Thứ Năm, 2024-03-28, 3:07 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 15 » Đối mặt 23
7:22 PM
Đối mặt 23


Vi Đức Hồi

“… Việc làm của tôi không phải bộc phát, không phải do một lúc nào đó thiếu lập trường quan điểm mà chính là tôi đã nung nấu từ lâu. Đến hôm nay tôi vẫn khẳng định tôi không có gì ân hận; trái lại tôi cảm thấy rất thanh thản khi được ra khỏi hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam…”


Những ngày nằm chờ cấp trên xử lý là những ngày tâm trạng tôi thấy không kém phần mệt mỏi so với những ngày vừa qua bị Công An quản thúc, làm việc. Tôi chỉ muốn nhanh chóng rũ bỏ được mọi “danh hiệu”mà Đảng Cộng Sản Việt Nam đã gắn cho tôi để thảnh thơi dấn thân theo con đường mà bấy lâu nay đã nung nấu trong lòng. Về phía Đảng Cộng Sản, nhất là tổ chức Đảng đang quản lý tôi, họ cũng muốn nhanh chóng xử lý tôi để một mặt khỏi bận tâm, phủi tay hết trách nhiệm, mặt khác cũng muốn chuyển giao cho ngành Công An trực tiếp theo dõi, giám sát, xử lý theo pháp luật. Mong muốn của họ là phải trừng phạt tôi thật nặng để hả dạ, mặt khác để làm gương cho những “kẻ” khác. Ngành Công An của địa phương cũng muốn chuyển giao nhanh để ra tay, họ đinh ninh rằng cứ để cho Công An xử lý rồi sẽ thấy. Và những gì đến sẽ phải đến.

Ngày 19 tháng 4 năm 2007, Thường Trực Huyện Uỷ thông báo cho tôi sáng ngày 20 tháng 4 năm 2007 có mặt tại Huyện Uỷ để gặp Ban Thường Vụ Huyện Uỷ. Nội dung cuộc họp được ghi rõ: kiểm điểm và thi hành kỷ luật đối với trường hợp của tôi. Thường Trực yêu cầu tôi viết bản kiểm điểm thật sâu sắc để trình bày trước cuộc họp.

Đúng 7h30, mọi người có mặt đầy đủ. Dẫn đầu đoàn cán bộ Tỉnh Uỷ Lạng Sơn là Phó Ban Tổ Chức Tỉnh Uỷ Mông Xuân Vanh, người được Tỉnh Uỷ giao trực tiếp là làm rõ vụ việc của tôi. Tham gia với đoàn còn có một Phó Chủ Nhiệm Uỷ Ban Kiểm Tra Tỉnh Uỷ, một Uỷ Viên Uỷ Ban Kiểm Tra Tỉnh Uỷ và Trưởng Phòng Bảo Vệ Chính Trị Nội Bộ thuộc Ban Tổ Chức Tỉnh Uỷ. Tập thể Ban Thường Vụ Huyện Uỷ có 13 thành viên đều có mặt đông đủ. Sau lời khai mạc, Bí Thư Huyện Uỷ (chủ trì cuộc họp) tuyên bố lý do và giới thiệu nội dung, chương trình làm việc. Chủ trì cuộc họp yêu cầu tôi đọc bản kiểm điểm trước tập thể Ban Thường Vụ. Một lần nữa tôi lại trình bày với nội dung y hệt như tôi đã trình bày khi làm việc với Công An Tỉnh và Tỉnh Uỷ.

Tôi vừa đọc, vừa trình bày thêm để rõ hơn, tôi nói rất nhiều nhưng cô đọng lại là: lúc còn tuổi trẻ, tôi yêu Đảng lắm, vì tôi đọc Cương lĩnh của Đảng thấy Đảng nói: Đảng là Đảng của Dân, vì Nhân Dân phục vụ; Đảng bao gồm những người tiên phong, trong sạch, tận tụy với Dân; mục tiêu của Đảng là xây dựng một xã hội ở đó mọi người bình đẳng, yêu thương nhau, không có người bóc lột người, những người Đảng viên luôn là người biết hy sinh hết thảy cho đất nước, cho Dân Tộc; Đảng không phải là người lãnh đạo, không phải người đứng trên Nhân Dân mà là người ở trong Nhân Dân, chịu trách nhiệm trước Nhân Dân, tiên phong gương mẫu trong mọi hành động của mình, mỗi Đảng viên là tấm gương cho Quần chúng Nhân Dân noi theo...

