Thứ Tư, 2024-04-24, 2:57 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 8 » Mạng Lưới Tuổi Trẻ VN Lên Đường - thành viên mới của Liên Minh IYDU
9:42 PM
Mạng Lưới Tuổi Trẻ VN Lên Đường - thành viên mới của Liên Minh IYDU

2009-02-08

Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế, (viết tắt là IYDU), là một tổ chức phi chính phủ cổ súy cho nhân quyền-dân chủ trên toàn cầu, lên án sự cai trị độc tài, và kêu gọi các nhà nước tôn trọng quyền tự do căn bản của công dân để tiến tới một xã hội dân sự thực thụ.

Photo courtesy of petergitmark.no

Ông Peter Gitmark, Chủ tịch của Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế (trái), tiếp chuyện cựu nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.

Đây là một tổ chức có uy tín, được bảo trợ bởi cựu nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh, bà Margaret Thatcher. Các thành viên đa quốc gia của IYDU là những tổ chức hay cá nhân, những người trẻ làm chính trị, những nhà lãnh đạo, và những chính trị gia trẻ tuổi trên thế giới.

Liên minh IYDU vừa kết nạp thành viên mới là Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, trụ sở tại Hoa Kỳ, gồm những người trẻ cùng chí hướng đấu tranh dân chủ cho quê hương Việt Nam.

Trà Mi có thêm chi tiết:

Các nước trên thế giới rất quan tâm đến tình trạng người dân Việt Nam đang phải chịu những điều kiện khắc nghiệt dưới chế độ độc tài, nơi mà công dân hoàn toàn không có quyền tự do nói lên những quan điểm bất đồng với nhà nước.

Ông Charlie Smith, Chủ tịch College Republican National Committee

Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế là một mạng lưới uy tín và quy mô toàn cầu được thành lập cách nay trên dưới 15 năm, với số tham gia tính tới nay chừng 5 triệu thành viên, gồm 80 tổ chức khác nhau từ khoảng 60 quốc gia trên thế giới.

Hoạt động và đóng góp

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Peter Gitmark, Chủ tịch của Liên minh trình bày về hoạt động, sự đóng góp, và ảnh hưởng của tổ chức này:

Mỗi năm chúng tôi tổ chức 2 hội nghị lớn. Một là Diễn đàn Tự do thường diễn ra vào mùa hè, và hai là cuộc họp Hội đồng vào cuối năm để bầu ra những lãnh đạo chuyên trách. Đó là hai sự kiện liên kết quan trọng nhất để chúng tôi cùng ngồi lại bàn thảo, cải tiến chính sách, đường lối hoạt động của tổ chức.

Chúng tôi cũng tổ chức nhiều chiến dịch cổ võ cho quyền tự do của con người trên thế giới, chẳng hạn như chiến dịch ở Zimbabwe do chính tôi lãnh đạo. Chúng tôi cũng có chiến dịch cổ súy tự do ở Belarus. Và hiện nay chúng tôi sắp sửa giới thiệu các chiến dịch vận động cho tự do-dân chủ của Cuba và Việt Nam.

Ảnh hưởng lớn nhất của Liên minh đến nay được thể hiện qua việc nối mạng liên đới rất hữu hiệu và có ý nghĩa. Rất nhiều nhà lãnh đạo trẻ tuổi và các chính trị gia có cơ hội gặp gỡ giao lưu, trao đổi ý kiến và cùng thảo luận về những việc cần làm, những giải pháp đối phó với các vấn đề quan tâm. Đối với môi trường chính trị quốc tế thì IYDU là tiếng nói có một số ảnh hưởng nhất định.”

Từ Argentina, một thành viên gia nhập IYDU hơn năm nay là ông Fernando Gril, 29 tuổi, Chủ tịch Tổ chức Thế hệ Dân chủ của Argentina, nhận xét về vai trò và đóng góp cụ thể của Liên minh IYDU đối với nền dân chủ toàn cầu:

IYDU là một tổ chức quy mô liên kết tất cả các tổ chức của người trẻ đặt niềm tin vào dân chủ, nhân quyền, kinh tế-mậu dịch tự do. Đây là một nơi quan trọng để chúng ta chia sẻ kinh nghiệm và dự tính những hành động cụ thể nhằm tăng cường dân chủ trên toàn cầu. Ví dụ như đối với trường hợp của quốc gia độc tài duy nhất tại Châu Mỹ Latin là Cuba, chúng tôi có rất nhiều hoạt động thông qua các bản tuyên ngôn và các chiến dịch vận động lên án tình trạng tù nhân chính trị và nhân quyền tại đây. Chúng tôi rất quan tâm đến những gì đang diễn ra tại những đất nước độc tài, không có dân chủ thực thụ.”

