Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:59 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 2 » Mới đầu năm đã chơi trò bơm giá!
10:13 PM
Mới đầu năm đã chơi trò bơm giá!


§ Lm Anmai, DCCT

Cơm tối xong, rảnh rỗi xem đôi ba tin tức trên màn ảnh nhỏ. Như một số người nói tin tức nghĩa là xem xong thì tức, câu nói ấy quả không sai chút nào cả. Xem thì xem cho biết chứ thực tế có giải quyết được chuyện gì đâu hay là thực tế nó lại đau lòng như bản tin thời sự tối nay (31-01-2009).

Bản tin thời sự tối nay đưa tin là trong buổi họp đầu năm, một số vị hữu trách của thành phố Hồ Chí Minh quyết định tăng giá đất ở 3 tuyến đường trung tâm thành phố lên gấp 3 lần năm ngoái. Bản tin cho biết đó là bước đột phá để đẩy nhanh tiến độ đền bù cho dân. Tăng giá đất những vùng đó để dân “sốt sắng” giao đất giao nhà để làm dự án.

Để giải quyết chuyện bà con nằm trong lô đất bị giải toả không phải là chuyện tăng khung giá ở khu đó nhưng duyệt xét làm sao cho có tình và có lý. Nếu giải quyết có tình và có lý chắc hẳn những hộ gia đình nằm trong chuyện di dời sẽ cảm thông. Nhưng mấy khi giải toả mang lại niềm vui cho đôi bên. Tăng giá đền bù để giải toả cho nhanh để rồi đàng sau đó biết bao nhiêu bất cập lại đến. Những người kém may mắn cầm chút tiền “gọi là” để đi nơi khác còn những ai ở lại giá trị că nhà bỗng dưng cao ngất ngưỡng !!! Nhiều và nhiều bất cập trong chuyện giải toả, di dời để rồi bà con nhân dân lại tăng thêm phẫn uất.

Nhớ đến con đường Hào Nam ở Hà Nội nhân dịp ra Thái Hà hồi năm ngoái. Con đường Hào Nam cần phóng lớn ra để kịp theo nhịp phát triển của thành phố Hà Nội. Chẳng hiểu sao đến đoạn cống hộp đoạn đường ấy thay vì đi thẳng thì lại quẹo. Nếu thẳng thì đụng vào nhà của “đầy tớ nhân dân” còn nếu quẹo thì đụng đến nhà của “chủ đất nước”. Để phản đối hành vi nắn đường vô lý ấy những căn nhà bị giải toả uất ức đành treo cờ đỏ rực trước hiên nhà.

Ở Dốc Mơ - Đồng Nai cũng thế ! Dự án phóng đường được triển khai, ấy vậy mà một căn nhà to cao, đẹp lộng lẫy mọc lên ngay cái ngã ba. Thế là căn nhà nghèo nọ bị giải toả. Sau nhiều lần thương thảo căn nhà nhỏ đành phải “cuốn gói” lên đường. Lý do tại sao thì chỉ có ông Trời mới biết được.

Còn nhiều và quá nhiều nghịch lý trong chuyện đất đai.

Tiếp lời cho quyết định tăng giá khu đất ấy thì một đại gia kinh doanh bất động sản nói rằng ông ta không sợ tăng giá nhưng sợ thủ tục rườm rà. Hoá ra là người giàu luôn sẵn có để mua những lô đất ngàn vàng ấy dù giá cao đến mức nào đi chăng nữa.

Vấn đề tế nhị dù không nói ra nhưng ai cũng biết đó là nhà đất mà nhà nước định giá thì không bao giờ thật với cái giá mà người mua phải trả cho người bán.

Có một người quen mua mảnh đất ở ngoại thành. Giá mà người mua phải trả cho người bán là 120.000.000 đồng (một trăm hai mươi triệu đồng) thế nhưng khi làm giấy tờ “Quyền sử dụng đất” thì giá mảnh đất ấy chỉ có 20.000.000 (hai mươi triệu đồng) thôi. Giá bán thực không bao giờ bằng giá trên giấy cả. Có nằm mơ cũng chẳng tìm thấy được giá trị mua bán thực với khung giá thông tin trên báo chí.

Điều đơn giản mà ai cũng biết đó là chiếc xe Air Blade. Giá trong hãng niêm yết trên website của honda.com là 28.500.000 đồng (hai mươi tám triệu năm trăm ngàn đồng) nhưng đi thắp đuốc đi tìm cũng chẳng thể nào tìm thấy cái giá đó ngoài thị trường cả !

