Thứ Bảy, 2024-04-20, 6:56 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 11 » Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị bắt
5:10 PM
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị bắt
 
 
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ khi bị bắt (ảnh của VietnamNet)
Ông Sỹ đã bị bắt đầu giờ chiều ngày 11/2
Viện Kiểm sát xác nhận đã khởi tố và bắt tạm giam nguyên phó Giám đốc sở Giao thông Công chính TP HCM Huỳnh Ngọc Sỹ.

Tiến sỹ Khuất Văn Nga, phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Trung ương, nói với BBC rằng đây là kết quả của quá trình điều tra do Việt Nam thực hiện, "không liên quan gì tới chứng cứ từ phía Nhật".

"Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Sỹ, đã có lệnh bắt tạm giam và khám nhà, tiến hành trong ngày hôm nay (11/2)."

Được biết, ông Sỹ bị khởi tố tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ', theo điều 281 bộ Luật Hình sự.

Nếu bị buộc là có tội, người mắc tội danh này có thể bị xử tù tối đa là 10-15 năm.

Ông bị bắt vào đầu giờ chiều thứ Tư 11/2 tại nhà riêng ở TP Hồ Chí Minh.

Hồi cuối năm ngoái, ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã bị đình chỉ chức vụ phó Giám đốc sở Giao thông Công chính, Giám đốc ban Quản lý Dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố Hồ Chí Minh vì cáo buộc ăn hối lộ của công ty Nhật Bản.

Các dự án nói trên đều sử dụng vốn vay viện trợ phát triển ODA của chính phủ Nhật.

Số tiền hối lộ được Công tố viện Nhật nói là lên tới hàng triệu đôla.

Nhận hối lộ

Cáo buộc hối lộ đã được đưa ra từ gần nửa năm nay, khi một số cựu lãnh đạo Công ty Tư vấn Thái Bình Dương của Nhật (PCI) khai đã chuyển cho một quan chức cao cấp tại TP Hồ Chí Minh số tiền hối lộ 820.000 đôla để thắng thầu dự án phát triển cơ sở hạ tầng có sử dụng vốn ODA của Nhật trong thành phố.

Họ cũng nêu đích danh vị quan chức Việt Nam là ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

 Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Sỹ, đã có lệnh bắt tạm giam và khám nhà, tiến hành trong ngày hôm nay (11/2).
 
Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Trung ương Khuất Văn Nga

Các cựu lãnh đạo PCI đã bị tòa án Nhật Bản xét xử và đã nhận tội.

Phe công tố trong biên bản luận tội nói rằng số tiền hối lộ tổng cộng lên tới 2,43 triệu đôla (280 triệu yen tính theo giá hối đoái thời điểm vụ việc xảy ra). Tuy nhiên, họ chỉ xác lập vụ án hình sự đối với hai khoản hối lộ đưa cho phía Việt Nam trị giá trên 800.000 đôla .

Hiện chưa biết ông Huỳnh Ngc Sỹ có bị khép tội danh nhận hối lộ hay không.

Vụ sai phạm liên quan PCI đã làm chấn động dư luận Nhật Bản, dẫn tới việc Tokyo quyết định ngừng cho Việt Nam vay vốn phát triển ODA vào tháng 12/2008.

Lãnh đạo Việt Nam luôn khẳng định cam kết chống tham nhũng, tuy tới gần đây vẫn nói phía Nhật chưa cung cấp thông tin trong vụ PCI.

Bật đèn xanh

Dư luận trong nước lâu nay đã đặt dấu hỏi về sự chậm trễ trong quá trình điều tra vụ án thu hút sự chú ý này.

Ông Sỹ sinh năm 1953, xuất thân từ lực lượng Thanh niên Xung phong (TNXP) TP HCM. Từ 1995 - 1999 ông là giám đốc công ty TNXP.

Từ 1999 - 10/2000, ông giữ chức chỉ huy phó lực lượng TNXP TP HCM. Ông chính thức giữ chức phó giám đốc sở Giao thông công chính kiêm giám đốc ban quản lý Dự án Đại lộ Đông-Tây và môi trường nước thành phố từ 10/2000.

Vụ cáo buộc hối lộ xảy ra trong thời gian 2003-2006.

Tin tức về vụ ông Sỹ bị khởi tố và bắt giam được đưa rộng rãi trên truyền thông Việt Nam với trang tin VietnamNet đăng cả video cảnh bên ngoài nhà ông Sỹ lúc ông bị đưa đi.

VnExpress cũng đưa tin khá kỹ càng nhưng nói ông Lê Quả không bị bắt giam, trái với tin ông này bị tạm giam trên VietnamNet.

Ấn bản điện tử của Tuổi trẻ chỉ đưa tin khá khiêm tốn so với hai trang báo mạng chính của Việt Nam.

Các nhà báo BBC liên hệ đều rất 'ngại' khi phải nói về vụ PCI. Dường như báo chí Việt Nam đã được bật đèn xanh để đưa tin nhưng mỗi báo cũng tùy thế của mình để quyết định đưa như thế nào.

 
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 759 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0