Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 21 » Trí thức nên tự cởi trói mình
10:17 AM
Trí thức nên tự cởi trói mình

20.02.2009 20:08

Trí thức chưa “trả nợ” được cho dân, các trường ĐH, viện nghiên cứu chưa có sự dấn thân gì dù được đầu tư nhiều labo, phòng thí nghiệm trọng điểm có chất lượng… Trí thức nên tự cởi trói cho mình để phục vụ cuộc sống tốt hơn.
Những ý kiến trái chiều, thẳng thắn của các lãnh đạo, trí thức TP.HCM được đặt ra trong buổi làm việc góp ý Nghị quyết 27 NQ/TW về phát triển đội ngũ trí thức trong thời kì CNH – HĐH. Buổi họp góp ý Nghị quyết 27 NQ/TW do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức vào hôm 19/2.

Đầu tư nhiều, chưa làm được bao nhiêu

GS. Chu Phạm Ngọc Sơn, Trung tâm Đào tạo và Phát triển Sắc ký TP.HCM kể lại, ở Trung tâm Sắc ký trước đây có khách hàng yêu cầu phân tích nhưng máy móc không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ông liền dẫn tới gõ cửa nhờ phòng thí nghiệm của một trường đại học mà ông biết chắc đáp ứng được nhu cầu này. Nhưng cán bộ phụ trách labo ấy từ chối vì thứ 7 không làm việc. 

GS Ca Lê Thuần - GS Lê Quang Minh. Ảnh: V.Giang

Theo ông Sơn, khi tính tới hiệu quả kinh tế làm thước đo thì nên gỡ bỏ những quy định, thủ tục quá cứng nhắc. Nếu không rất lãng phí cả nhân lực lẫn vật lực. Không ít phòng thí nghiệm được đầu tư nhiều nhưng chưa làm được bao nhiêu.

Thanh minh cho tình trạng trên, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM Lê Quang Minh cho biết chính vì phòng thí nghiệm nhiều trang thiết bị hiện đại nên các cán bộ thường có tâm lí e ngại người ngoài Viện, trường vì sợ hư hại. Cách tốt nhất là… khư khư giữ cho an toàn.

Cũng câu chuyện tương tự, một trí thức thuộc Hội hóa học TP.HCM góp ý: Bao nhiêu phòng thí nghiệm trọng điểm tiền tỷ, những labo nghiên cứu vật liệu mới… nhưng sản phẩm cho thấy dân được nhờ nhà khoa học thì chưa nhiều. Có lẽ nên đặt sự quan tâm đúng mức tới những nghiên cứu những sản phẩm khoa học không quá cao, bình thường thôi để phục vụ cho dân bên cạnh những sản phẩm mà không biết bao giờ mới ứng dụng rộng cho thực tiễn. 

Trí thức nên tự cởi trói khi đã tự trói mình. Ảnh minh họa: V.Giang

TS. Lương Bạch Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM góp ý, hiện có thực trạng nơi thừa nơi thiếu như Liên hiệp hội thí nhiều nhân lực nhưng thiếu vật lực, trong khi có những phòng thí nghiệm tiền tỷ nằm đắp chiếu như báo chí nêu mà các nhà khoa học lại không có cơ hội “sờ tới”. Giải quyết vấn đề này không khó, chỉ cần mở rộng,liên kết giữa các trường, viện, doanh nghiệp… bắt tay lẫn nhau. Vẫn là chuyện muôn thuở nói nhiều làm ít.

Trí thức nên tự cởi trói cho mình

Nhiều trí thức TP.HCM trong buổi góp ý kiến đồng tình với ý kiến của TS. Lương Bạch Vân cho rằng: “Nghị quyết bao giờ nhìn vào cũng thấy đúng nhưng thực tế đội ngũ trí thức, môi trường cho trí thức TP.HCM nhìn thấy… chán. Chung quy cũng vì chúng ta tự trói mình.”

TIN LIÊN QUAN
TP.HCM có sự ưu đãi với trí thức: Năm 2008, TP.HCM chi 2% ngân sách cho khoa học và công nghệ (KH&CN). Trong đó, khoảng 350 tỷ đồng dành cho đầu tư phát triển đến nay vẫn chưa dùng hết vì không nhiều dự án, đề tài tốt được phê duyệt. TP.HCM cũng sẵn sàng trả lương cho Việt kiều làm viện trưởng viện tính toán 1700 USD/tháng…

Bên cạnh đó, các trí thức có trách nhiệm cũng chỉ ra rằng: Kêu gọi đóng góp của trí thức Việt kiều nhưng khi về vẫn vướng nhiều thủ tục nhiêu khê, không có sự sắp xếp hợp lý trong vị trí công việc khiến có những Việt kiều bỏ cuộc khi tìm về đóng góp chất xám cho đất nước. 

GS Chu Phạm Ngọc Sơn - TS Lương Bạch Vân. Ảnh: V.Giang

Có cuộc hội thảo mời các chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều bàn về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng sau 10 cuộc họp bàn thì hội thảo vẫn nằm trên giấy từ năm ngoái tới nay, dù các trí thức Việt kiều đều vui vẻ nhận lời mời. Nguyên do không tổ chức được cuộc hội thảo cũng vì những nhiêu khê thủ tục đôi bên không thống nhất được – TS. Bạch Vân cho biết sau 10 cuộc họp bàn về một hội thảo theo bà là rất có ích nhưng đã vô vọng.

GS. Ca Lê Thuần, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT VN đồng tình cho rằng chính trí thức tự trói mình. Theo ông, để mòn động lực, không nâng tầm cao tri thức để  lạc hậu... cũng chính là cách tự  trói mình.

Những câu chuyện, những con số đều nói lên rằng chính trí thức tự trói mình chứ không ai khác. Muốn giải quyết nhanh, nên có những vượt rào táo bạo, hợp lí để cởi trói mình. GS.TS Lê Quang Minh nói.

  • Vinh Giang
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 799 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0