Thứ Năm, 2024-03-28, 10:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 19 » Hà Nội và Vatican kết thúc hội đàm
12:45 PM
Hà Nội và Vatican kết thúc hội đàm

 
Thứ trưởng Ngoại giao Vatican Pietro Parolin và thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường
Đây là cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam Vatican
Cuộc họp của nhóm hỗn hợp Việt Nam-Vatican vừa kết thúc sau hai ngày làm việc.

Một nguồn tin nội bộ cho hãng thông tấn công giáo CNA hay còn 'rất nhiều khó khăn' trên con đường bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Phái đoàn Vatican do thứ trưởng Ngoại giao Pietro Parolin dẫn đầu. Ngài tới Hà Nội tham dự đàm phán để nối lại quan hệ song phương.

Tháp tùng ngài là Đức ông Phanxico Cao Minh Dung, đặc trách vùng Đông Nam Á của phủ Quốc Vụ Khanh và Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, vụ trưởng Bộ Truyền Giáo Vatican.

Tuy ở Việt Nam bảy ngày nhưng đoàn của Vatican chỉ dành ra hai ngày hội đàm với giới chức Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Năm ngày còn lại đoàn đi thăm cộng đồng giáo dân Việt Nam tại Hà Nội, Thái Bình, và Nam Định, thăm một số viện bảo tàng và tiếp xúc với Ủy ban Tôn giáo chính phủ.

Tuy là cuộc gặp thường niên nhưng chuyến đi lần này của phái đoàn Vatican diễn ra sau hai cuộc phản đối đòi đất lớn của giáo dân.

Năm 2008, quan hệ giữa chính quyền Hà Nội và cộng đồng giáo dân có nhiều căng thẳng do tranh chấp kéo dài nhiều tháng liên quan tới hai khu đất tại tòa Khâm sứ cũ và giáo xứ Thái Hà.

Khó khăn

Hãng thông tấn CNA nhận định có thể phái đoàn Vatican đã nghe Hà Nội nhắc về việc thuyên chuyển tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, người đứng đầu giáo phận Hà Nội.

Msgr Pietro Parolin dâng lễ cùng giám mục VN (Nguồn: VietCatholic.Net)
Msgr Pietro Parolin dâng lễ cùng giám mục VN tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội

Kể từ tháng Chín năm 2008, Hà Nội liên tục đưa ra đòi hỏi Tòa thánh thay thế giám mục địa phận Hà Nội.

Vì công khai hậu thuẫn giáo dân trong tranh chấp đất đai, đức cha Joseph Ngô Quang Kiệt trở thành đề tài bôi nhọ của báo chí nhà nước.

Khi vừa đặt chân tới Hà Nội, phái đoàn Vatican đã tới thăm Tòa tổng giám mục Hà Nội. Tòa thánh đã mở cuộc họp với đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt.

Cuối ngày, trong sự hiện diện của đông đảo giáo dân, các thành viên của đoàn tham gia dự lễ tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội.

Hãng tin Asia News nói các vụ tranh chấp đất đai năm ngoái giữa nhà thờ và chính quyền chắc chắn đã được hai bên bàn tới.

Chủ đề này nay trở nên khó giải quyết hơn, theo Asia News, do một chỉ thị của thủ tướng ban hành hồi đầu năm, nói rằng khoảng 2.250 tài sản của giáo hội sẽ không trả lại cho chủ nhân trước đây.

Một điểm ‘gai góc’ nữa trong việc nối lại quan hệ giữa Vatican với Hà Nội, theo bản tin của thông tấn CNA, là việc một số giáo dân bị bắt và buộc tội khi tham gia phản đối chính quyền lấy đất của nhà thờ.

Trước các trắc trở này linh mục Huỳnh Công Minh từ tòa Tổng giám mục Sài Gòn cho đài BBC hay, tiến trình nối lại quan hệ giữa hai bên sẽ mất nhiều thời gian.

Ngài nói: "Tôi chỉ muốn cầu nguyện cho mối quan hệ hai bên diễn ra tốt đẹp."


Compromise
Phái đoàn Vatican qua VN, như vậy là phản ứng của phía CG bắt đầu có "ép phê", và chuyện đòi đất ở Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà chắc sẽ lại có dịp "được khuấy động" trở lại. Việc Vatican cũng đến thăm Đức Tổng Giám Mục Ngô quang Kiệt- người nổi tiếng vì câu nói "cảm thấy xấu hỗ khi cầm hộ chiếu VN..."- cũng là điều rất đáng quan tâm.

Rõ ràng là phía Công Giáo đã có hậu thuận rất mạnh mẽ từ Vatican- được xem là "tổng hành dinh" của Thiên Chúa Giáo. Như vậy vấn đề tranh chấp đất đai giữa 2 phía NN và CG sẽ không dừng lại ở kết quả của việc tạo dựng "hỏa tốc" hai công viên cây xanh của NN!

Nghĩ cho cùng, NN dù có nhượng bộ phía CG do áp lực của Vatican thế nào chăng nữa cũng không thể "phá ngược lại" hai công viên kể trên để giao trả lại đất cho CG- làm thế thì chính quyền còn uy tín gì để cai trị đất nước nữa? Cái khó khăn mà người dân thông cảm cho chính quyền chính là ở điểm đó. Tuy nhiên có điều người ta đoán NN sẽ xem xét lại tội danh "phá hoại" mà bản án đã dành cho các giáo dân trước đây- hy vọng mọi thứ sẽ được "xí xóa" hết!

Đăng, Hà Nội
Việc chủ động mời phái đoàn tòa thánh sang Việt Nam lần này là một kế sách lợi cả đôi đường cho lãnh đạo Hà Nội: -Để chứng tỏ cho thế giới biết HN có thiện chí và có tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Gây sức ép với tòa thánh nếu muốn có bang giao với Việt Nam như việc thuyên chuyển và điều động là phải theo ý của chính quyền. Như vậy nếu lần này có sự thuyên chuyển giáo sỹ tại hai điểm nóng ở HN thì giáo dân sẽ giảm niềm tin vào Vactican. Nên xét về nhiều mặt thì cuộc đàm phán lần này Hà Nội có lợi hơn.

 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 843 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0