Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:13 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 21 » Thông tấn Kyodo: Bộ trưởng KHÐT của CSVN sẽ đi Nhật điều đình tái tục viện trợ ODA
10:04 PM
Thông tấn Kyodo: Bộ trưởng KHÐT của CSVN sẽ đi Nhật điều đình tái tục viện trợ ODA


  
  Võ Hồng Phúc 
Hà Nội (NV) - Bộ trưởng Kế Hoạch và Ðầu Tư CSVN, Võ Hồng Phúc, sắp sửa sang Nhật, theo tin của hãng thông tấn Kyodo, loan hôm 17/2/2009.

Khi loan tin này, Kyodo cho biết: “Việt Nam yêu cầu Nhật nối lại viện trợ ODA”.

ODA viết tắt nhóm chữ Offical Development Assistance (Hỗ Trợ Phát Triển Chính Thức), thường dưới hình thức cho vay với lãi suất rất nhẹ và kỳ hạn trả nợ dài hơn, dễ dàng hơn tín dụng thương mại.

Ngày 4/12/09, đại diện chính phủ Nhật loan báo trong phiên họp của các nhà tài trợ cho Việt Nam rằng, Nhật tạm ngưng giải ngân các dự án đã ký kết và không cam kết viện trợ cho Việt Nam năm 2009 để chờ xem chính quyền CSVN ứng xử thế nào đối với các cáo buộc quan chức CSVN ăn hối lộ của PCI.

Một số người gọi đây là “cái tát thẳng vào mặt chính quyền CSVN”. Chính phủ Nhật quyết định như vậy vì đảng và chính quyền CSVN không chịu hợp tác trong việc điều tra và truy tố những quan chức CSVN ăn hối lộ của công ty Tư Vấn Quốc Tế Thái Bình Dương (PCI).

Từ tháng 6/2008, báo chí Nhật bắt đầu loan tin, tòa án quận Tokyo điều tra và truy tố 4 viên chức PCI về tội hối lộ cho quan chức CSVN để được trúng thầu tư vấn Dự Án Ðại Lộ Ðông Tây, trái với đạo luật chống cạnh tranh bất chính của Nhật. Ba trong số 4 viên chức kể trên đã bị kết án hồi tháng trước, với hình phạt từ 18 đến 24 tháng tù nhưng được treo.

Báo chí CSVN thì im lặng một thời gian dài, những tin có liên quan đến PCI hoàn toàn không đề cập đến Huỳnh Ngọc Sĩ, dù báo chí Nhật cho hay các viên chức PCI khai rõ là đã đưa cho ông Sĩ 2.6 triệu USD, trong đó tòa án chỉ sử dụng chứng cứ 3 lần đưa hối lộ (từ 2003 đến 2006), tổng cộng là 820,000 USD để kết án.

Mãi đến khi bị cảnh cáo là sẽ cắt viện trợ, ngày 19/11/08 chính quyền CSVN mới tạm đình chỉ công tác của Huỳnh Ngọc Sĩ vì liên quan đến vụ nhận hối lộ của PCI, cũng từ lúc này, tên Huỳnh Ngọc Sĩ mới xuất hiện trên báo chí. Tuy vậy, sau khi các viên chức PCI đã bị kết án, chính quyền CSVN mới cho bắt Huỳnh Ngọc Sĩ cùng với cấp phó là Lê Quả về tội “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ” (cho PCI thuê một phần trụ sở trong hơn một năm trời, với giá 5,000/tháng. Tiền thu được, đem chia cho nhau chứ không nộp vào ngân quĩ).

Trước áp lực của Nhật, ngày 18/12/08, Bộ Công An CSVN từng làm thủ tục truy tố vụ án “đưa và nhận hối lộ” xảy ra tại dự án Ðại Lộ Ðông Tây và Môi Trường Nước Sài Gòn. Song theo báo Thanh Niên: “Việc khởi tố là để làm rõ xem có hay không việc lãnh đạo PCI hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ”.

Nay, viên chức PCI đã nhìn nhận tội trạng và đã bị kết án, Huỳnh Ngọc Sĩ tuy bị tống giam nhưng không phải vì nhận hối lộ, khiến dư luận trong và ngoài nước sửng sốt.

Ngày 18/2/09, báo Tiền Phong dựa vào nguồn tin riêng, cho biết: “Chưa thể khởi tố hành vi nhận hối lộ” vì “chưa có kết quả đáng kể làm rõ hành vi nhận hối lộ” của Huỳnh Ngọc Sĩ.

