Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:38 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 27 » TIN MỚI CẬP NHẬT VỀ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM
4:18 PM
TIN MỚI CẬP NHẬT VỀ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM




Lúc này là 14h tại Toà án Hà Đông, Hà Nội. Thời tiết oi bức. Nắng chói chang. Các giáo dân đang đứng, vừa phất cành lá, vừa giơ cao các khẩu hiệu. Có nhóm thì hát kinh hoà bình, có nhóm thì đọc kinh mân côi. Các linh mục trong và ngoài giáo phận Hà Nội đang cùng đứng với giáo dân. Tất cả đang chuẩn bị chờ đón các anh hùng công lý và sự thật. Được biết, toà làm việc thâu trưa. Theo nguồn tin rất đáng tin cậy từ trong toà án, toà phúc thẩm có lẽ sẽ y án sơ thẩm. Dù kết quả thế nào, nhiều người cũng đang rất vui mừng phấn khởi vì được chứng kiến sức mạnh của tình liên đới, hiệp thông giữa những người công giáo. Và tại phiên toà phúc thẩm, một lẫn nữa mọi người được chứng kiến sức mạnh của công lý và sự thật. Nhiều sinh viên từ các trường đại học cho biết, lần đầu tiên họ tận mắt thấy được tấm lòng ngay chính và sự khao khát công lý giữa một đất nước từ trước đến nay vẫn hô hào “Độc lập – Tự do – Hạnh phục” nhưng thực chất những giá trị ấy còn quá xa vời với những người dân nghèo, thấp cổ bé miệng. Được biết các linh mục DCCT cũng như các linh mục trong Tổng Giáo phận Hà Nội đang chuẩn bị đón chào các nạn nhân vì công lý đi ra từ toà án. Một thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Hà Đông sẽ được tổ chức ngay sau phiên toà phúc thẩm sắp kết thúc. Một thánh lễ tạ ơn khác cũng sẽ được tổ chức tại nhà thờ Thái Hà tối nay.

...

Gần đến 12  giờ trưa, thời tiết nóng nực và nắng gắt. Bà con giáo dân tản vào vườn hòa đứng tránh nắng và ngóng đợi phiên tòa. Một điều đặc biệt khác thường với mọi lần là gần đến trưa rất nhiều các bạn trẻ sinh viên người Công Giáo có mặt. Họ tạo thành một bầu không khí sôi nổi, đoàn kết khi cùng nhau bắt nhịp hát nhiều bài hát. Vây quanh họ là dùi cui và rào sắt. Bên kia đường chiếc ô tô tải loại lớn chở từng cuộn hàng rào dây thép gai mới tinh đang chờ đợi bủa giăng. Có rất nhiều xe ô tô các cỡ đậu trước cửa số 6 Quang Trung cơ sở 2 của CẠTHN.

Trong nhà thờ Hà Đông , đức cha bề trên giáo xứ Hàm Long giảng lễ buổi trưa, tiếng nói trầ ấm của ngài lại bị hai chiếc loa gào rú những bản nhạc từ đài phát thanh. Cam chắc đây là chương trình thu sẵn từ băng để phát lại, vì không đài phát thanh nào lại phát những bản nhạc ầm ĩ vào hồi 12 giờ 15 phút cả. Khi hàng ngàn người Công Giáo đang kính cẩn trang nghiêm dự lễ thường của họ, thì cách đó khoảng vài chục mét hai chiếc loa phát ra những tiếng động chát chúa, phần nào đã nói rõ tính thân thiện, mong muốn tôn trọng của chính quyền mà họ thường rêu rao thế nào.

Các giáo dân đi xem xử ngồi nghỉ trong vườn hoa thành những vòng tròn, có nhiều vị linh mục đi lại nhắc nhở họ giữ gìn vệ sinh công cộng, thăm hỏi các người già cao tuôi và các vị linh mục cũng luôn nhắc nhở mọi người bày tỏ thái độ ôn hòa , chấp hành pháp luật. Đến  giờ phút này thì mọi người chưa biết tin gì của những người đang ở trong tòa. Sau ba lần rào sắt, cảnh sát các loại kể cả con bị cáo muốn đưa đồ ăn, thuốc , và nước cho mẹ cũng không được. Chị đứng khóc ngoài hàng rào thứ nhất trước những gương mặt lạnh tanh của nhà chức trách.

Linh mục Nguyễn Thể Hiện được mời vào trong. Nhưng ông chỉ ở phòng có màn hình để theo dõi phiên tòa cùng với một số phóng viên nước ngoài. Đến phần của Viện, Tòa thì âm thanh và hình ảnh rất tốt. Nhưng đến phần Luật Sư Đông hay các bị cáo thì đều nhiễu không xem được. Linh mục Nguyễn Thể Hiện bỏ ra ngoài với thái độ không hài lòng, điều đó làm một trung tá an ninh tôn giáo chú ý. Viên trung tá có hỏi sao ngài lại bỏ ra. Linh mục Nguyễn Thể Hiện ngán ngẩm chỉ màn hình nói lý do.

