Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 5 » Vận động dư luận quốc tế về vấn đề chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa
2:12 PM
Vận động dư luận quốc tế về vấn đề chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa

Thanh Phương

Bài đăng ngày 02/02/2009 Cập nhật lần cuối ngày  03/02/2009 08:47 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2403.asp

Quần đảo Hoàng Sa

Quần đảo Hoàng Sa

Phải chăng đã đến lúc phải đưa vấn đề Hoàng Sa Trường Sa ra trước toà án quốc tế ? Theo nhà sử học Nguyễn Nhã, đây không phải là một việc đơn giản.

Cách đây 35 năm, trong những ngày 19 tháng 1 năm 1974, đã xảy ra trận hải chiến đẫm máu ở quần đảo Hoàng Sa giữa Hải quân Việt Nam Cộng hòa với Hải quân Trung Quốc. Trước một hạm đội hùng hậu của Trung Quốc, Hải quân VNCH đã chống trả quyết liệt, gây nhiều thiệt hại cho địch quân, nhưng do không cân sức, nên cuối cùng họ đã không giữ được Hoàng Sa.

58 chiến sĩ Hải quân đã hy sinh một cách anh dũng trong  trận hải chiến này. Những người lính trở về được dân chúng đón chào như những anh hùng. Từ đó đến nay, Hoàng Sa vẫn bị Trung Quốc chiếm giữ. Bắc Kinh nay cũng đang kiểm soát một số đảo của Trường Sa.

Vấn đề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam ngày càng được đặt ra một cách cấp thiết, trước việc Trung Quốc liên tục có những hành động nhằm khẳng định chủ quyền của họ trên vùng biển Đông.

Hành động gần đây nhất đó là ngày 10 tháng 12 năm ngoái, Cục Hải Dương của Trung Quốc đã công bố chủ trương khuyến khích các đơn vị, cá nhân khai thác và sử dụng các đảo không có người ở. Tờ báo trên mạng '' Kinh tế buổi chiều'' còn cho rằng, đối với khu vực Hoàng Sa- Trường Sa, việc khai thác các đảo không người là ''có lợi cho việc bảo vệ chủ quyền biển của Trung Quốc ''

Trước đó, ngày 22/11, tập đoàn dầu khí Nhà nước của Trung Quốc đã công bố dự án thăm dò dầu khí nước sâu tại biển Đông, sẽ được thực hiện trong năm nay, với chi phí khoảng 29 tỷ đô la. Trước đó, vào tháng 7, Bắc Kinh còn gây áp lực buộc tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ rút khỏi dự án dầu khí với Việt Nam, xem việc tham gia vào dự án này là một hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Năm 2007, dưới áp lực của Trung Quốc, tập đoàn BP của Anh  đã phải ngưng thăm dò dầu khí ở Trường Sa. Cũng trong năm 2007, vào tháng 8, tờ nhật báo chính thức bằng Anh ngữ China Daily loan báo một kế hoạch khai thác du lịch đến Hoàng Sa của chính quyền đặc khu Hải Nam vừa được chính phủ thông qua. Đến tháng 11 năm đó, Hải quân Trung Quốc đã mở cuộc tập trận ở khu vực Hoàng Sa.

Nhưng hành động làm phẫn nộ dư luận Việt Nam nhiều nhất đó là sự kiện Quốc vụ viện Trung Quốc vào cuối năm ngoái đã phê chuẩn việc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa. Thành phố này trực tiếp quản lý ba quần đảo, bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Người dân ở Hà Nội và Sài Gòn đã bày tỏ sự phẩn nộ này qua các cuộc biểu tình trước đại sứ quán và tổng lãnh sự Trung Quốc. Nhưng sau đó, chính quyền Hà Nội đã ngăn chận các cuộc biểu tình tiếp theo.

Về phía chính quyền thì mỗi lần Bắc Kinh có những hành động như trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chỉ đưa ra cùng một tuyên bố, đó là '' Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa '''' Việt Nam chủ trương giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế''.

Nhưng những lời tuyên bố phản đối rõ ràng là đã không ngăn chận được ý đồ xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam của phía Trung Quốc. Phải chăng đã đến lúc phải đưa vấn đề Hoàng Sa Trường Sa ra trước toà án quốc tế ? Câu hỏi này đang được nhiều người đặt ra, nhưng đây không phải là một việc đơn giản như lời của nhà sử học Nguyễn Nhã trong phần phỏng vấn sau đây với RFI Việt ngữ.  

Tờ báo trên mạng VietnamNet vào ngày 11 tháng 1 đã đăng bài viết của Lê Minh Phiếu và Dương Danh Huy, thuộc Quỹ nghiên cứu biển Đông, đề nghị Việt Nam nên có thái độ như thế nào trước chủ trương của Trung Quốc đối với biển Đông.

Theo hai tác của bài viết này, cho tới nay, Việt Nam chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền trên biển Đông . Đây là một thiệt thòi, tương tự như việc chiến đấu trong khi một tay bị buộc sau lưng. Lê Minh Phiếu và Dương Danh Huy cho rằng, '' nói chung cho tới thời gian gần đây, chúng ta vẫn chỉ nhắc tới Hoàng Sa, Trường Sa, mặc dù đòi hỏi của Trung Quốc trên biển Đông liên quan đến cả những vùng biển nằm ngoài phạm vi Trường Sa và Hoàng Sa theo Công ước quốc tế về luật biển''. Cho nên, hai tác gia đề nghị là cần phải tích cực xây dựng một tư duy biển Đông, từ đó phải có một đội ngũ hùng hậu nghiên cứu các vấn đề liên quan đến biển, nâng cao ý thức và kiến thức về biển Đông.

Rõ ràng việc nâng cao ý thức và kiến thức về biển Đông cũng là một điều cấp thiết bởi lẻ cho tới nay, nhiều người ở Việt Nam, nhất là trong giới trẻ, vẫn không biết rằng Hoàng Sa đã bị Trung Quốc xâm chiếm từ lâu, cho dù về mặt chính thức, Hoàng Sa là một huyện đảo trực thuộc thành phố Đà Nẵng. Cũng có nhiều người không biết rằng cố thủ tướng Phạm Văn Đồng từ năm 1958 đã đại diện cho Việt Nam ký công hàm công nhận chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi hải phận 12 hải lý, tức là bao gồm luôn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Hoàng Sa của chúng ta.

Để biết thêm về lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa, quý vị có thể đọc bài tham luận của tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã tại Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 3 ở Hà Nội từ ngày 4 đến 7/12/2008 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 710 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0