Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:42 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 27 » Phúc trình của Mỹ 'thiếu khách quan'?
6:40 PM
Phúc trình của Mỹ 'thiếu khách quan'?
 
 
Dân biểu Ed Royce
Dân biểu Ed Royce muốn Bộ Ngoại giao Mỹ có quan điểm mạnh mẽ hơn
Việt Nam nói phúc trình nhân quyền ‘dựa trên những thông tin sai trái’ trong khi một dân biểu Hoa Kỳ nói báo cáo này ‘chưa đủ mạnh’.

Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam năm 2008 ở mức ‘chưa thỏa tháng’ đồng thời nêu ra tình trạng trấn áp đối lập.

Trả lời báo giới về phản ứng của Hà Nội hôm 26/2, người phát ngôn Lê Dũng nói: “Nhà nước Việt Nam tôn trọng các quyền tự do dân chủ của người dân và luôn bảo đảm điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các quyền của mình”.

“(Việt Nam) kiên quyết đấu tranh với các hành vi lợi dụng các quyền đó để xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân”.

Theo báo cáo của Mỹ, ở Việt Nam vẫn còn tình trạng cấm đoán bất đồng chính kiến và người dân bị bắt bớ vì có quan điểm chính trị đối lập nhưng không được đưa ra xét xử nhanh chóng và công bằng.

Phúc trình cũng cho rằng Việt Nam tiếp tục giới hạn tự do ngôn luận “đặc biệt là chuyện chỉ trích cá nhân lãnh đạo chính phủ, hay việc thúc đẩy đa nguyên, đa đảng”.

 Báo cáo này cho thấy chi tiết về nhiều vụ vi phạm nhân quyền tiếp tục gây hại đối với Việt Nam, nhưng tôi muốn thấy Bộ Ngoại giao có quan điểm mạnh mẽ hơn
 
Dân biểu Mỹ thuộc phe Cộng hòa Ed Royce

Trong khi đó, nhận định về phúc trình này, Dân biểu Mỹ thuộc phe Cộng hòa Ed Royce cho rằng vẫn còn sự ‘nói giảm nói tránh’.

“Báo cáo này cho thấy chi tiết về nhiều vụ vi phạm nhân quyền tiếp tục gây hại đối với Việt Nam, nhưng tôi muốn thấy Bộ Ngoại giao có quan điểm mạnh mẽ hơn”.

Ông Royce nói thêm: “Nếu chỉ đơn thuần gọi tình trạng đó là ‘không thỏa đáng’ như trong bản báo cáo, thì quá nhẹ”.

Dẫn giải một số vụ trấn áp liên quan tới tôn giáo được nêu ra trong phúc trình, dân biểu này cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa lại Việt Nam vào Danh sách các nước gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo (Country of Particular Concern - CPC).

Ông Royce là một trong các dân biểu Mỹ mạnh mẽ vận động đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC.

Năm ngoái, Việt Nam cũng lên tiếng chỉ trích báo cáo của Mỹ về tình trạng nhân quyền Việt Nam 2007 là không khách quan và dựa vào những thông tin “sai lệch và thành kiến”.

 
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 749 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0