Thứ Năm, 2024-03-28, 10:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 28 » Có cởi mở nhưng ‘còn khó khăn’
10:11 PM
Có cởi mở nhưng ‘còn khó khăn’

 
Đặc sứ Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế John Hanford
Đặc sứ Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế John Hanford đã từng đến Việt Nam
Báo cáo nhân về tình hình quyền thế giới năm 2008 của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn nhắc đến Việt Nam như sau:

“Công dân Việt Nam còn chịu nhiều hạn chế, bị đàn áp khi đưa ra phát biểu đối kháng, bị bắt giữ không lý do khi tham gia hoạt động chính trị, không được hưởng phiên xử công bằng, và bị lạm dụng khi giam cầm,”

“Quyền tự do của công dân còn hạn chế, quyền tự do báo chí bị bóp nghẹt, người dân bị hạn chế hội họp, đi lại và lập hội. Người lao động có rất ít quyền, những người hoạt động cho quyền công nhân bị bắt giữ hay bị sách nhiễu.”

Đài BBC đã hỏi linh mục Chân Tín, thuộc dòng Chúa Cứu thế, nhà thờ Kỳ Đồng ở Sài Gòn về đánh giá của ngài đối với báo cáo về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ:

LM Chân Tín: Bộ Ngoại giao Mỹ nói lên những thiếu sót của nhà nước về các quyền tự do cá nhân rất đúng, vì mấy tháng trước đây vấn đề đất đai của chúng tôi ở Hà Nội, nhà nước đã không theo pháp luật đàng hoàng, lấy đất của dòng Chúa Cứu thế tại Hà Nội. Rõ ràng là không có công lý gì cả. Về vấn đề tôn giáo, hiện giờ tôn giáo có một sự cởi mở nhất định. Thật sự ra thì tôn giáo hiện nay không có gặp sự khó khăn gì nhiều.

Có thể trong vấn đề đối với linh mục này linh mục kia. Hay là đặt ông giám mục, chỗ này chỗ kia cũng đang gặp khó khăn. Tất nhiên nhà nước có lý do của họ. Giáo hội cũng có lý do của giáo hội. Nhưng mà hiện thời không có vấn đề gì căng giữa giáo hội Công giáo với nhà nước. Còn Phật giáo thì vẫn còn tồn tại vấn đề giữa Giáo hội Phật giáo Thống nhất với nhà nước. Nhà nước vẫn làm khó dễ và cản trở rất nhiều.

BBC:Linh mục vừa nói rằng là trong thời gian qua vấn đề tôn giáo không có gì căng nữa. Vậy là đã có cải thiện nhất định?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ngài Nguyễn Văn Nhơn
TT Nguyễn Tấn Dũng và đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngài Nguyễn Văn Nhơn

LM Chân Tín: Vâng có sự cởi mở về tôn giáo. Nhưng cũng còn nhiều điều khó khăn giữa giáo hội với nhà nước, giáo hội muốn mà nhà nước không muốn. Cái chuyện đó coi như cũng còn đó. Còn làm khó dễ trong chuyện tôn giáo bây giờ không có cái gì là căng thẳng cả.

BBC: Vậy nhìn chung về tình hình nhân quyền Việt Nam trong năm 2008 linh mục thấy có gì nổi cộm ạ?

LM Chân Tín Như tôi nói tình hình vừa rồi là ở Thái Hà ấp đó. Dòng Chúa cứu thế đã đòi đất, đất của mình giấy tờ đàng hoàng, bất chấp vấn đề đó họ đã không trả lại. Đất của tòa Khâm sứ cũng vậy, thì họ đưa xe rồi công an đến để chiếm đất vườn hoa.

Trong khi đất người ta đáng lẽ phải chờ tòa thể hiện, và xử như thế nào nhưng họ chỉ lấy quyền và chiếm cho được thì thôi. Qua đó tôi không thấy công lý gì cả. Quan trọng đối với chúng tôi là công lý, hòa bình, là điều tôi muốn đấu tranh.

BBC:Thưa nhờ linh mục giải thích tại sao tranh chấp đất đai giữa nhà thờ và chính quyền lại thuộc chủ đề tôn trọng nhân quyền?

LM Chân Tín: Theo pháp luật ông nhà nước ban bố ông lấy quyền của ông, ông dứt khoát cho người ta làm ngay một cái vườn hoa, cái đó thì cũng tốt thôi, nhưng đáng nhẽ phải xử cho đàng hoàng, theo giấy tờ.

Mà giấy tờ của chúng tôi là chắc chắn là của chúng tôi rồi, nhưng mà họ làm thì họ quyết định theo cái quyền của họ thôi. Như thế là không có tôn trọng luật pháp, sự công bằng trong đất nước này. Nhiều nơi khác cũng thế thôi.

BBC:Thưa, linh mục có kiến nghị gì không, bên dòng Chúa Cứu thế, liên quan đến hoạt động tôn giáo, nơi linh mục đang phục vụ, để cho công việc được thuận lợi hơn?

LM Chân Tín: Chúng tôi mong muốn nhà nước cho chúng tôi được tự do để đi giảng đạo chỗ này chỗ kia, không ép chúng tôi trong công việc làm, điều đó chúng tôi mong muốn, có thế thôi.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 707 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0