Thứ Năm, 2024-03-28, 2:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 21 » BP rút khỏi dự án ở Nam Côn Sơn
3:38 PM
BP rút khỏi dự án ở Nam Côn Sơn


Bản đồ vùng Nam Côn Sơn

BP đã có nhiều năm hoạt động tại VN tại Nam Côn Sơn

Tập đoàn dầu khí Anh British Petroleum (BP) sẽ chính thức rút khỏi dự án thăm dò dầu khí tại hai lô 5.2 và 5.3 ngoài khơi Việt Nam, sau một thời gian tạm hoãn.

Nhân viên phụ trách quan hệ báo chí của BP tại Hà Nội, Nguyễn Thị Minh Huyền, xác nhận tin này trong email gửi tới bbcvietnamese.com: "Sau khi rà soát lại các dự án đầu tư dựa trên các yếu tố thương mại và kỹ thuật, Công ty thăm dò khai thác dầu khí BP tại Việt Nam đã quyết định rút khỏi dự án thăm dò tại lô 5.2 và 5.3".

"BP đang trong quá trình đàm phán với PetroVietnam và các đối tác nhằm hoàn tất việc rút khỏi dự án trong năm 2009. Hiện giờ Công ty chưa có thêm thông tin hay bình luận gì khác."

Hồi tháng Sáu 2007, BP đã ngừng việc thăm dò tại lô ngừng kế hoạch khảo sát địa chấn tại lô 5.2 vì áp lực từ tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Quyết định tạm ngừng lúc đó được BP giải thích là "để cho các nước liên quan có cơ hội giải quyết vấn đề".

Hai lô 5.2 và 5.3, tại hai mỏ khí Hải Thạch và Mộc Tinh cách bờ 370 km, được phát hiện từ năm 1996, nằm ở khu vực Nam Côn Sơn, giữa Trường Sa và bờ biển Việt Nam.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối Việt Nam cho các đối tác nước ngoài khai thác dầu khí tại đây.

BP nắm 55,5% cổ phần ở lô 5.2 và 75% cổ phần ở lô 5.3. Các đối tác khác trong dự án là PetroVietnam và ConocoPhillips của Hoa Kỳ.

Được biết nay tập đoàn này tập trung vào hoạt động khai thác khí tại lô 06.1 cũng ở Nam Côn Sơn.

Giải pháp cùng chấp nhận được

Tin ngưng thăm dò của BP được đưa ra đúng lúc Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đang có chuyến thăm Việt Nam.

Trong chuyến thăm này, hai bên thống nhất đẩy mạnh đàm phán về các vấn đề trên biển để "đạt giải pháp cơ bản, lâu dài, cùng chấp nhận được".

Quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Nam Sa

Sau khi rà soát lại các dự án đầu tư dựa trên các yếu tố thương mại và kỹ thuật, Công ty thăm dò khai thác dầu khí BP tại Việt Nam đã quyết định rút khỏi dự án thăm dò tại lô 5.2 và 5.3.

Người phát ngôn của BP tại Hà Nội

Hai nước cũng sẽ lấy năm 2010 là Năm Hữu nghị Việt-Trung nhằm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Quan hệ này đã từng có thời gian ngắt quãng vì cuộc chiến biên giới đẫm máu năm 1979.

Khu biển xung quanh quần đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa đang được sáu quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên Bắc Kinh luôn coi phần lớn khu vực này là 'lãnh thổ ḷịch sử' của Trung Quốc.

Hai trận đụng độ gây thương vong nhiều nhất tại đây đều là giữa Trung Quốc với Việt Nam Cộng hòa (1974) và CHXHCN Việt Nam (1988).

Trung Quốc đã lớn tiếng phản đối khi Việt Nam có các động thái như mở tour du ḷịch, tổ chức bầu cử Quốc hội hay cùng đối tác nước ngoài thăm d̀o - khai thác dầu khí tại Trường Sa.

Tập đoàn BP bắt đầu vào hoạt động tại Việt Nam năm 1989 trong các lĩnh vực chính là thăm dò sản xuất dầu khí cũng như phân phối khí gas lỏng LPG và dầu nhờn.

BP đầu tư 1,3 tỷ đôla vào dự án khai thác khí Nam Côn Sơn. Dự án khổng lồ này bao gồm việc khai thác khí đốt từ hai mỏ khí Lan Tây và Lan Đô; công trình đường ống dẫn khí từ biển vào đất liền, cùng dự án xây dựng nhà máy điện Phú Mỹ 3 công suất trên 716 MW ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

BP hiện đang cung cấp khí gas phục vụ tới 40% nhu cầu điện năng của Việt Nam.

̣Đường đỏ là vùng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền; Đường xanh là các khu vực kinh tế EEZ theo Công ước LHQ về Luật biển; Các đảo xám là nơi có tranh chấp.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 872 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0