Thứ Năm, 2024-03-28, 8:15 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 5 » Lệnh cưỡng chế các hộ còn lại ra khỏi chung cư C7 Giảng Võ
4:54 AM
Lệnh cưỡng chế các hộ còn lại ra khỏi chung cư C7 Giảng Võ

2009-03-04

Hôm 3-3, UBND quận Ba Đình, thể theo quyết định 1286 của UBND thành phố Hà Nội, sắp thực hiện lệnh cưỡng chế mười mấy hộ còn lại ra khỏi chung cư C7 Giảng Võ vì toà nhà này xuống cấp nghiêm trọng cần được xây dựng lại.

Photo courtesy Vietnamnet

Chung cư Giảng Võ xuống cấp nặng

Chung cư C7 Giảng Võ xuống cấp nghiêm trọng cần xây dựng lại.

Vấn đề gây tranh cãi kể từ khi có quyết định giải toả của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội tháng Mười 2008 là vì Uỷ Ban Nhân Dân TP  giao C7 Giảng Võ cho Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Handic xử  lý , khiến dân cư khiếu nại và sau cùng thì nhờ luật sư can thiệp. Thanh Trúc tìm hiểu câu chuyện từ các bên liên quan và trình bày đến quí vị:

Cái đánh giá này không phải là quận Ba Đình đánh giá được mà là Cục Giám Định của Bộ Xây Dựng , là cơ quan được nhà nước giao việc đánh giá thẩm định nó là nguy hiểm cấp độ Đ. Mà cấp độ Đ là theo luật nhà ở là phải ra khỏi chung cư nguy hiểm đó.
Ô.Bùi Văn Thông, phó CT, UBND quận Ba Đình

Tình trạng xuống cấp tại chung cư Giảng Võ thuộc phường  Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, gồm hơn bốn mươi  hộ sinh sống, được phó chủ tịch Uỷ Ban Nhân  Dân quận Ba Đình, ông Bùi Văn Thông, cho biết:  

Cái đánh giá này không phải là quận Ba Đình đánh giá được mà là Cục Giám Định của Bộ Xây Dựng , là cơ quan được nhà nước giao việc đánh giá thẩm định nó là nguy hiểm cấp độ Đ. Mà cấp độ Đ là theo luật nhà ở là phải ra khỏi chung cư nguy hiểm đó.  Thế cho nên quyết định của Uỷ Ban  Nhân Dân thành phố cũng yêu cầu các hộ phải ra khỏi  nơi đó không ngoài mục đích là vì tài sản và tính mạng của con người.

Tiền di dời bù lỗ không minh bạch?

Thế  nhưng từ khi lệnh di dời khỏi Giảng Võ để tái thiết  chung cư mới mà phía trách nhiệm xây là Công Ty  Cổ Phần Tư Vấn Handic, thì vẫn còn mười  chín hộ ở lì không dọn ra  với lý do là không tin tưởng nơi sự khả tín của Handic. Ông Hà , ngụ tại hộ 103, giải thích:

Về chủ trương chính sách của đảng và thành phố thì dân chúng tôi đều chấp hành cả. Nhưng mà di dời khẩn cấp như vậy thì chúng tôi yêu cầu thành  phố là phải dùng chính ngân sách của thành phố để  di dời nhưng thành  phố không dùng cái đấy mà lại dùng ngân sách của doanh nghiệp Handic để  di dời chúng tôi đi.
Ông Hà , ngụ tại hộ 103

Về chủ trương chính sách của đảng và thành phố thì dân chúng tôi đều chấp hành cả. Nhưng mà di dời khẩn cấp như vậy thì chúng tôi yêu cầu thành  phố là phải dùng chính ngân sách của thành phố để  di dời nhưng thành  phố không dùng cái đấy mà lại dùng ngân sách của doanh nghiệp Handic để  di dời chúng tôi đi.

