Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:35 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 21 » Các cựu chiến binh cuộc chiến Trung-Việt: Xã hội đã quay lưng lại với chúng tôi
10:15 AM
Các cựu chiến binh cuộc chiến Trung-Việt: Xã hội đã quay lưng lại với chúng tôi

Ivan Zhai, South China Morning Post 18/2/09. Nguyễn Phương Nga lược dịch



Tất cả mọi người từ những cán bộ cao cấp nhất đến quần chúng nhân dân có lần đã từng đề cao họ vì sẵn sàng hy sinh tất cả cho tổ quốc.

Nhưng trong những ngày chuẩn bị sắp đến dịp kỷ niệm lần thứ 30 cuộc chiến Việt –Trung, một nhóm cựu chiến binh, trong đó bao gồm “các chiến sĩ anh hùng” và con cái của của các tướng lãnh Quân đội Nhân dân Giải phóng cho rằng xã hội đã bỏ họ lại ở đằng sau và nhà nước đã quên lãng họ.

“Sau khi phục vụ đất nước hàng thập niên, chúng tôi cảm thấy mình chẳng là cái quái gì cả”, ông Cheng, một cựu chiến binh nói.

Trong sự thiếu vắng bất cứ một sinh hoạt tưởng niệm to lớn chính thức nào của nhà nước, các cựu chiến binh đang dự định sẽ tụ họp lại với nhau để tự tưởng nhớ lại cuộc chiến.

“Tôi sẽ tìm gặp lại các đồng chí cũ của tôi để mời họ đi ăn cơm uống rượu, và nhớ lại những ngaỳ xưa”, ông Cheng cho biết.

Một cựu nữ chiến binh, có tên họ là Wen, nói rằng một số các nữ y tá và bác sĩ từ các bệnh xá sẽ trở lại chiến trường Quảng Ðông để bày tỏ lòng thương tiếc những người đã chết.

Ông Cheng là một sĩ quan pháo binh vào năm 1979 và lính của ông là một trong số ít những người đã vượt qua biên giới vào Việt Nam trước ngày 17/2/1979.

"Chúng tôi đến Quảng Ðông vào khoảng ngày đầu năm, năm 1979. Sau một tháng huấn luyện quân sự, chúng tôi vào đóng ở các thôn làng ngay sát biên giới. Vào ngày 15/2, chúng tôi được lệnh đi vào Việt Nam để thiết lập các trạm quan sát chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới", ông nói.

Ông vẫn nhớ rõ ràng vào lúc 6 giờ 45 phút sáng ngày 17/2/1979, bộ đội chính quy từ hai tỉnh Quảng Ðông và Vân Nam phát động tấn công. Cuộc chiến Việt-Trung kéo dài chỉ có 17 ngày và toàn bộ quân Trung Quốc rút lui vào ngày 6/3. Theo các con số chính thức từ lục địa đưa ra thì gần 22 ngàn bộ đội và dân phòng Trung Quốc, và hơn 50 ngàn bộ đội Việt Nam bị thiệt mạng hoặc bị thương trong trận chiến này. Nhưng các nguồn tin độc lập ước lượng rằng tổn thất của Trung Quốc lên đến 30 ngàn quân trong 2 tuần lễ đầu của cuộc chiến.   

Ông Cheng nói rằng ông không biết con số chết và bị thương chính xác của hai bên, "nhưng nhiều người trong họ có lẽ đã có cơ hội sống sót nếu chúng tôi đã có thêm các trang bị quân sự tân tiến và phương tiện y khoa". Thí dụ như chỉ có bộ đội pháo binh là có nón sắt.

Ông Cheng rời quân đội vào thập niên 1980 để lãnh đạo một doanh nghiệp nhà nước ở miền nam Trung Quốc. Vào cuối thập niên 1990s, chính quyền trung ương cải tổ lại các doanh nghiệp nhà nước, đóng cửa, chuyển nhượng hoặc hợp nhất hàng ngàn doanh nghiệp và sa thải hàng triệu công nhân. Trong sự xáo trộn đó, ông Cheng bị mất việc và mất cả địa vị - cùng với các quyền lợi - của một cán bộ nhà nước.  

Nhưng với một trợ cấp hưu dưỡng hàng tháng vào khoảng 2 ngàn đồng nhân dân tệ, ông Cheng không phải là trường hợp xấu nhất. Ông nói nhiều người lính khác khi trở về quê quán để làm ruộng phải sống qua ngày với món tiền hưu dưỡng 250 đồng nhân dân tệ một tháng. 

Những người cựu chiến binh nói rằng họ hiểu là Bắc Kinh không muốn đề cập tới cuộc chiến vì họ cần duy trì các mối quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam. Nhưng họ cũng nói rằng các cán bộ nhà nước địa phương ít nhất nên thi hành tất cả các lời hứa sẽ trợ cấp mà chính quyền trung ương đã thông báo cách đây vài năm, đưa các cựu chiến binh vào một tiêu chuẩn được trợ cấp nếu họ đã chiến đấu trong cuộc chiến Việt-Trung hoặc các cuộc chiến khác nhau kể từ năm 1949.

Ông Cheng nói rằng hàng ngàn cựu chiến binh trên toàn quốc đã tổ chức các cuộc biểu tình nhắm vào việc đòi tiền trợ cấp của chính phủ trong ba năm qua, làm cho họ bị đặt dưới sự theo dõi cặn kẽ của nhà nước.

"Máy điện thoại di động của vài người chúng tôi bị nghe lén và có hai công an đến 'thăm viếng' tôi hồi năm ngoái, cảnh cáo tôi là không nên tham gia vào các cuộc biểu tình đó nữa", ông nói.

"Chúng tôi cảm thấy mình đang bị đối xử như kẻ thù".

Nguồn: Society has turned its back on us, say army veterans
Category: Chính trị | Views: 726 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0