Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:52 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 5 » Lấy tiền của người nghèo cho… nhà giàu
1:14 PM
Lấy tiền của người nghèo cho… nhà giàu
Minh Phong

Lấy tiền của người nghèo cho… nhà giàu

Phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ hai thôn Thống Nhất và Kim Nại, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đã dùng tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết cấp phát cho một số hộ giàu.

Thôn Thống Nhất có 55 hộ nghèo với 319 khẩu, được phân bổ 51 triệu đồng cho người nghèo ăn tết với mỗi cá nhân 200.000 đồng, mỗi hộ gia đình không quá 1 triệu đồng. Chủ trương là như thế nhưng ông trưởng thôn Võ Văn Thắng lại phân bổ tiền của hộ nghèo cho thêm 100 hộ dân khác không nằm trong diện nghèo.

Gia đình nghèo khó này bị loại khỏi danh sách hộ nghèo.
Có ô tô riêng vẫn là… hộ nghèo

Trong số 100 hộ dân được ông phân bổ tiền, có một số hộ thân quen với trưởng thôn, thư ký thôn, phó thôn. 

Đặc biệt có hộ gia đình khá giả, có xe ô tô riêng, nhà mái bằng kiên cố, vẫn được ông trưởng thôn ưu ái cấp phát 300.000 đồng. Qua tìm hiểu, hộ gia đình này là ông Nguyễn Phong Dũng, anh em cọc chèo với trưởng thôn. Hay như trường hợp hộ ông Lê Văn Ngôn, nhà 2 tầng lại được hỗ trợ 300.000 đồng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đại Thập có vợ và 3 con nhỏ, sống tạm bợ trong căn nhà xiêu vẹo, bản thân anh Thập bị thần kinh do hai vụ tai nạn chấn thương sọ não lại không được xếp vào hộ cận nghèo nên không nhận được mức tiền hỗ trợ như hộ ông Dũng, ông Ngôn. Theo phản ánh của người trong thôn, nhà anh Thập thuộc dạng nghèo nhất thôn.

Ký 1 triệu, nhận 250.000 đồng

Trong số 55 người được mời ra hội trường thôn Thống Nhất ký nhận tiền hỗ trợ ăn Tết, có người ký nhận 1 triệu đồng, có người ký nhận 800.000 đồng nhưng chỉ được trưởng thôn phát 250.000đồng. Bà Lê Thị Do, chồng mất 5 năm, một mình nuôi 3 con nhỏ, thuộc diện hộ nghèo, ra thôn ký 1 triệu nhưng bà chỉ nhận được 250.000đồng. Thực ra, bà Do được nhận 300.000 đồng, nhưng dẫn lý bà đã được nhận thêm 8kg gạo hỗ trợ từ MTTQ tỉnh, nên ông Thắng chỉ đạo cấp dưới trừ của bà 50.000đồng. Gặp phóng viên, bà Do nói: "Thôn bảo răng tui mần nấy. Tui thấy trên tivi thì hoàn cảnh như nhà tui được suất 1 triệu, tui ký 1 triệu, nhưng thôn nói chỉ được nhận hai trăm rưỡi thì tui phải nghe".

Nhà anh Thập rất nghèo nhưng được xếp vào diện cận nghèo

Khi được hỏi vì sao buộc dân ký nhận 1 triệu nhưng chỉ nhận 250.000 đồng, ông Thắng giải thích: “Đó là để san sẻ cho những gia đình khác. Biết sai nguyên tắc, chủ trương của trên nhưng làm thế để yên dân".

Tại thôn Kim Nại, ông trưởng thôn Hồ Văn Kén lại đưa những người thân cận cốt cán thôn vào danh sách hỗ trợ tiền ăn Tết. Cá biệt, có hộ có xưởng cưa, máy xay xát, kinh tế vững chãi song vẫn được nhận tiền hỗ trợ.

Trả lời về tiêu cực trên, ông Hồ Văn Sờ - cán bộ chính sách xã An Ninh – nói rằng chưa hề biết có chuyện đó: “Đáng ra cán bộ chính sách đứng ra phát tiền nhưng do gần Tết nên giao về cho các trưởng thôn”.  

 Thu hồi tiền Tết 'chi nhầm' cho người giàu

Ngày 4/2, ông Võ Văn Thắng, Trưởng thôn Thống Nhất, một trong hai thôn “lấy tiền ăn Tết của người nghèo cấp cho nhà giàu” ở Quảng Bình, đã có mặt tại trụ sở UBND xã An Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) nộp lại số tiền chi sai là 20,8 triệu đồng.


Cùng ngày, ông Nguyễn Viết Ánh, Phó bí thư huyện uỷ Quảng Ninh, đã có mặt tại xã An Ninh chỉ đạo thu hồi số tiền phân bổ không đúng đối tượng.

Trước đó, ngày 4/2, bao chi đã đăng bài phản ánh việc hai thôn Thống Nhất và Kim Nại (An Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) phân bổ tiền ăn Tết của người nghèo sai nguyên tắc,

Trao đổi với phong vien, ông Hồ Văn Miến, Chủ tịch UBND xã An Ninh, cho biết, sẽ đình chỉ chức vụ Trưởng thôn với ông Võ Văn Thắng. Ngoài ra cũng sẽ đề xuất xem xét hai chức vụ khác của ông Thắng là Bí thư chi bộ thôn Thống Nhất và phụ trách công tác mặt trận thôn.

Trong khi sự việc trên đang được giải quyết, thì một nguồn tin cho biết, Cụm trưởng Trần Văn Chọ và Phó thôn Thống Nhất Nguyễn Đại Sơn đã "hợp thức hoá" sai phạm chi sai đối tượng bằng cách đến từng nhà hộ nghèo "ép" dân ký khống vào một văn bản khác với mức nhận tiền từ 400.000 đến 500.000 đồng.

Một số người dân có ký nhận, có hộ dân không ký nhận thì bị doạ đánh. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Đại Thơ thuộc diện hộ nghèo, trước Tết nhận 300.000 đồng, nhưng ngày 4/2 lại buộc ký nhận khống 500.000 đồng. Ông Thơ không ký liền bị doạ đánh.


Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 848 | Added by: danchu | Rating: 4.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0