Như nhà tôi  đã ký cái bản cam kết để di dời đi để  người ta cải tạo xây dựng lại cái nhà C7 này.

Thì là nếu doanh nghiệp Handic họ vào họ làm họ chi trả cho các hộ dân tiền ấy thì dân là  không đồng tình với tiền di dời như thế vì nó không hợp lý không minh bạch. Dùng ngân sách của một doanh nghiệp thì sau khi quay lại  sẽ có rất nhiều trục trặc . Giả sử tất cả những lệ phí gửi xe cộ rồi là nói chung các lệ phí sau này doanh nghiệp đó áp đặt lên dân mà, vì thế người ta vẫn chưa thể yên tâm đi được.

Một người khác, ông Phương, hộ số 102, tiếp lời:

Dùng ngân sách của một doanh nghiệp thì sau khi quay lại  sẽ có rất nhiều trục trặc . Giả sử tất cả những lệ phí gửi xe cộ rồi là nói chung các lệ phí sau này doanh nghiệp đó áp đặt lên dân mà, vì thế người ta vẫn chưa thể yên tâm đi được.
Ông Hà , ngụ tại hộ 103

 Dân đã mua được quyền sử dụng nhà rồi thì phải thỏa thuận với dân trước , sau đó mới làm. Đằng này cứ dùng quyền mà ép buộc dân như thế này là không 

Bảng niêm yết các quyết định của UBND
Bảng niêm yết các quyết định của UBND quận Ba Đình về chung cư nguy hiểm C7 TT. Giảng Võ
được, dân không ủng  hộ chuyện đó. Có quyết định dán ngay chỗ cái bảng này là quyết định sẽ cưỡng chế hành chính mọi người ra khỏi. Thành  phố muốn cưỡng chế chúng tôi ra để giao cho công ty tư vấn Handic này. Thế nhưng công ty Handic này không phải là công ty thực hiện . Chúng tôi nghi ngờ  chuyện đó vì sau này khi mà hoàn thành thì sợ là tất cả những hứa hẹn của công ty Handic này không đảm bảo cái tính pháp lý và pháp luật không bảo hộ chúng tôi.

 Dân đã mua được quyền sử dụng nhà rồi thì phải thỏa thuận với dân trước , sau đó mới làm. Đằng này cứ dùng quyền mà ép buộc dân như thế này là không  được, dân không ủng  hộ chuyện đó.
Ông Phương, hộ số 102

Vì tranh cãi và khiếu nại đến các cấp mà không được trả lời về vụ việc liên quan đến Công Ty Cổ Phần Tư Phấn Handic, bị người dân ở  Giảng Võ cho là “công ty sân sau”, tức doanh nghiệp cấu kết với viên chức địa phương để kiếm lợi trong chuyện di dời này, mười chín hộ còn lại quyết định không dọn ra, đồng thời yêu cầu văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội  giúp đỡ cho họ về mặt pháp lý.

Hậu quả là hôm 26 Tết Kỹ Sửu vừa qua, chung cư Giảng Võ bị cúp điện cúp nước. Đến ngày 30 Tết C7 Giảng Võ mới có điện nước trở lại vì bà con khiếu nại đến cơ quan liên hệ. Thế nhưng sau Tết chung cư này lại rơi vào tình trạng không có điện không có nước tính cho tới hôm nay.

Đơn khiếu nại của các hộ không được cứu xét 

Từ  văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ phát biểu :

Trước hết tôi phải khẳng định rằng lẽ ra văn phòng luật  sư Cù Huy Hà Vũ chúng tôi không cần thiết phải vào cuộc để làm gì, bởi vì ngày 31 tháng Mười  Một Uỷ Ban Nhân Dân phường sở tại là phường Giảng Võ công bố các quyết định di dời dân thì khoảng hai tháng nay rồi dân C7 Giảng Võ gởi đơn khiếu nại liên tiếp nhưng cho đến giờ tất cả những đơn khiếu nại đó không được đoài hoài theo đúng luật khiếu nại tố cáo. Chính vì vậy dân C7 Giảng Võ , để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình đã tìm đến sự hỗ trợ pháp lý của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ.