Thế rồi trong học tập và hoạt động thực tiễn, tôi nhận thấy Đảng nói một đằng, làm một nẻo. Đảng viên có quyền chức, họ trở nên giàu có nhanh chóng, họ trở thành quan liêu, hách dịch, xa dời Quần chúng. Nếu so sánh với quan lại ngày xưa thì chẳng khác gì nhau, có khác là số lượng quan lại ngày nay đông hơn, hành vi bóc lột, tham nhũng tinh vi hơn, xảo quyệt hơn... Xã hội ta xuất hiện tầng lớp Giai Cấp mới, một Giai Cấp đứng bên trên các Giai Cấp khác trong xã hội, một Giai Cấp có tất cả các quyền lực, mà nổi trội là đặc quyền, đặc lợi. Điều mà tôi thấy bất đồng nhất chính là Đảng nói chế độ dưới sự lãnh dạo của Đảng có nền dân chủ gấp triệu lần chế độ Tư Bản, tôi cho rằng Đảng đã coi thường Dân, xúc phạm Dân, cho rằng Dân không hiểu biết gì về dân chủ...

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, tôi đã tiếp cận hệ tư tưởng dân chủ và có đối chiếu, so sánh, thấy rằng Đảng ta là Đảng lừa Dân, mị Dân. Tôi thấy xấu hổ vì phải khoác chiếc áo của Đảng. Tôi quyết định tìm cách ly khai Đảng từ những năm đó. Tuy nhiên bởi phụ thuộc nhiều yếu tố, nên mãi đến hôm nay tôi mới chính thức công khai. Việc làm của tôi không phải bộc phát, không phải do một lúc nào đó thiếu lập trường quan điểm mà chính là tôi đã nung nấu từ lâu. Đến hôm nay tôi vẫn khẳng định tôi không có gì ân hận; trái lại tôi cảm thấy rất thanh thản khi được ra khỏi hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Bởi vậy tôi đề nghị Đảng kỷ luật tôi với hình thức cao nhất, khai trừ ra khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam, cách chức mọi chức vụ tôi đang đảm nhiệm và tôi xin nghỉ chế độ.

- Đề nghị đồng chí trình bày những nội dung cơ bản các bài viết của mình đã phát tán trên mạng. Bí Thư Huyện Uỷ (chủ trì hội nghị) yêu cầu.

- Trong thời gian từ cuối tháng 12 năm 2006 đến cuối tháng ba năm 2007, tôi đã viết xong và gửi đăng tải trên mạng 6 bài, đó là các bài: “Hãy để cho Nhân Dân tự quyết định lấy người Đại Biểu của mình”, “Sự ngạo mạn của Đảng Cộng Sản Việt Nam”, “Quốc hội Việt Nam, Dân bầu hay Đảng cử?”, “Thần tượng Hồ Chí Minh, có thể cứu cánh cho Đảng Cộng Sản Việt Nam?”, “Các nhà đấu tranh dân chủ không vi phạm Pháp Luật Việt Nam!”, “Đảng Cộng Sản Việt Nam ráo riết can thiệp cuộc bầu cử Quốc Hội khóa 12”.

Rồi tôi lần lượt giới thiệu những nội dung cơ bản của từng bài viết. Phòng họp lặng như tờ dõi theo tôi nói, bởi tôi hiểu đây là việc không những mang tính động trời mà còn là việc chưa từng có xẩy ra từ ngày thành lập đảng ở địa phương này.

Tất cả mọi thành viên trong Ban Thường Vụ đều phải phát biểu và cho ý kiến của cá nhân về hình thức kỷ luật đối với tôi. Các ý kiến đều cho rằng thật bất ngờ và lấy làm tiếc cho tôi và đều thống nhất cho rằng do sự thiếu tu dưỡng rèn luyện thường xuyên về phẩm chất, đạo đức cách mạng nên bị sa ngã trước những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta. Mọi người đều đồng thuận với hình thức kỷ luật mà tôi tự nhận.

Thay mặt Tỉnh Uỷ, Phó Ban Tổ Chức Tỉnh Uỷ (người được tỉnh ủy ủy quyền) lại một lần nữa đưa ra bài phát biểu mà ông ta đã nói trong buổi làm việc đầu tiên với tôi tại Ban Tổ Chức Tỉnh Uỷ Lạng Sơn. Ông lên án, chửi rủa các nhân vật bất đồng chính kiến, cho đây là những kẻ cơ hội, những kẻ lưu manh chính trị... và một lần nữa ông khẳng định vai trò cá nhân của ông: “Tôi còn sống thì bọn lưu manh này không thể động đến danh dự của Đảng”. Cuộc họp kết thúc sớm và thành công ngoài dự đoán vì chẳng có sự tranh cãi xảy ra, bởi tôi đã tự nhận với hình thức kỷ luật cao nhất của Đảng, điều đó làm cho mọi người rất dễ chịu, dễ phát biểu, dễ thống nhất.