Bào chữa cho giáo dân Thái Hà lần này có 3 vị luật sư là Luật, Sang, Đông. Anh Luật thì qua những tin tức thì chúng ta đã biết lý do vắng mặt. Còn luật sư Hoàng Cao Sang tối qua có mặt tại khách sạn Thái Hà trên đường Thái Hà- Hà Nội nhưng anh tắt máy không liên lạc và cũng không gặp gỡ ai kể cả bị cáo. Anh có nói rằng anh bị nhiều sức ép nên phải tắt điện thoại. Còn luật sư Đông thật xứng đáng với sự ủy nhiệm của luật sư Lê Trần Luật và bà con Công Giáo. Ngay tối hôm trước luật sư Đông đã phổ biến những luận cứ bào chữa cho các bị cáo nghe, và có hỏi nguyện vọng của họ ngày hôm nay 27/3 anh Đông đã đi bộ cùng các bị cáo trên quãng đường 7,5 km đến phiên tòa và hát vang lời kinh nguyện với các bị cáo và giáo dân.

Từ sáng đến lúc vào tòa chưa thấy bóng dáng của luật sư Sang. Cũng như anh Sang,một cây bút của Dòng Chúa Cứu Thế là anh Nguyễn Hữu Vinh được an ninh điều tra thành phố mời làm viẹc tại 87 Hai Bà Trưng chưa được về, anh Vinh có điện cho người thân rằng anh được công an giữ lại ăn trưa để chièu tiếp tục làm việc. Bà con giáo dân bên ngoài vẫn tỏ một tinh thần hiệp thông cao, họ quyết tâm chờ đợi kết quả minh bach của phiên tòa.

Có điều một phiên tòa được gọi là công khai mà đến giờ con kiến cũng không chui lọt và không có bất cứ tin tức gì đang diễn.

.....

Bây giờ là 11h tại Toà án Hà Đông. Giáo dân hầu hết tập trung trong vườn hoa, đang hát thánh ca dưới sự hướng dẫn của linh mục phó Bề trên Thái Hà Giuse Nguyễn Văn Thật.

Rất đông giới trẻ đã tham gia buổi cầu nguyện ngoài toà án hôm nay. Từ sáng tới giời họ không ngồi nguyên một chỗ. Họ mặc áo đỏ, xếp thành hàng 5-6, diễu hành trên các con phố xung quanh khu vực toà án với những băng rôn đỏ: “Chúng tôi vô tội”. Cảnh sát cơ động và lực lượng an ninh luôn bám sát họ. Máy quay phim chụp hình của cảnh sát chìm đôi khi dí sát vào mặt họ.

Lúc này là 11h15, tình hình có vẻ khá sôi động và có phần căng thẳng. Các linh mục và tu sĩ mặc áo dòng đen đang mời gọi bà con giáo dân ngồi lại trong khuôn viên vườn hoa. Cha Phó Bề trên Thật đang bắt nhịp và cất cao lời kinh hoà bình cho giáo dân cùng hát.

Điện thoại từ trong toà cho biết, hiện  nay tình hình trong toà cũng đang khá căng thẳng. Có thể ba phương án được nêu ra: 1. Nếu các giáo dân chấp nhận cúi đầu nhận tội và khai ai là người cầm đầu thì được tha bổng hết. Các nạn nhân vì công lý vẫn kiên vững với lập trường của mình là việc làm của họ là không phạm pháp và không ai là người cầm đầu cả, mà công việc chung nhà Chúa thì mọi người cùng gánh vác. 2. Có thể tình hình bên ngoài căng thẳng qúa, thì Toà có thể vẫn ý án sơ thẩm. 3. Có thể phiên toà tiếp tục qua buổi chiều và giảm án sơ thẩm.

Lúc này, không khí bền ngoài nóng dần lên. Giáo dân ái nấy đều  đeo ảnh Nữ Vương Công Lý trước ngực, một tay cầm cành lá thiên tuế, một tay giờ cao tờ giấy với dòng chữ: “Sự Thật – Công Lý – Hoà Bình”, “Chúng tôi đồng trách nhiệm”, “Ai đi tù, chúng tôi đi tù thay”, “Chúng tôi vô tội”, “Sự thật là gì?”, “Làm chứng cho sự thật”.















































Xin xem thêm hình ảnh ở đây :
12345


Hình tổng hợp từ Vietcatholic News và Dòng Chúa Cứu Thế
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 715 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0