Nhân Dân phường sở tại là phường Giảng Võ công bố các quyết định di dời dân thì khoảng hai tháng nay rồi dân C7 Giảng Võ gởi đơn khiếu nại liên tiếp nhưng cho đến giờ tất cả những đơn khiếu nại đó không được đoài hoài theo đúng luật khiếu nại tố cáo.
LS.Cù Huy Hà Vũ

Và cái việc văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ giúp đỡ các hộ dân này cũng được luật pháp cho phép chứ không phải là thấy dân khổ mà mình vào giúp. Chúng tôi dựa vào cái điểm B khoản Một Điều Mười Bảy của Luật Khiếu Nại Tố Cáo qui định là người khiếu nại có quyền nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật trong quá trình khiếu nại

Quan điểm của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ là thế này:

Việc di dời ra khỏi chung cư  là do cơ quan nhà nước quyết định

Được biết người trực tiếp ký quyết định 4 tháng Ba hôm  nay nhằm cưỡng chế mười mấy hộ còn lại ra khỏi C7 Giảng Võ là ông Bùi Văn Thông, phó chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân quận Ba Đình  Bùi Văn Thông. Về việc cư dân không dọn ra vì nghi ngờ sự khả tín của Công ty Cổ Phần Tư vấn Handic mà họ cho là có móc ngoặt với viên chức địa phương, ông Bùi Văn Thông nói:

Thông tin nó chưa đầy đủ. Thứ nhất  lý do của việc di dời ra khỏi căn nhà này là cơ quan nhà nước người ta xác định. Thứ hai là thành phố đã ký quyết định này vì tính mạng tài sản con người , thứ ba là tất cả chế độ chính sách thì thành  phố  đã phê chuẩn, đó là chế độ chính sách của thành phố Hà Nội chứ không phải là của công ty nào. Quận Ba Đình là chính quyền thức hiện thì cũng phải bảo vệ dân và cuối cùng họ lại trở về vị trí căn hộ cũ. Đấy là phương án và con dấu của chính quyền chứ công ty nào. Tôi là người được uỷ ban bên quận giao cho cái việc này và phải lo cái việc ấy với dân.  Cứ nghiêm túc bàn giao lại cho chính quyền và sau này cứ chính quyền mà đòi. 

Thứ nhất  lý do của việc di dời ra khỏi căn nhà này là cơ quan nhà nước người ta xác định. Thứ hai là thành phố đã ký quyết định này vì tính mạng tài sản con người , thứ ba là tất cả chế độ chính sách thì thành  phố  đã phê chuẩn, đó là chế độ chính sách của thành phố Hà Nội chứ không phải là của công ty nào.
Ô.Bùi Văn Thông, phó CT, UBND quận Ba Đình

Với câu hỏi nếu dân vẫn không chịu dọn ra thì sao, ông phó chủ tịch quân Ba Đình trả lời:

Là quyền lực của nhà nước phải áp dụng. Quản lý bằng tuyên truyền thuyết phục mà không  được  thì phải bằng cái sự cưỡng chế để thực hiện cái quyết định cái mệnh lệnh hành chính của nhà nước chứ. Không thể có một chính quyền giữa thủ đô mà làm ăn bậy bạ  được. Mà càng bàn giao càng có lợi vì tính mạng tài sản con người chính quyền phải bảo vệ. Cứ bàn giao đi, không còn cách nào khác đâu.

Đúng  8 giờ 30 sáng nay, Uỷ Ban Nhân Dân quận Ba Đình , theo lệnh Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, tiến hành việc bắt buộc  mười chín hộ còn lại ở chung cư C7 Giảng Võ dọn ra khỏi toà nhà này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 649 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0