Tờ Tiền Phong viết: “Từ khi bị bắt tạm giam đến nay, ông Huỳnh Ngọc Sĩ vẫn chưa thừa nhận đã nhận hối lộ của một số cựu quan chức PCI”.

Cũng vì vậy, khi đến Nhật vào ngày 21/2/09, ông Võ Hồng Phúc khó né tránh việc phải “giải trình” cho chính phủ Nhật chuyện điều tra, tống giam Huỳnh Ngọc Sĩ và kết quả vụ này sẽ ra sao.

Tháng qua, có vài lần báo chí CSVN loan tin Nhật sẽ viện trợ ODA trở lại. Ðặc biệt, ngày 10/2/09, Thông Tấn Xã CSVN còn loan báo rằng: “Nhật mong muốn khôi phục viện trợ ODA cho Việt Nam trong tháng 4/2009” nhân dịp Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN tiếp đặc sứ Nhật Ryotaro Sugi. Nội dung tin này được đưa theo kiểu chính phủ Nhật có nhu cầu mở lại việc cấp ODA cho Việt Nam chứ không phải Việt Nam “thèm”.

Tuy nhiên Bộ Ngoại Giao Nhật nói với đài BBC rằng họ “không thể xác nhận thông tin đó”.

Trước nữa, ngày 13/12/2008, báo chí CSVN loan tin Nhật “cân nhắc nối lại ODA” cho Việt Nam khi trích thuật lời ông Yasuo Fukuda, cựu thủ tướng Nhật, khi ông này đến Hà Nội dự một nghị về dân số và gặp Nguyễn Tấn Dũng.

Có lẽ do bị chính phủ Nhật phản ứng vì lối loan tin dối trá, Võ Hồng Phúc gián tiếp cải chính với tờ Tiền Phong: “Chúng ta chưa thể khẳng định là trong Tháng Ba hay Tháng Tư năm nay Nhật Bản sẽ nối lại ODA cho Việt Nam. Ðó là thông tin chưa chính xác và đến thời điểm này chưa có ai xác nhận”.

Nhiều dự án lớn thực hiện bằng ODA của Nhật, trong đó có Ðại Lộ Ðông Tây và Môi Trường Nước ở Sài Gòn, cầu Cần Thơ đều đang dở dang. Dự án thoát nước tại Hà Nội, dự án vệ sinh môi trường Hải Phòng, dự án tàu điện ngầm ở Hà Nội tuy đã từng được Nhật cam kết tài trợ, nay vẫn chưa được ký kết.

Năm 2008, chính phủ Nhật cam kết tài trợ cho Việt Nam 1.1 tỉ USD. Việc ông Phúc sang Nhật cho thấy chính quyền CSVN đang rất bối rối vì thiếu tiền thực hiện các dự án quan trọng vào lúc nền kinh tế hết sức khó khăn và số lượng người thất nghiệp tăng hàng ngày.

Ngày 12/2/09, báo chí CSVN loan tin chính Nguyễn Tấn Dũng “trực tiếp chỉ đạo nghi án PCI”, điều đó cho thấy hệ thống tư pháp CSVN hoàn toàn thiếu độc lập. Từ cơ quan điều tra đến kiểm sát viên, thẩm phán đều chỉ như bình phong. Các bản án có tính cách chính trị và các vụ án lớn đều rơi vào tình trạng gọi là “án bỏ túi” (bản án đã được quyết định từ trước) và việc xét xử theo kiểu chiếu lệ.  (Nguồn: Người Việt Online)


Vietnam to ask Japan to resume government loans

HANOI, Feb. 16 (AP) - (Kyodo)—Vietnam's Planning and Investment Minister Vo Hong Phuc plans to visit Japan later this month to urge the Japanese government to resume government loans to Vietnam, a Vietnamese government official said Monday.

Japan has frozen its yen loan program to Vietnam since a Japanese business consultancy firm was found to have paid bribes to Ho Chi Minh City officials in connection with a Japanese official development assistance project.

Phuc plans to leave for Tokyo on Saturday and to stay in Japan for a few days, the official said.

A senior Ho Chi Minh City official was arrested Wednesday on allegations that he took bribes from Pacific Consultants International, a Tokyo-based consultancy involved with Japan's ODA projects.

Japan has suspended 65.3 billion yen in low-interest loans that had been earmarked for Vietnam for the first half of fiscal 2008 and has said it will not resume official aid to Vietnam unless the country takes effective measures against corruption.

Former Pacific Consultants International President Masayoshi Taga and three other PCI executives were arrested last August on suspicion of giving around $820,000 in bribes to the director of the Ho Chi Minh City office in charge of the construction of an expressway.
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 1104 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0