Thứ Tư, 2024-04-17, 3:48 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 8 » Thấy gì qua việc VN tiếp tục tăng giá xăng dầu
6:55 AM
Thấy gì qua việc VN tiếp tục tăng giá xăng dầu

2009-04-07

Việc nhà nước vừa cho phép tăng giá xăng lên một lần nữa đã khiến dư luận hết sức bức xúc trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Photo courtesy of VNExpress

Người Hà Nội đổ xô đi mua xăng trước giờ tăng giá sáng thứ Hai 21-7-2008. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ờ nhiều nơi khác.

Mc dù là nước xut khu du la nhưng Vit Nam có giá bán xăng du trong nước cao nht khu vc. Mc Lâm phng vn Tiến sĩ Trn Vinh Dự để biết thêm ý kiến của một chuyên gia về vấn đề này.

TS Trn Vinh D là chuyên nghiên cu v cu trúc th trường và chính sách cnh tranh. Hin ông đang làm vic ti ERSGroup - mt tp đoàn chuyên cung cp dch v tư vn v chiến lược cnh tranh và chng đc quyn cho Chính Ph Hoa Kỳ và Công Ty Fortune 500.  

Trong lĩnh vc năng lượng, ông tng tham gia tư vn trong mt s d án v ci t th trường đin Texas và xăng du California (Hoa Kỳ).

Th trường xăng du

Mc Lâm : Xin cám ơn Tiến Sĩ đã nhn li mi trong cuc phng vn ngày hôm nay. Thưa ông, ông có nhn xét gì v tình hình du khí ca Vit Nam hin nay?

TS Trn Vinh D : Theo tôi, tình hình khai thác du m và khí đt ca Vit Nam hin nay có th nói là có 3 đim ni bt: 

(1) Năng sut khai thác được t các m hin nay đang gim nhanh,

Vn đ tranh chp trên Bin Đông cùng vi s ln át ca Trung Quc s tiếp tc nh hưởng nghiêm trng và lâu dài đi vi vic thăm dò và khai thác du ca Vit Nam vùng bin này.

TS Trần Vinh Dự

(2) Các ngun du mi trên lãnh th và lãnh hi ca Vit Nam, nếu có tìm ra được, cũng là nhng ngun khó khai thác mà dân trong ngành gi là các ngun có áp sut cao, có nhit đ cao, hoc các vùng nm dưới nn đá granite. Các loi du này cũng khó chế biến vì hàm lượng lưu huỳnh cao mà nhiu người Vit Nam gi là du chua.

(3) Vn đ tranh chấp trên Bin Đông cùng vi s ln át ca Trung Quc s tiếp tc nh hưởng nghiêm trng và lâu dài đi vi vic thăm dò và khai thác du ca Vit Nam vùng bin này.

Mc Lâm : Tuy là nước xut cng du nhưng Vit Nam có giá xăng du rt cao. Điu này phn nh đến vn đ điu tiết th trường hin nay ca Vit Nam ra sao và liu có phù hp vi s phát trin ca Vit Nam hay không?

TS Trn Vinh D : Đúng là th trường xăng du Vit Nam vn cn được tiếp tc ci cách. Trong khong 10 năm tr li đây tôi có thy Vit Nam đã thc hin mt s cuc ci cách th trường theo hướng phi tp trung hoá mà theo tôi thì đây là mt thành công, thí d như cuc ci cách th trường vin thông và  mc thp hơn là cuc ci cách trên th trường hàng không. Trong tương lai th trường xăng du Vit Nam chc chn s phi được ci t theo hướng này.

Mc Lâm : Tiến Sĩ đã cho rng th trường nhiên liu ca Vit Nam không được hiu qu lm. Xin ông cho biết chi tiết hơn v vn đ này.

TS Trn Vinh D : Mt th trường hiu qu s được phn ánh qua mc giá c và cht lượng hàng hóa cho người tiêu dùng. Xăng du là mt hàng tương đi thun nht v cht lượng vì thế tiêu chun đánh giá quan trng nht là giá c.

Nếu mi chi tiết khác đu ging ht nhau thì khi ta so sánh hai th trường, mt th trường s hot đng thiếu hiu qu nếu mc giá c cân bng trên th trường này cao hơn mc giá c cân bng trên th trường kia.

Đim quan trng ca so sánh này là phi da trên các th trường gn ging nhau. S là sai lm nếu ta so sánh mc giá du được tr cp Venezuela vi mc giá du b đánh thuế rt cao Anh Quc hay Pháp Quc mà kết lun rng th trường xăng du Venezuela hot đng tt hơn Tây Âu.

V mt thương mi thì thc tế giá xăng du Vit Nam cao hơn các nước khác và điu này ch có th gii thích được là do th trường hot đng thiếu hiu qu.

