Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:18 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 13 » LS Nguyễn Quốc Đạt bị công an áp giải tại phi trường
7:36 PM
LS Nguyễn Quốc Đạt bị công an áp giải tại phi trường

2009-03-12

Văn phòng Luật Sư Pháp Quyền của LS Trần Văn Luật vẫn đang tiếp tục bị sách nhiễu.

Photo courtesy lawsoft.thuvienphapluat.com

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt

Sáng thứ Tư ngày 11-3, công an đã ngăn chận không cho luật sư Nguyễn Quốc Đạt, một thành viên của văn phòng lên máy bay đi công tác tại Phú Quốc.  LS Nguyễn Quốc Đạt sau đó đã bị công an áp giải ông về trụ sở công an Gò Vấp. Hà Giang theo dõi vụ việc này và gửi về tường trình như sau.

Khi LS Lê Trần Luật quyết định đứng ra bào chữa cho những người đấu tranh đòi công lý, ông biết sẽ phải đối diện với những khó khăn và áp lực nặng nề nhất, những khó khăn cho bản thân mà ông chấp nhận và nhất quyết sẽ vượt qua để tiếp tục con đường mình đi.

Cộng tác viên và nhân viên xin nghỉ việc vì sợ liên lụy

Khi LS Lê Trần Luật quyết định đứng ra bào chữa cho những người đấu tranh đòi công lý, ông biết sẽ phải đối diện với những khó khăn và áp lực nặng nề nhất, những khó khăn cho bản thân mà ông chấp nhận và nhất quyết sẽ vượt qua để tiếp tục con đường mình đi.
Quả thật những khó khăn ấy đã dồn dập đến với ông, khởi đầu từ việc ông bị triệu tập về vụ án cô Phạm Thanh Nghiên vào đầu tháng hai năm nay, kế đến là loạt bài viết bêu xấu ông trên báo công an, rồi việc ông bị công an áp giải không cho bay đi Hà Nội để bào chữa cho giáo sứ Thái Hà, việc văn phòng Luật Sư Pháp Quyền của ông bị cưỡng chế, phụ tá đắc lực của ông là blogger Tạ Phong Tần bị bắt về đồn công an một cách bất hợp pháp, rồi sau đó liên tục bị mời lên làm việc.

Nhân viên của ông vì sợ liên lụy đã xin nghỉ gần hết khiến cho hoạt động của văn phòng hoàn toàn bị trì trệ. Thế nhưng những sách nhiễu này không ngừng ở đó.
Chiều hôm qua, LS Lê Trần Luật cho chúng tôi biết tin là vào buổi sáng
công an đã ngăn cản không cho luật sư Nguyễn Quốc Đạt, một thành viên của văn phòng Luật Sư Pháp Quyền lên máy bay đi công tác tại Phú Quốc. Ông quả quyết là sự giằng co giữa ông và nhà nước Việt Nam kéo dài từ gần hai tháng nay đã ngày càng trở nên quyết liệt, và xem ra họ nhất định không cho ông rảnh tay để tiếp tục công việc của mình.

Nhân viên của ông vì sợ liên lụy đã xin nghỉ gần hết khiến cho hoạt động của văn phòng hoàn toàn bị trì trệ. Thế nhưng những sách nhiễu này không ngừng ở đó.

“Bản thân tôi họ đã không cho đi, và họ đã từng áp giải tôi và họ cũng đã tuyên bố là tôi không được đi đâu, nếu đi thì họ cũng bắt quay về, thì bây giờ đến phiên các luật sư khác của tôi đi thì họ cũng chặn lại.

Giấy triệu tập LS. Nguyễn Quốc Đạt
Giấy triệu tập LS. Nguyễn Quốc Đạt. (Tài liệu Blog Sự Thật và Công Lý)
Một số nhân viên đã nghỉ rồi, tôi chỉ còn lại khoảng chừng 4,5 người gì đó, trong đó LS Nguyễn Quốc Đạt là luật sư chính thức. Trong những việc quan trọng mà tôi không đi được thì LS Nguyễn Quốc Đạt sẽ đi, nhưng mà hiện tại anh ấy cũng đã bị công an áp giải và phong tỏa, thì tôi nghĩ sắp tới công việc văn phòng sẽ thật sự là khó khăn nếu công an tiếp tục hành xử theo cái cách này.”

Bị công an áp giải ngay tại cổng phi trường

Theo lời LS Lê Trần Luật thì LS Nguyễn Quốc Đạt đã bị áp giải đưa về văn phòng của công an Gò Vấp khi ông đang dự tính bay đi Phú Quốc để lo công việc cho thân chủ của văn phòng, một công việc không liên quan gì đến vụ án Thái Hà, hay những nhà đấu tranh cho dân chủ.

