nguyễn Huệ ở Sài Gòn, và khu vực cung đình Huế đến hôm nay đã tạm lắng và nói chung mọi người bắt đầu nghĩ đến việc trở lại với nếp sống thường nhật. 

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có cái Tết thế nào, và trước viễn ảnh tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm Kỷ Sửu có khả năng kém hơn năm Giáp Tý, theo như dự báo của giới chuyên gia, người dân có lo lắng cho hơn ba trăm ngày sắp tới?

Một giáo viên nghỉ hưu ở khu vực phố cổ Chi Lăng trên địa bàn tỉnh này là bà Công Tằng Tôn Nữ Phương Minh, thuật lại:

Mấy hôm Tết vừa qua khu vực này bình thưòng thôi, không có tụ điểm đón Tết do nhà nước tổ chức.  Ở đây có cái quán bán bánh bột lọc, dân chúng kéo tới, xe to xe nhỏ tới ăn.  Chúng tôi cũng vui Tết, cũng mua sắm rộn ràng như mọi gia đình khác. 

Tết là tập tục cổ truyền nên ai cũng nô nức mua sắm, nhưng năm nay cũng có hơi kém hơn năm ngoái. 

Không biết các gia đình khác ra sao, còn gia đình tôi cũng khá.  Tôi về hưu rồi.  Năm mới nên mong muốn là đất nước yên vui hoà bình, dân chúng được an lành, làm ăn phát đạt.”

Người dân khu vực TP. HCM, đã đổ ra các con lộ chính và các khu giải trí như đường Hoa Nguyễn Huệ và các công viên tụ điểm đón xuân trong ba ngày đầu năm, có được vui nhiều không và lúc này  tâm trạng ra sao khi sắp sửa trở lại cuộc mưu sinh? 

Một người buôn bán nhỏ lẻ là chị Thảo, có sạp hàng mỹ phẩm ở quận Bình Thạnh, nói: 

Em ở quận Bình Thạnh.  Ngày mồng một em có ra chợ hoa Nguyễn Huệ.  Vắng lắm.  Không đông.  Em đi đường Điện Biên Phủ về nhà thăm mẹ.

Em thấy [kinh tế] sẽ ảnh hưởng chung hết.  Qua Tết sẽ phải làm để bù đắp lại những khoản chi tiêu trong kỳ Tết.  Cũng khó lắm, vì bây giờ buôn bán khó hơn, không như vài năm trước.”

Người thu nhập ít ở Sài Gòn đã vui Tết và có tâm tư như vậy.  Ngừơi dân miền sông nước Hậu Giang, cụ thể là bà con miệt vườn, vừa qua đón xuân ra sao và tâm trạng có gì khác chăng?

Nhã Trân hỏi thăm một nông gia trồng khóm thuộc nông trường Tân Lập ở xã Tân Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang thì được nghe từ một phụ nữ là bà Hồng Hoa:

Năm 2008 làm ăn khó khăn nên không có tiền, vì vậy Tết này tệ hơn Tết năm rồi.  Vùng thôn quê này không có gì là Tết hết trơn.  Không phải là không vui lắm, nhưng việc mua sắm thì không bằng rồi.

Ở đây là nơi trồng khóm, trồng trên liếp.  Mỗi nhà trồng được hơn 2 mẫu, 2 hec ta đó.  Cũng bán được.   Bắt đầu Tết xong rồi thì 1, 2 hôm nữa người ta sẽ đi làm lại bình thường. 

Năm rồi chính phủ hạn chế, không cho vay như mấy năm trưóc.  Năm mới thì ước nguyện là làm ăn được phát đạt hơn một chút, được vay tiền như mấy năm trưóc.”

Nỗi lo sau Tết

Trong khi đó từ phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ở Bắc Bộ, một sinh viên là cô Như Ngọc, diễn tả đã đón Tết ra sao, đồng thời nói lên suy nghĩ và mong mỏi của cô cho gia đình cũng như cho đất nước trong năm Kỷ Sửu:

Tại Ninh Bình này thì Tết nói chung là buồn.  Em thấy năm nay không có không khí Tết.  Mọi năm thì đông vui.  Năm nay nhà em chỉ có ba người ăn Tết vì những người khác đi làm ở tỉnh lớn, thành phố lớn, không về được.

Năm nay kinh tế cũng hạn hẹp hơn những năm trước, nhưng nhà em thì sắm sửa vẫn bình thường, không sao. 

Năm mới em mong gia đình sẽ làm ăn tấn tới hơn.  Em mong cho đất nưóc phát triển với cùng [các nước trong] khu vực, và nói chung là phát triển tốt hơn.  Em muốn Việt Nam phát triển hơn, vì năm vừa rồi kinh tế nói chung là không tốt đẹp.”

Người dân Hà Nội có vui nhiều chăng trong mấy ngày Tết vừa qua, và ngay lúc này thì có ý kiến gì trước viễn ảnh kinh tế của cả  nước:

Nói chung thì [Tết ở Hà Nội] vui.  Mọi người đi du xuân thì vui.  Đây là khu dân cư, khu Hàng Bún chỗ Quan Thánh quận Ba Đình, Hà Nội.  Không có lễ hội nên không khí Tết cũng bình thường thôi. 

Năm nay kinh tế thì kém lắm.  Kinh tế khó khăn đâm ra mọi nhà ở khu phố này không được như mọi năm. 

Dân ở xóm này nghèo lắm.  Sau cái Tết này thì bắt đầu lo lắng về kinh tế đâý.  Không biết là sẽ thế nào.  Công việc làm rồi có được ổn định?  Cũng thấy lo đấy.  Sợ thất nghiệp đấy.  Ở đây gồm những người lao động kiếm sống ở vỉa hè, hoặc công chức, công nhân.  Mong muốn là nhà nước hỗ trợ để người dân có công ăn việc làm, mong là nhà nưóc có những ưu ái cho những ngưòi dân nghèo.

Bày tỏ của chị Mỹ Trang, một công nhân thưòng trú tại quận Ba Đình thuộc Hà Thành, cho thấy miền Bắc cũng trong tình cảnh tương tự như miền Trung và miền Nam vào lúc này. 

Đó là người dân thu nhập từ trung bình đến thấp ở cả ba miền đã có mấy ngày đầu năm tương đối cũng rộn ràng dù phải giảm bớt phần nào việc mua sắm Tết.  Nhiều người trong số này hiện phải lo lắng ít nhiều về cuộc mưu sinh trong năm Kỷ Sửu, và vì thế đang mong mỏi vào một chính sách kinh tế tốt trong thời gian tới, hoặc sự quan tâm và trợ giúp của giới thẩm quyền.

Category: Kinh tế | Views: 832 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0