Ông Charlie Smith, Chủ tịch tổ chức chính trị lớn nhất và lâu đời nhất của người trẻ tại Mỹ mang tên College Republican National Committee, một trong những tổ chức đồng sáng lập ra Liên minh IYDU, nói về Liên minh này:

Mạng lưới khuyến khích các bạn trẻ trong nước lên blog đưa những thông tin thực tế ra ngoài để thế giới biết tình hình thực tế tại Việt Nam. Còn riêng ở hải ngoại thì chúng ta cần ủng hộ những người trẻ can đảm.

Anh Phan Đình Quốc, Tổng thư ký MLTTVNLĐ

Đây là một cơ hội tốt cho mọi người đến với nhau để bàn thảo và hành động hầu phát huy nhân quyền, dân chủ, mậu dịch và kinh tế tự do cho các nước, vốn là những giá trị và tiêu chí căn bản hết sức cần thiết.”

Thành viên mới

Giữa tháng Giêng 2009, Liên minh IYDU vừa kết nạp một thành viên mới là Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, một tổ chức của người trẻ hải ngoại quan tâm và cổ súy cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Việc gia nhập này có ý nghĩa như thế nào? Anh Phan Đình Quốc, Tổng thư ký của Mạng Lưới, nhấn mạnh:

Chúng tôi đã trình bày với tất cả thành viên trong IYDU về vấn đề nhân quyền của Việt Nam rất rõ ràng. Tổ chức IYDU có một tiềm lực là các chiến dịch vận động cho tự do (freedom campaign). Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường cố gắng vào trong chiến dịch này để cùng các tổ chức khác nâng cao nhân quyền cho đất nước Việt Nam. Đó là điều cụ thể mà người trẻ ngoài đây có thể làm được để thúc đẩy, xây dựng tự do dân chủ cho Việt Nam.”

Về những điều mà người trẻ trong và ngoài nước có thể làm nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ phát huy dân chủ ở Việt Nam, anh Quốc nói thêm:

Thứ nhất chúng ta phải cần nâng cao vấn đề thông tin. Mạng lưới khuyến khích các bạn trẻ trong nước lên blog đưa những thông tin thực tế ra ngoài để thế giới biết tình hình thực tế tại Việt Nam. Còn riêng ở hải ngoại thì chúng ta cần ủng hộ những người trẻ can đảm.”

Chủ tịch Liên minh IYDU, ông Peter Gitmark, cho biết với sự gia nhập của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, chiến dịch vận động tự do-dân chủ cho Việt Nam sẽ được nhanh chóng thiết lập và đi vào hoạt động:

Chúng tôi sẽ cùng làm việc với Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường để bàn xem phương cách nào tốt nhất để chúng tôi tiến hành chiến dịch này, để có được áp lực từ bên ngoài, để bảo đảm rằng khi các thành viên của chúng tôi đến Việt Nam có thể tiếp xúc, tiếp nhận những người tù lương tâm tại Việt Nam làm đại diện hay thành viên, có thể gửi thư ngỏ đến giới lãnh đạo Việt Nam, và khi chúng tôi đến Việt Nam không chỉ với tư cách là du khách mà còn còn có thể tìm hiểu được diễn tiến và tình hình dân chủ thật sự tại Việt Nam.”

Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường cố gắng vào trong chiến dịch này để cùng các tổ chức khác nâng cao nhân quyền cho đất nước Việt Nam. Đó là điều cụ thể mà người trẻ ngoài đây có thể làm được để thúc đẩy, xây dựng tự do dân chủ cho Việt Nam.

Anh Phan Đình Quốc, Tổng thư ký MLTTVNLĐ

Còn ông Charlie Smith, Chủ tịch tổ chức đồng sáng lập ra Liên minh IYDU mang tên College Republican National Committee thì chia sẻ rằng:

Trong cuộc họp vừa rồi có một số thành viên của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường tham gia và chúng tôi đã có cuộc đối thoại với họ về các phương pháp vận động dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam. Các nước trên thế giới rất quan tâm đến tình trạng người dân Việt Nam đang phải chịu những điều kiện khắc nghiệt dưới chế độ độc tài, nơi mà công dân hoàn toàn không có quyền tự do nói lên những quan điểm bất đồng với nhà nước. Đó là quyền cơ bản của con người và chúng ta phải giúp họ khắc phục thực trạng này bằng áp lực của quốc tế. Và đó cũng là điều mà IYDU hướng tới. Chúng tôi cùng nhau làm việc để thiết lập những chương trình mà IYDU có thể bảo trợ, tìm các nguồn lực cho các phong trào cổ súy tự do-dân chủ cho những quốc gia toàn trị.”

Người đứng đầu Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế khẳng định trong số bốn giá trị cốt lõi mà Liên minh đề cao bao gồm dân chủ, nhân quyền, tự do thị trường, và tự do thương mại, IYDU sẽ ưu tiên chú trọng vào hai yếu tố đầu tiên là tôn trọng dân chủ và nhân quyền đối với trường hợp của Việt Nam.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 758 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0