Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 13 » World Bank giải trình về kết luận trong vụ PMU18
7:40 PM
World Bank giải trình về kết luận trong vụ PMU18

2009-03-12

Trưa ngày 11 tháng 3, Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ, Frank Wolf, đã có cuộc thảo luận riêng với đại diện của Ngân Hàng Thế Giới, dẫn đầu bởi ông Phó Chủ Tịch Leonard McCarthy, về kết luận của cuộc điều tra liên quan đến vụ tham nhũng tại PMU18.


NguyenQuocQuan-FrankWolf-03112009-150.jpg
Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân trước cuộc gặp với Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới tại văn phòng Dân biểu Frank Wolf hôm 11-3-2009. Hình cho BS Quân cung cấp
Ông Leonard McCarthy là Phó Ch Tch chuyên trách v tính công minh trong hot đng ca World Bank. Và mt trong nhng người có mt ti bui hp din ra ti văn phòng Dân Biu Frank Wolf là bác sĩ Nguyn Quc Quân.

Bác sĩ Quân k li chi tiết ni dung cuc tho lun vi biên tp viên Thin Giao ca đài Á Châu T Do. Trước hết bác sĩ Quân cho biết.

Bác sĩ Nguyn Quc Quân: World Bank có nhiu d án tài tr cho Vit Nam, chng hn xây đường xá, xoá đói gim nghèo. Mt trong các d án này b tai tiếng, đó là v PMU 18.

Trong v này, người đng đu PMU 18 ly tin mà phn ln là do World Bank và Nht Bn tài tr, đ đi cá đ bóng đá.

Người đng đu PMU 18 ly tin mà phn ln là do World Bank và Nht Bn tài tr, đ đi cá đ bóng đá. Tin này đáng ra phải được dùng đ giúp đ các chương trình phát triển ti Vit Nam.

BS Nguyễn Quốc Quân

Dân Vit Nam nhìn rõ v này là v tham nhũng tin ca World Bank, là tin đáng ra được dùng đ giúp đ các chương trình ti Vit Nam.

Sau mt năm điu tra, World Bank ra thông cáo là không có tham nhũng ti PMU 18, mà ch có mt vài điu bt hp l nh nht, không đáng k.

Chúng tôi đã nh dân biu Frank Wolf, yêu cu ông liên lc World Bank, nêu li vn đ này. Hôm nay là bui hp đ nêu li vn đ y.

Giải trình của World Bank

Thin Giao:  Ông Phó ChTch World Bank gii trình như thế nào trong bui gp dân biu Frank Wolf và có s tham d ca bác sĩ?

Bác sĩ Nguyn Quc Quân:  Ông y cho biết ch mi nhn chc hi tháng By năm ri. Ông nói sn sàng nghe mi tiếng nói. Cũng xin được nhc, rng ông Phó Ch Tch là người ni tiếng bài tr tham nhũng xy ra trong các d án ca World Bank ti Phi Châu.

Nhng người đi cùng ông Phó Ch Tch là người ph trách khu vc Đông Nam Á, cho biết là có điu tra, nhưng World Bank không th nhìn vào đi tư ca mt người, thy chuyn đánh cá mà buc ti được. H ch nhìn xem s tin World Bank đu tư vào PMU 18 có b lm dng hay không.

Thin Giao:  Và câu tr li ca h là…?

Bác sĩ Nguyn Quc Quân:  Câu tr li ca h là hin gi, trong h sơ điu tra, trong s sách ca World Bank, không có du hiu có tham nhũng.

BuiTienDung150.jpg
Ông Bùi Tiến Dũng, Tổng giám đốc PMU18, từng bị tố cáo đã lấy tiền viện trợ phát triển để ăn chơi, đánh bạc, cá độ. RFA file photo
Chúng tôi có lưu ý h, rng Vit Nam có nhng h thng tham nhũng rt tinh vi. Nếu không đi sâu vào chi tiết, ch s vào b mt, thì không th thy được vn đ. Phía World Bank ghi nhn li nhng điu này, và ông Phó Ch Tch có mi chúng tôi sang văn phòng làm vic tiếp.

Dân biu Frank Wolf nói rõ là ti sao v này c l m mãi, phi kiên quyết x lý, phi nói rõ cho h là mình không th b qua nhng chuyn như thế này. Nếu cn, World Bank có th ct gim nhng chương trình có vi phm c th.

BS Nguyễn Quốc Quân

Cần phải làm rõ

Thin Giao:  Dân biu Frank Wolf có yêu cu gì c th cho Phó Ch Tch World Bank?

Bác sĩ Nguyn Quc Quân:  Ông Dân Biu nói rõ, là ti sao v này c l m mãi, phi kiên quyết x lý, phi nói rõ cho h là mình không th b qua nhng chuyn như thế này. Nếu cn, World Bank có th ct gim nhng chương trình có vi phm c th. Li tuyên b ca ông Frank Wolf hôm nay là rt mnh.

Thin Giao:  Phía World Bank đáp ng ra sao?

Bác sĩ Nguyn Quc Quân:  Ông Phó Ch Tch nói ghi nhn mi th, s ly tt c bng chng, s mi chúng tôi đến làm vic. Nếu có d kin xác đáng, h có th m [v này] ra li.

Thin Giao:  Bui tho lun có nhc đến v tham nhũng liên quan đến D Án Xa L Đông Tây và vn ODA ca Nht Bn?

Bác sĩ Nguyn Quc Quân:  Vâng, có. Chúng tôi có nhc đến v PCI vì có mt s liên h.

Thin Giao:  Phía World Bank có nhn đnh tng quát v các chương trình ca t chc này ti Vit Nam?

Bác sĩ Nguyn Quc Quân:  C ông Phó Ch Tch và nhng v đi vi ông đu nói nhng chương trình ca World Bank đu nhm vào mc đích giúp cho dân chúng Vit Nam. Chúng tôi cũng nhc đến nhng chương trình hu hiu ti Vit Nam, như giúp chng bnh cúm, chng AIDS, chương trình xoá đói gim nghèo.

Chúng tôi cũng lưu ý là làm sao s tin này được s dng đúng mc, không b lm dng. Đây là tin vay mượn, thế h sau s phi tr, nên cn phi s dng hiu qu, không b nh hưởng bi tham nhũng.

Thin Giao:  Xin cám ơn bác sĩ.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 837 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0