Thứ Năm, 2024-04-25, 10:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 3 » Dân biểu Mỹ gửi thư về tự do internet ở VN
7:35 AM
Dân biểu Mỹ gửi thư về tự do internet ở VN
BBC
Sử dụng internet ở Việt Nam

Việt Nam bị chỉ trích là siết chặt kiểm soát mạng internet

Một nhóm 12 dân biểu Hoa Kỳ vừa gửi thư cho ba tập đoàn internet hàng đầu là Google, Microsoft và Yahoo để đề nghị họ giúp ngăn cḥặn các nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc siết chặt kiểm soát trên mạng internet.

Các dân biểu thuộc cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa ký vào thư là Loretta Sanchez, James Moran, Michael Honda, Madeleine Bordallo, Maurice Hinchey, Hank Johnson, Neil Abercrombie, Niki Tsongas, Joseph Cao (tên Việt là Cao Quang Ánh - dân biểu Mỹ gốc Việt đầu tiên), Daniel Lungren, Ed Royce, và Thaddeus McCotter.

Bức thư gửi tới các ông, bà Eric Schmidt của Goggle, Steve Ballmer của Microsoft và Carol Bartz của Yahoo, mà BBC có trong tay phiên bản, bắt đầu bằng câu "Chúng tôi viết thư này để bày tỏ sự quan tâm của chúng tôi về tình trạng ngày một tồi tệ hơn của việc giới hạn sử dụng internet tại Việt Nam".

"Năm ngoái, chính phủ Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ internet phải cung cấp thông tin của người sử dụng nào vi phạm quy định mà bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra."

Trong thông tư ra tháng 12/2008, bộ Thông tin Việt Nam siết chặt kiểm soát các blog, cấm truy cập các trang bị cho là chống đối nhà nước hay gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Thư của 12 dân biểu Mỹ viết tiếp: "Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước thông tin nói rằng bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam sẽ tiếp cận các hãng cung cấp dịch ṿụ internet hàng đầu để yêu cầu trợ giúp trong việc kiểm soát internet".

'Nguồn thông tin quan trọng'

Theo các hạ nghị sỹ ký tên trong thư, internet đã trở thành một "nguồn thông tin và liên lạc quan trọng" cho người dân Việt Nam.

"Việc các trang blog cá nhân ngày càng phổ biến là minh chứng cho thấy ước mong được tự do chia sẻ ý tưởng của người Việt Nam."

Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước thông tin nói rằng bộ Văn h́óa và Thông tin Việt Nam sẽ tiếp cận các hãng cung cấp dịch ṿụ internet hàng đầu để yêu cầu trợ giúp trong việc kiểm soát internet.

Trích thư của các dân biểu Hoa Kỳ

Thư cũng trích báo Financial Times viết rằng: "Không gian chính trị có giới hạn của Việt Nam đang ngày càng thu hẹp. Chính quyền đã trấn áp cộng đồng mạng, đóng cửa các website và cầm tù những người thông qua mạng internet để thách thức đảng Cộng sản".

Bức thư nhắc lại chi tiết, rằng cả Microsoft, Yahoo và Google đều đã tham gia vào Global Network Initiative - "một nỗ lực để bảo vệ quyền tự do phát biểu và quyền riêng tư khi sử dụng các kỹ thuật truyền thông".

Thư kết thúc bằng câu: "Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi quý vị hãy bênh vực quyền tự do phát biểu của người dân Việt Nam bằng cách tiếp tục cung cấp các kỹ thuật cho họ qua hình thức tôn trọng quyền lợi và sự riêng tư của họ".

Việt Nam hiện có khoảng 21 triệu người sử dụng internet. Tháng Ba vừa qua, tổ chức theo dõi tự do báo chí Phóng viên không Biên giới (Reporters Sans Frontiers) ra danh sách 12 quốc gia "thù nghịch" với internet, trong có Việt Nam.

Hiện chưa rõ phản ứng của ba tập đoàn internet như thế nào. Tuy nhiên trong một lần trả lời phỏng vấn của BBC, đại diện Yahoo tại Việt Nam từng nói: "Yahoo không tiết lộ thông tin cho phía bên ngoài. Một trong những điều chúng tôi khẳng định là sẽ giữ đúng cam kết đó với khách hàng".

Kiểm soát blog

Hôm 23/12/2008, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã ký thông tư cấm các blog đưa thông tin "xuyên tạc, vu khống và gây rối".

Bộ này nhận định blog ‘giúp cá nhân mở rộng khả năng tương tác trên môi trường internet' nhưng cần phải ‘phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật' cũng như sử dụng ‘tiếng Việt trong sáng và lành mạnh'.

Thông tư này còn nhấn mạnh, các blogger ‘phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật'.

Ngoài cá nhân blogger, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet cũng phải ‘có trách nhiệm' kiểm soát hoạt động của các blog trên trang họ cung cấp.

Tuy nhiên, thông tư này không nói rõ hình thức xử lý đối với các blog sử dụng dịch vụ từ nước ngoài, như của Yahoo.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 816 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0