Thứ Năm, 2024-03-28, 3:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 14 » Hàng ngàn công nhân trước nguy cơ mất việc
11:28 AM
Hàng ngàn công nhân trước nguy cơ mất việc

2009-03-13

Báo Lao Động hôm thứ Năm 12-3 loan tin cho biết, hàng ngàn công nhân tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, đang đối diện với nguy cơ bị mất việc làm.

AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam

Kinh tế suy giảm, nhiều nhà máy phải đóng cửa hoặc thu nhỏ sản xuất, hàng ngàn công nhân nhập cư bị mất việc làm phải rời bỏ thành phố trở về quê.


Theo tờ báo, hiện nay nhiều nhà máy chế biến tôm cá xuất khẩu hoạt động cầm chừng, công nhân thiếu việc làm ổn định, cho nên hàng ngàn lao động có thể mất việc.

Một trong những lý do chính dẫn tới tình trạng này là do tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng, bên cạnh khó khăn đó, hàng loạt công nhân bị nguy cơ phải thôi việc vì kế hoạch cắt giảm sản xuất của các nhà máy chế biến thủy, hải sản.

Nghỉ việc luân phiên

Tờ Lao Động cho hay nhiều công ty thủy sản áp dụng hình thức cho nghỉ việc luân phiên, một ngày làm, một ngày nghỉ, hôm nào nghỉ, hàng ngàn công nhân phải chạy quanh, kiếm việc khác để sinh tồn.

Hình thức nghỉ luân phiên được giới lao động xem là điều may mắn, nếu so với bao nhiêu anh chị em công nhân khác phải ngưng việc dài hạn.   

Hiện nay nhiều nhà máy chế biến tôm cá xuất khẩu hoạt động cầm chừng, công nhân thiếu việc làm ổn định, cho nên hàng ngàn lao động có thể mất việc.

Báo Lao Động ngày 12-3-2009

Riêng ở Cà Mau, vào thời cao điểm, có trên 18 ngàn công nhân làm việc tại các nhà máy chế biến thủy sản, nay con số lao động chưa tới 15 ngàn.

Cũng có các công ty khác áp dụng hình thức nghỉ luân phiên, nhưng có nơi nghỉ luận phiên một tuần, có chỗ sắp xếp cho công nhân một tháng làm, một tháng nghỉ.

Đối với các công nhân ăn lương theo thời vụ, tính trên sản phẩm thì tình cảnh của những đối tượng này còn bi đát hơn, vì đồng lương cầm trong tay chưa đủ để trả tiền cho chủ nhà trọ.

Theo sở nông nghiệp thì trong trọn năm nay, Cà Mau đặt chỉ tiêu đạt sản lượng thủy sản chế biến lên tới 94 ngàn tấn, trị giá 700 trăm triệu đô la, tuy nhiên trong 2 tháng đầu năm nay, mức xuất khẩu giảm gần một phần ba, so với cùng kỳ năm ngoái, nên kế hoạch đề ra sẽ khó mà đạt được.

Tuy nhiên qua liên lạc với một trong những doanh nhân gặp may mắn trong ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu ở Cà Mau, ông Thạnh cho phóng viên Ban Việt Ngữ chúng tôi biết, nhìn chung thì tình hình chưa đến nổi xuống cấp như báo chí mô tả:

Cà Mau vẫn ngon lành, sinh hoạt kinh tế, xã hội chưa bị ảnh hưởng, chính cá nhân tôi sống trong nghề bán thủy sản thì không thấy khó khăn.

Ô. Thành, Cà Mau

“Cà Mau vẫn ngon lành, sinh hoạt kinh tế, xã hội chưa bị ảnh hưởng, chính cá nhân tôi sống trong nghề bán thủy sản thì không thấy khó khăn theo như báo chí đưa tin. Mặc dù gặp khủng hoảng kinh tế toàn thế giới, nhưng nếu đến Việt Nam làm ăn thì sẽ thấy dễ dàng hơn tại các nước khác.”

Báo Lao Động nói, tại Sóc Trăng, tình trạng sút giảm trong ngành chế biến thủy sản cũng tương tự như ở Cà Mau vậy.

Cụ thể là  công ty cổ phần Stapimex cũng dự kiến cho 2.500 lao động nghỉ việc trong năm nay. Chỉ 5 nhà máy chế biến thủy sản lớn nhất của tỉnh này đang có kế hoạch cắt giảm hơn 3.200 lao động trong năm 2009.

Qua câu chuyện với đài chúng tôi, chị Liễu, công nhân làm việc trong một nhà máy chế biến thủy sản tại Sóc Trăng kể lại là phần lớn các công ty thủy sản có gặp khó khăn, tuy nhiên hiện tượng mất việc chưa thật sự xảy ra:

Do đơn đặt hàng giảm, nên các hãng xưỡng bớt giờ làm việc của công nhân, trước đây làm một ngày 10 tiếng, nay còn chừng 6 tiếng.

Chị Liễu, Sóc Trăng

“Do đơn đặt hàng giảm, nên các hãng xưỡng bớt giờ làm việc của công nhân, trước đây làm một ngày 10 tiếng, nay còn chừng 6 tiếng, chưa có vụ mất việc đồng loạt lên tới hàng ngàn người. Làm ít giờ thì lãnh lương ít đi, nhưng cũng sống tạm, khi nào có việc nhiều thì mọi người sẽ trở lại đều tay”.  

Theo đánh giá của các sở nông nghiệp và lao động tại vùng đồng bằng sông Cửa Long thì, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, tài chánh toàn cầu, các nhà xuất khẩu tôm, cá đông lạnh đang gặp khá nhiều khó khăn, khiến giới chủ nhân cũng như thành phần lao động mất hết nhiệt huyết, niềm tin, cho nên trong thời gian tới, có lẽ hàng ngàn lao động sẽ đành phải rời nhà máy để tìm kế mưu sinh bằng việc khác
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 668 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0