Nếu tăng giá lên 3 lần và vịn vào lý do là đẩy mạnh tiến độ đền bù cho những nhà thuộc diện giải toả trên những con đường ấy thì nó làm sao đấy ! Nếu quyết định tăng như thế thì những con đường lân cận buộc phải tăng theo. Lẽ nào giá của những tuyến đường đó tăng còn những đường khác lại chịu đứng im. Lại một lần nữa giá đất được bơm như trò chơi bơm bong bóng vậy. Hơn một lần dân chúng khổ vì đất đai lớn nhanh như thổi bong bóng và đã hơn một lần dân chúng phải lãnh cái hậu quả của trò thổi bong bóng giá cả này. Nay dân lại phải đón nhận hậu quả của một đợt bơm bong bóng mới.

Nghĩ cũng vô duyên ! Quyết định đúng đắn và sáng suốt của các vị hữư trách, mình là dân đen làm sao biết được những quyết định sáng suốt đúng đắn ấy. “Ăn cơm nhà vác ngà voi chăng” ? Chắc là không khi nhìn vào cuộc sống của đại đa số dân nghèo ngày đêm phải vất vả tìm cách mưu sinh cho cuộc sống thường nhật.

Các “đầy tớ nhân dân” và các đại gia thì có bị tổn hại gì đâu về chuyện giá cả nhà đất. Các vị lúc nào cũng an thân trong bốn bức tường của ngôi biệt thự lộng lẫy hay những căn hộ cao cấp Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Trung Sơn. Chỉ tội những con người nghèo lam lũ ngày đêm vẫn chưa đủ no cơm ấm áo chứ nói gì đến mái ấm che chở nắng mưa.

Chuyện các đại gia kinh doanh bất động sản không bận tâm chuyện giá cả để nói lên rằng khoảng cách giữa giàu và nghèo ngày càng tăng. Người giàu họ sẵn sàng mua cho bằng được miếng đất mà họ thích vì tiền họ sẵn có trong tay, còn người nghèo suốt cuộc đời lam lũ bôn ba với cuộc sống, mảnh đất nhỏ cắm dùi nương thân qua ngày đoạn tháng dẫu họ nằm mơ cũng chẳng hề có.

Những người quyết định đâu có biết rằng sau cái quyết định của mình đã để lại hậu qủa khôn lường cho đám dân nghèo.

Giá xăng tăng để rồi giá cả tăng nhưng thử hỏi giá xăng nay đã giảm thì giá cả những mặt hàng khác có giảm theo không ? Xăng chẳng là gì cả trong cuộc đời này nhưng nó lại là yếu tố quyết định cho cuộc sống thường nhật. Tại sao không tìm cách tốt nhất để bình ổn giá xăng dầu mà lại để nó tăng quá cao giờ đây lại hạ xuống bất thường.

Vì lý do tăng giá xăng nên giá gửi một chiếc xe 2 bánh là 3.000 đ/chiếc nhưng tiếc thay giá xăng giảm đã lâu nhưng chẳng được mấy chỗ giảm xuống còn 2.000 đ/ chiếc như trước. Những điểm lễ hội vui chơi trong ngày Tết có nơi lại “chém” 15.000 đ/chiếc.

Nghĩ đến chuyện này cũng vô duyên ! Các đại gia và các vị các “đầy tớ nhân dân” có đời nào đi xe 2 bánh đâu mà phải bận tâm đến chuyện của đám dân nghèo. Đại gia thì bao nhiêu tiền cũng được, “đầy tớ nhân dân” thì xe con vừa đến đã có kẻ đưa người đón ! Chỉ tội nghiệp cho đa phần dân nghèo phải trả giá cho những sinh hoạt thường ngày cao hơn rất nhiều sau khi tăng giá xăng dầu.

Người nghèo vẫn khổ, người nghèo lại khóc trước những quyết định bề mặt xem ra là “mạnh mẽ”, “tăng trưởng” cho nền kinh tế của đất nước.

Đấy là chuyện đất đai, mới đầu năm đã có tín hiệu bơm giá, chẳng biết trong năm mới Con Trâu này còn biết bao nhiêu giá mới được bơm lên trên các mặt hàng khác. Năm Con Trâu ắt hẳn bà con phải nai lưng ra làm như con trâu thì may ra mới chống chõi được những cơn bão giá đang còn ẩn hiện ở tương lai.

Lm Anmai, DCCT

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 922 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0