Buổi chiều, đúng 14 h, hội nghị Ban Chấp Hành Huyện Uỷ bắt đầu. Bí Thư Huyện Uỷ (người chủ trì hội nghị) tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, quán triệt nội dung, chương trình làm việc. Tôi trình bày bản kiểm điểm, sau đó chủ trì hội nghị cho tiến hành thảo luận. Không ai phát biểu, chủ trì hội nghị thực hiện quyền chỉ định. Sau 4 ý kiến phát biểu, chủ yếu tập trung thống nhất cao với hình thức kỷ luật tôi đã tự nhận, hội nghị tiến hành bỏ phiếu kín. Kết quả 100% phiếu thông qua với hình thức khai trừ tôi ra khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam. Hội nghị kết thúc chóng vánh. Mọi người ra về với tâm trạng khác nhau, người tỏ vẻ bức xúc đối với tôi vì cho rằng tôi đã xúc phạm họ, người thì chia sẻ cảm thông với tôi, người thì khẳng định tôi là kẻ ngu ngốc nhất trên thế gian này.

Một anh bạn Huyện Uỷ viên, Bí Thư Đảng Uỷ một cơ sở, vốn thân quen với nhau từ lâu, bởi bố tôi ngày xưa là lính của bố anh ta trong quân ngũ thời kỳ chống Pháp; hai cụ đều là Đảng Viên, thường xuyên đi lại coi nhau như anh em thân thích. Ngay sau khi hội nghị vừa kết thúc, anh ta đã chỉ trích tôi gay gắt:

-Bố mày và bố tao sống lại thì các cụ phải cho mày một trận nên thân! Sao lại có thằng con đi đào mả bố mình lên là thế nào?

Từ đó đến nay anh ta gặp tôi đã miễn chào hỏi. Mấy anh bạn khác cũng Huyện Uỷ viên chia sẻ:

- Tội của ông gọi là chống Đảng tôi còn nghe chứ nói phản bội Nhân Dân, phản bội Tổ Quốc thì ngay tôi cũng phản đối. Một anh lên tiếng.

- Ông không nhớ sao? Ngày trước không vào Hợp Tác Xã cũng bị quy cho là chống Đảng, chống Nhà Nước, chống đường lối đi lên Chủ Nghĩa Xã Hội của Nhân Dân ta! Một anh khác giải thích.

- Ngày trước khác, giờ khác. Ngày trước nói làm gì! Ngày trước tội của ông Hồi người ta đã đưa đi mất tích, còn lâu mới có hội nghị bàn xét như thế này. Ông không thấy sao? Mới cách đây hơn chục năm thôi, nhiều thằng khốn khổ về việc không chấp hành chỉ thị 100 của Ban Bí Thư TW Đảng về khoán sản phẩm đến người lao động trong nông nghiệp. Xét cho cùng thì chẳng có gì lớn cả, chỉ là việc cho rằng ruộng đất của Cha, Ông nó đưa vào hợp tác xã, nay chia cho các hộ, nó đòi hỏi phải chia cho nó ruộng Cha, Ông nó, nó chỉ lấy đủ theo mức khoán, thừa thì bỏ ra. Vậy mà có thằng bị bắt đưa lên Huyện, lên Xã giam cầm, nhiều thằng mất Đảng, mất chức, con em đang tham gia công tác xã hội thì không được kết nạp Đảng, không được cất nhắc vì gia đình chống lại đường lối chính sách của Đảng, Nhà Nước. Đấy, ông thấy có khổ không?

- Thời ấy quả là ấu trĩ, ai lại chỉ thị của Ban Bí Thư TW Đảng mà bắt mọi người Dân triệt để chấp hành, ai chần chừ, do dự bị coi là đối tượng chống Đảng, Nhà Nước; ai ra mặt chống lại thì cho là vi phạm pháp luật, phải bị trừng trị đích đáng.