TS Trần Vinh Dự

Trong trường hp Vit Nam, giá xăng du ca Vit Nam không nm trong nhóm cao nht thế gii, nhưng cũng là mt trong nhng nước có mc giá xăng du cao. Điu đáng nói đây là chính ph Vit Nam vn thường khng đnh là có s h tr cho các công ty nhp khu xăng du đ bình n giá th trường xăng du trong nước trong trường hp giá quc tế tăng quá cao.

Thêm na, mc thuế tiêu th xăng du Vit Nam (trong đó có tính c thuế nhp khu) cũng không thuc loi quá cao. Vì thế v mt thương mi thì thc tế giá xăng du Vit Nam cao hơn các nước khác và điu này ch có th gii thích được là do th trường hot đng thiếu hiu qu.

An ninh năng lượng

Mc Lâm : Thưa Tiến Sĩ, nhà máy lc du Dung Qut đang là nim t hào ca Vit Nam. Ông có cho rng hiu qu kinh tế ca nó có đáng t hào như hiu qu chính tr hay không?

TS Trn Vinh D : Nói v Dung Qut thì ta đang nói v mt ch đ gây tranh cãi. Lý do là mi người nhìn d án này vi mt góc nhìn khác nhau. Cá nhân tôi tôi ch mun phân tích nó dưới góc đ hiu qu kinh tế mà thôi. Tôi cho rng hiu qu kinh tế ca d án này không được như mong đi là vì có hai đim chính :

(1) Chi phí xây dng nhà máy này quá ln, có th nói xp x 3 ln so vi d tính ban đu khong 1 t đôla M. Điu này là kết qu ca sai lm trong vic qun lý d án nói chung và vic đu thu xây dng nhà máy nói riêng. Chi phí ln khiến gánh nng tr n quá nng n và nó làm thui cht kh năng làm ăn có lãi ca nhà máy này.

(2) V tính toán mc đích s dng ca nhà máy cui cùng đã không khp ví hin thc. Theo bài tr li phng vn ca ông Đinh Văn Ngc trên báo VienamNet hi tháng 2 va qua, nhà máy này được xây dng vi mc đich là lc du ca m Bch H là loi du ngt có hàm lượng lưu huỳnh rt thp.

Tuy nhiên, khi nhà này đựơc xây dng xong và được đưa vào hot đng vào đu năm nay, như chúng ta đu biết du ngt m Bch H sp cn, các ngun du khác li là du chua hoc là hn hp mà Dung Qut thiếu kh năng x lý.

Các m du ca Vit Nam đang cn dn, vic tìm kiếm các ngun du mi li hết sc khó khăn c v mt t nhiên ln v mt chính tr. Điu này dn ti chuyn trong tương lai Vit Nam s gn như phi l thuc hoàn toàn vào ngun du nhp t nước ngoài.

TS Trần Vinh Dự

Điu này dn ti chuyn va khi Dung Qut đi vào hot đng thì chính ph Vit Nam đã phi tính ngay đến vic nhp khu du cho Dung Qut lc, mà theo tôi được biết thì Vit Nam muôn ký "contract" vi li BP (công ty khai thác du khí ca Anh Quc) đ BP cung cp du cho Dung Qut lc.

Mc Lâm : Như vy kh năng nâng cp và m rng nhà máy Dung Qut đ có th lc được các loi du có hàm lượng lưu huỳnh cao thì nhà nước có th làm được hay không, thưa ông?

TS Trn Vinh D : Vic nâng cp này s cn mt ngun vn ln mà chính ph Vit Nam hin nay khó có th xoay s được. Điu này, theo tôi, nó lý gii ti sao Vit Nam li đang rao bán ti 49% c phn ca nhà máy Dung Qut cho nước ngoài.

Mc Lâm : Vn đ an ninh năng lượng được Tiến Sĩ cho là nghiêm trng. Ông có th gii thích là ti sao hay không ?

TS Trn Vinh D : V câu hi này thì các đim chính mà tôi mun nhc ti là :

(1) Các m du ca Vit Nam đang cn dn, vic tìm kiếm các ngun du mi li hết sc khó khăn c v mt t nhiên ln v mt chính tr. Điu này dn ti chuyn trong tương lai Vit Nam s gn như phi l thuc hoàn toàn vào ngun du nhp t nước ngoài, và chính ph Vit Nam cũng không có thu nhp ln ln như trước t xut khu du thô đ có th tr giá như h đã làm trước đây.

(2) Th trường xăng du ca Vit Nam được t chc còn kém hiu qu và vì thế s làm trm trng thm gánh nng cho người tiêu dùng trong nước.

(3) Vit Nam đang thiếu mt h thng chính sách bo đm an ninh năng lượng quc gia. Mt s nhng n lc gn đây như vic xây dng nhà máy lc du Dung Qut li t ra không được hp lý và có v như đang làm cho tình hình thêm xu đi ch không phi tt hơn.

Mc Lâm : Mt ln na xin cm ơn Tiến sĩ Trn Vinh D đã cho phép chúng tôi thc hin cuc phng vn ngày hôm nay.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 889 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0