Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 7 » Nợ như 'Chúa Chổm'
9:36 PM
Nợ như 'Chúa Chổm'


§ Phong Thương

Trong những ngày khó khăn của giáo dân Thái Hà hồi năm ngoái. Các vấn đề liên đới chỉ giải quyết ở cấp quận hay cấp thành phố. Hầu như trên trung ương không thấy có ý kiến. Những người hữu quan nói rằng sự việc Thái Hà do cấp thành phố Hà Nội giải quyết.

Ngay cả sự xuất hiện của ông Trọng phó thủ tướng tại Thái Hà cũng không thấy ý kiến gì của trung ương sau đó. Cấp cao nhất mà giáo dân và tu sĩ Thái Hà được gặp gỡ là ông Vũ Hồng Khanh thuộc ủy ban nhân dân TP Hà Nội.

Nhà nước muốn giữ việc giáo dân Thái Hà đòi đất nằm trong phạm vị thành phố. Họ cho rằng đây không phải là việc đáng để trung ương can thiệp. Cũng có nghĩa họ muốn dư luận coi đây là việc không lớn lắm. Sở dĩ họ làm vậy là để bóp nghẹt cho sự việc nhỏ đi.

Có thật là trung ương không tham gia ?

Nhưng những ngày vừa qua, liến tiếp các vụ bắt bớ trái phép và vô lý của công an TP HCM đối với những người ở văn phòng luật sư Pháp Quyền của ông Lê Trần Luật đã nói lên điều gì. ?

Câu trả lời đơn giản. Tại vì ông Lê Trần Luật với tư cách luật sư, đại diện hợp pháp cho các thân chủ mình là giáo dân Thái Hà. Đi khởi kiện báo Hà Nội Mới, đài truyền hình Việt Nam 43- Nguyễn Chí Thanh –Hà Nội. Nội dung rất đơn giản là đề nghị các cơ quan trên đính chính lại hình ảnh của họ tại phiên tòa không đúng như các cơ quan truyền thông trên đã đưa.

Hình dung liên quan từ Thái Hà đến vụ bắt bớ, cản trở văn phòng ông Luật là việc đơn giản. Nhưng nếu nói Thái Hà là việc của Hà Nội, thì sao người liên quan với Thái Hà tận trong Nam lại bị sách nhiễu nặng nề đến vậy ?

Để cái vòi vươn xa đến như vậy, phải có một cái đầu của con Bạch Tuộc chỉ đạo.

Mọi việc phối hợp rất nhịp nhàng, từ thoái thác trả lời của các cơ quan đài, báo. Đến lúc cầm chắc bên trong Nam cơ quan công an đã vô hiệu hóa tự do đi lại của Lê Trần Luật. Đài, báo đồng loạt trả lời họ không đính chính gì cả. Trong cái sáng hôm Lê Trần Luật bị an ninh giữ ở sân bay phía Nam thì bà Việt cũng bị giữ tại công an phường để tường trình lại sự việc mà tòa đã xử. Tất cả những diễn biến ấy chứng minh rằng đã có một sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương, xuyên suốt từ Bắc chí Nam. Nhằm làm tan rã ý chí đòi công lý- sự thật mà nhà nước đã vay của nhân dân. Một món nợ quá lớn mà nhà nước Việt Nam từ khi hình thành đã lấy đi của nhân dân đến tận bây giờ vẫn lấy. Nay không đủ can đảm để chi trả, đành phải dùng những trò bài bây để trốn tránh chủ nợ.

Thực ra giáo dân Thái Hà chỉ là một trong muôn vàn chủ nợ, cả dân tộc Việt Nam này đều là chủ nợ của nhà nước hiện hành. Trả nợ cho một chủ nợ sẽ khiến nhiều chủ nợ khác đến đòi. Chính vậy nhà nước bằng mọi giá phải áp đảo chủ nợ nào dám đứng lên đòi thanh toán, hoặc nhà nước dùng thủ đoạn làm họ mất kiên trì quên đi món nợ đó. Nhất là khi có quyền lực và các phương tiện nắm trong tay thì việc xù nợ bằng mọi cách là điều kẻ tiểu nhân hay làm.

Chúng ta những giáo dân Thái Hà với niềm tin vào công lý, những cộng sự và luật sư anh dũng, những tri thức quan tâm đến vận mệnh dân tộc. Cần phải nỗ lực sát cánh trong việc đòi món nợ công lý- sự thật này. Chúng ta đòi hoàn toàn không phải mục tiêu người ta hoàn nợ cho chúng ta, bởi chúng ta biết người ta đã hoàn toàn mất khả năng chi trả và không hề muốn trả. Chúng ta đòi vì một ý nghĩ sâu xa hơn, tốt đẹp hơn cho đất nước, dân tộc này là – không cho phép họ đừng lấy thêm gì của nhân dân nữa.

Những văn bản trả lời của các cơ quan nhà nước như Tòa Án, Báo, Đài khiến chúng ta hình dung tới một vị lãnh đạo trong lịch sử là Chúa Chổm. Sau khi mắc nợ nhiều quá không trả được nhân dân bèn dùng đến quyền lực để đánh bài cùn. Ra lệnh Cấm Chỉ. Tức là những người đòi nợ Chúa buộc phải dừng lại ở chỗ đó. Phố Cấm Chỉ ngay nay vẫn còn trên bản đồ Hà Nội, là bài học đắt giá cho hậu thế về việc cho giai cấp thống trị vay mượn.

Phong Thương

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 889 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0