- Chẳng nói đâu xa, ngay như tôi này, đang tham gia bộ đội chống Mỹ rồi đến tiếp tục lên chốt ở biên giới chống Tàu hẳn hoi, vậy mà gia đình chần chừ, không vào Hợp Tác Xã nên mãi không kết nạp Đảng được, mãi đến chính sách Hợp Tác hóa Nông nghiệp có những thay đổi tôi mới được vào Đảng đấy.

- Quan điểm của ta, chính sách của ta hôm nay đúng, mai sai, nay sai, mai lại đúng chẳng biết thế nào mà lần. Biết đâu hôm nay ông Hồi có tội, ngày mai ông Hồi lại có công, khó lường. Tôi chỉ thương cho ông là chịu nhiều thiệt thòi. Tôi thật không ngờ ông lại dám làm như vậy, được lợi lộc gì không?

- Lợi gì thì cũng không bằng ông đương chức, lương hai vợ chồng ổn định, nhà cửa tạm rồi, một đứa con, lo nghĩ quái gì? Ông này ông ấy nghĩ khác người thôi! Một anh giải thích thay tôi.

- Đúng thế. Mọi người tán đồng.

Về đến nhà tôi cảm thấy nhẹ nhõm, thảnh thơi như đã trút được gánh nặng trên vai, tự mãn nguyện cho rằng mình là người có nghị lực đã làm được những việc mà không phải ai cũng làm được, mà ngay chính bản thân cũng không phải lúc nào cũng có được lý trí vượt qua.

Hai tuần sau tôi nhận được quyết định của Tỉnh Uỷ Lạng Sơn về việc xử lý kỷ luật tôi: Quyết định mang số 388 –QĐ/TU, đề ngày 02 tháng 5 năm 2007.

Tiêu đề của quyết định ghi: “Quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Vi Đức Hồi, Uỷ Viên Ban Thường Vụ, Trưởng Ban Tuyên Giáo Huyện Uỷ, kiêm Giám Đốc Trung Tâm Bồi Dưỡng Chính Trị Huyện Hữu Lũng, Tỉnh Lạng Sơn. Nội dung quyết định ấy như sau:
Căn cứ chương 8, điều lệ Đảng Cộng Sản Việt Nam;

Xét báo cáo của Uỷ Ban Kiểm Tra Tỉnh Uỷ số 55 về kết quả xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật Đảng Viên vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ Cấp Uỷ giao và thực hiện nhiệm vụ Đảng Viên đối với đồng chí Vi Đức Hồi. Nhận thấy:

Trong quá trình công tác, đồng chí Vi Đức Hồi đã được Cấp Uỷ, Chính Quyền các cấp bố trí giữ một số chức vụ quan trọng và được đào tạo khá cơ bản. Song, do cá nhân đồng chí Vi Đức Hồi thiếu tu dưỡng rèn luyện, không hiểu biết đầy đủ về chủ chương, đường lối, chính sách của Đảng, dẫn đến mơ hồ trong nhận thức, thường xuyên tiếp cận với các thông tin có nội dung xấu, đi ngược lại đường lối của Đảng, Nhà Nước, phản bội lại lợi ích của Đảng và Dân Tộc;

Đồng chí Vi Đức Hồi đã trực tiếp gặp gỡ, quan hệ với Nguyễn Văn Đài, đối tượng đội lốt Luật Sư hoạt động chống phá Cách Mạng Việt Nam (nay đã bị bắt và chuẩn bị đưa ra xét xử trước tòa án);

Đồng chí Vi Đức Hồi còn trực tiếp viết bài với luận điệu vu khống, bôi nhọ, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ;cụ thể đã có sáu bài đăng trên mạng internet, một bài đang hoàn chỉnh với nội dung xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, tán dương những quan điểm lợi dụng cái gọi là: “dân chủ, nhân quyền”, đòi đa nguyên, đa đảng đối lập, đòi tự do ngôn luận, báo chí, hội họp ngoài khuôn khổ, đòi lật đổ chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, đả kích, nói xấu Đảng, Nhà Nước...;

Đồng chí Vi Đức Hồi đã cố ý làm trái quy định của cơ quan về sử dụng tài sản công được cơ quan trang bị phục vụ công tác, qua đó đã dùng những phương tiện này vào hoạt động chống Đảng, soạn thảo và phát tán nhiều bài viết có nội dung xấu;

Với cương vị là Trưởng Ban Tuyên Giáo Huyện Uỷ, đồng chí không đầu tư thời gian và các kiến thức đã được đào tạo, trang bị vào việc tập trung để hoàn thành nhiệm vụ, mà lại sử dụng vào các hoạt động chống Đảng;

Với những khuyết điểm trên, đồng chí Vi Đức Hồi đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng Cộng Sản Việt Nam, tiêu chuẩn quy định đối với Cán Bộ, Đảng Viên, gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và uy tín của người cán bộ lãnh đạo.