LS Nguyễn Quốc Đạt đã bị áp giải đưa về văn phòng của công an Gò Vấp khi ông đang dự tính bay đi Phú Quốc để lo công việc cho thân chủ của văn phòng, một công việc không liên quan gì đến vụ án Thái Hà, hay những nhà đấu tranh cho dân chủ.
LS Lê Trần Luật

Blogger Tạ Phong Tần, người đã đưa LS Nguyễn Quốc Đạt ra phi trường thuật lại:
“Chúng tôi chưa có ra tới phi trường, mà đang đến trước cổng phi trường thôi. Có 6 người thanh niên đến chặn xe máy của chúng tôi lại, họ nói rằng  tại sao mời mà không đi, cho nên bây giờ không cho ra sân bay, hỏi là định đi đâu.

Tôi mới nói là các anh mời trễ quá, trong khi vé máy bay chúng tôi đã đặt trước rồi thì làm sao mà đi được, như vậy nếu các anh muốn mời thì phải mời sớm hơn. Ông này ông ấy nói cái chuyện đó ông ấy không cần biết.”
Khi chúng tôi gọi điện thoại cầm tay của LS Nguyễn Quốc Đạt để hỏi chuyện thì điện thoại của ông đã được một công an trả lời bảo rằng hiện ông đang phải làm việc với họ, và điện thoại của ông đang được họ nắm giữ.
Công an lấy cớ là vì LS Nguyễn Quốc Đạt không chịu lên làm việc theo lời mời của họ, cho nên họ phải áp giải. Trong khi đó blogger Tạ Phong Tần cho biết công an chỉ vừa gửi  giấy mời chiều hôm trước.
“Thì mới đưa giấy mời, tôi có ghi rõ giờ tôi nhận vô trong giấy mời đó. Thì lúc 14 giờ hôm qua, tức là 14 giờ ngày 10 tháng ba đó, thì lúc đó là vé máy bay người ta đã đặt trước rồi, tôi biết là vé may bay đã được mua trước từ ngày 9 rồi.”

Họ làm cho tôi là phải nao núng tinh thần, công việc thì làm nó bị đình trệ, không còn đủ thời gian để nghĩ đến cái việc khác cho giáo dân Thái Hà, hay là cho các nhà vận động dân chủ phía Bắc.

LS Lê Trần Luật

Một nạn nhân của cường quyền

Tại sao LS Lê Trần Luật lại gần như là bị giam lỏng, và những nhân viên trong văn phòng của ông liên tục bị công an theo dõi, sách nhiễu? Mục đích của nhà nước Việt Nam trong việc không ngừng gây khó khăn cho văn phòng Luật Sư Pháp Quyền là gì ? LS Lê Trần Luật biết rất rõ câu trả lời:
“Họ làm cho tôi là phải nao núng tinh thần, công việc thì làm nó bị đình trệ, không còn đủ thời gian để nghĩ đến cái việc khác cho giáo dân Thái Hà, hay là cho các nhà vận động dân chủ phía Bắc. Họ bảo là nếu mà anh Luật muốn yên thì bây giờ anh Luật làm một cái giấy cam kết là không có làm những cái việc liên quan đến đấu tranh này nọ. Tôi bảo cái chuyện đó, mấy anh nói chuyện nó vô duyên quá!”
Blogger Tạ Phong Tần cũng xác định là nếu tình trạng này kéo dài thì theo bà có lẽ văn phòng Luật Sư Pháp Quyền sẽ khó lòng tồn tại:
“Bây giờ đâu còn người nào đâu mà làm việc, người nào cũng bị mời lên mời xuống như thế này hết rồi, còn ai nữa đâu mà làm? Bây giờ ngày nào họ cũng gửi giấy mời kêu tôi lên làm việc. Tôi vẫn thấy bình thường, cuộc sống ở đây vốn dĩ nó là như vậy!”
Kể từ khi văn phòng Luật Sư Pháp Quyền của LS Lê Trần Luật bị đàn áp, sách nhiễu, dư luận rất bức xúc, bất bình và quan tâm lo lắng cho hoàn cảnh của ông. Nhiều bài báo đã được viết về những sự kiện đang xảy ra. Giáo sứ Thái Hà cũng đã tổ chức lễ cầu nguyện cho ông vào ngày thứ Bẩy vừa qua.
Là một người thực hiện và dùng pháp luật để đấu tranh cho công lý, nhưng chính LS Lê Trần Luật hiện giờ cũng đang là một nạn nhân của cường quyền. Ông đã gặp phải bao nhiêu điều khốn khổ chỉ vì ông chọn con đường đi tìm và bênh vực cho công lý. Rồi đây khi ông gặp nạn, sẽ có ai đứng ra bênh vực cho ông không?
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 779 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0