Thứ Năm, 2024-03-28, 7:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 18 » Hội thảo về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông
8:33 PM
Hội thảo về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông


Lần đầu tiên một cuộc hội thảo được tổ chức tại Hà Nội để bàn về vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Graphic: RFA

Bản đồ khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trong Biển Đông.

Cuộc hội thảo này quy tụ hơn 70 nhà nghiên cứu Việt Nam trong và ngoài nước. Chủ đề nhắm tới là đẩy mạnh việc thu thập, nghiên cứu tài liệu về biển Đông nhằm tạo điều kiện tiếp cận những yếu tố khoa học và pháp lý trong quá trình xử lý vấn đề biên giới trên biển.

Các chuyên gia trong cuộc hội thảo tập trung vào biên giới biển, đặc biệt ở ba khía cạnh gồm vấn đề Trường Sa, vấn đề Hoàng Sa, vấn đề đường biên giới chữ U mà Trung Quốc gọi là đường lưỡi bò.

Cuộc hội thảo nhằm tìm ra chiến lược ứng phó với tình hình về biển Đông cũng như nghiên cứu thực hiện một đề án nhằm chuẩn bị cho một khung pháp lý vững chắc và khoa học để chứng minh chủ quyền với thế giới.

Nhiều chuyên gia trong cuộc hội thảo thừa nhận rằng hiện nay giới nghiên cứu về biển Đông còn quá mỏng và yếu trong khi đó lại không khai thác hết lực lượng trí thức hải ngoại về vấn đề này.

Theo dõi sát hoạt động của tàu TQ

Liên quan đến những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, hôm qua Bộ Ngọai giao Việt Nam cho biết đang theo dõi sát các hoạt động của tàu Ngư Chính 311 của Trung Quốc tại khu vực này.

Phát ngôn viên Lê Dũng công bố điều này tại Hà Nội hôm thứ ba, đồng thời tái xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng: “Mọi hoạt động khai thác hải sản và tài nguyên biển ở Biển Đông cần được thực hiện trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển của các nước liên quan theo luật quốc tế.”

Trung Quốc đã đưa tàu Ngư Chính tới hoạt động trên Biển Đông, trong vùng biển mà Hoa Lục gọi là vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của họ.  Tàu này cũng làm công tác tuần tra, sau vụ 5 chiếc tàu Trung Quốc cản trở nguy hiểm tàu thăm dò đại dương Impeccable của Hoa Kỳ tại vùng biển này.  Trước đó Philippines thông qua đạo luật mới, nhận chủ quyền trên các đảo đang tranh chấp ở Trường Sa.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 680 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0