Để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, Ban Thường Vụ Tỉnh Uỷ quyết định: thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với đồng chí Vi Đức Hồi. Quyết định này được thông báo đến Ban Thường Vụ các Huyện Uỷ, Thành Uỷ và Đảng Uỷ trực thuộc Tỉnh Uỷ để rút kinh nghiệm. Văn phòng Tỉnh Uỷ, Uỷ Ban kiểm tra Tỉnh Uỷ, Ban Tổ Chức Tỉnh Uỷ, Ban Thường Vụ, Ban Chấp Hành Đảng bộ Huyện Hữu Lũng và đồng chí Vi Đức Hồi chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Thay mặt Ban Thường Vụ Tỉnh Uỷ.

Bí Thư đã ký: Vũ Huy Hoàng”.
Sau khi có quyết định của Tỉnh Uỷ, ba ngày sau tôi nhận được giấy mời dự kỳ họp bất thường Hội Đồng Nhân Dân (kỳ họp thứ 10). Thường Trực Hội Đồng Nhân Dân Huyện yêu cầu tôi viết đơn xin bãi nhiệm để trình kỳ họp. Hôm sau tôi gửi đơn cho Thường Trực Hội Đồng Nhân Dân Huyện và thông báo tôi không đến dự kỳ họp. Sau kỳ họp, Hội Đồng Nhân Dân Huyện gửi nghị quyết của kỳ họp cho tôi.

Nghị quyết số 01/NQ-HĐND.
Ngày 10 tháng 5 năm 2007.

Nghị quyết về việc bãi nhiệm Đại Biểu Hội Đồng Nhân Dân Huyện và Trưởng Ban Pháp Chế HĐND Huyện Hữu Lũng, khóa 17, nhiệm kỳ 2004-2009. Nội dung quyết định:
“căn cứ luật Tổ Chức Hội Đồng Nhân Dân và Uỷ Ban Nhân Dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

căn cứ quy chế hoạt động của Hội Đồng Nhân Dân năm 2005;

xét tờ trình số 01/TT-TTHĐND ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Thường Trực Hội Đồng Nhân Dân Huyện Hữu Lũng về việc bãi nhiệm Đại Biểu Hội Đồng Nhân Dân và Trưởng Ban Pháp Chế HĐND Huyện khóa 17, nhiệm kỳ 2004-2009;

sau khi Đại Biểu HĐND thảo luận, Quyết Định:

Điều 1. Bãi nhiệm Đại Biểu HĐND và Trưởng Ban Pháp Chế HĐND Huyện Hữu Lũng, khóa 17, nhiệm kỳ 2004-2009 đối với ông Vi Đức Hồi kể từ ngày HĐND Huyện thông qua nghị quyết.

Điều 2. Thường Trực Hội Đồng Nhân Dân Huyện, các ban của HĐND Huyện và ông Vi Đức Hồi chịu trách nhiêm thi hành nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được HĐNDHuyện Hữu Lũng khóa 17, nhiệm kỳ 2004-2009, kỳ họp thứ 10(bất thường)thông qua.

Chủ Tịch HĐND Huyện

đã ký: Vũ Hồng Thủy
Kèm theo nghị quyết này là Thông báo số 06 của Thường Trực HĐND Huyện:
“Thông báo thực hiện nghị quyết số 01/NQ-HĐND của HĐND Huyện Hữu Lũng khóa 17.

Tại kỳ họp thứ 10 (bất thường) khóa 17, HĐND Huyện đã thông qua nghị quyết bãi nhiệm Đại Biểu HĐND Huyện và Trưởng Ban Pháp Chế HĐND đối với ông Vi Đức Hồi với lý do vi phạm tiêu chuẩn Đại Biểu HĐND. Chủ Tịch HĐND thông báo nghị quyết trên tới Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc Huyện, Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc hai Xã: Hòa Sơn và Tân Thành (nơi ông Hồi được bầu làm Đại Biểu) biết. Đề nghị ủy ban mặt trân tổ quốc hai Xã thông báo nội dung nghị quyết này tới cử tri.

Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân Huyện đã ký: Vũ Hồng Thủy
(còn nữa)

Vi Đức Hồi

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 913 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0