Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 18 » Đánh giá về môi trường chưa hoàn thiện
7:53 AM
Đánh giá về môi trường chưa hoàn thiện

Công trường dự án Nhân Cơ (ảnh Tuổi Trẻ)

Dự án Nhân Cơ đã bắt đầu được triển khai

Giới chức tỉnh Đăk Nông cho rằng báo cáo đánh giá về tác động môi trường của nhà đầu tư dự án khai thác bauxite Nhân Cơ là 'chưa đầy đủ' và 'cần bổ sung thêm'.

Hôm thứ Năm 16/04, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ thực hiện.

Cách đây một tuần, tại hội thảo do bộ Công thương tổ chức về chủ đề môi trường của các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, các nhà khoa học và nghiên cứu xã hội đã đưa ra nhiều ý kiến phản biện về hậu quả mà sự đầu tư hấp tấp vào lĩnh vực này có thể gây ra cho môi trường trong khu vực.

Áp lực phản biện xã hội khiến chính phủ, tuy khẳng định chủ trương khai thác bauxite Tây Nguyên là 'đúng đắn', đã phải chỉ thị 'không thực hiện bằng mọi giá'.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói "cần phải tiến hành nghiên cứu bổ sung về tác động môi trường trong dự án Nhân Cơ (Đắk Nông) trước khi tiếp tục".

Dự án này, cùng dự án tổ hợp bauxite nhôm tại Tân Rai (Lâm Đồng) trên thực tế đã được bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng, khiến giới chuyên gia chỉ trích đây là quy trình ngược.

Tại cuộc họp Hội đồng thẩm định dự án Nhân Cơ, nhà đầu tư đã giải trình về các công nghệ xử lý chất thải, khí bụi, bùn đỏ... để giảm thiểu những tác động tới môi trường và con người.

Nhưng nói chuyện với BBC từ Đăk Nông, ông Đỗ Thế Nhữ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng báo cáo này còn phải "bổ sung nhiều vấn đề".

"Chúng tôi đã yêu cầu công ty tư vấn và chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo theo đúng quy định của Luật Tài nguyên và Môi trường trong vòng 15 ngày tới."

Ông Nhữ nói chỉ khi có báo cáo đầy đủ và tham vấn bộ Tài nguyên Môi trường, cơ quan chức năng mới có thể kết luận về dự án.

Xin dừng dự án

Theo quy hoạch, hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ tổng cộng có 13 mỏ bauxite với diện tích thăm dò hơn 1.811 km vuông với tổng chi phí thăm dò dự kiến hơn 590 tỷ đồng.

Mỗi dự án có công suất dự kiến khoảng 600 ngàn tấn alumina/năm, có xem xét khả năng mở rộng đến 1 triệu 200 ngàn tấn/năm.

Dự án Nhân Cơ được xây dựng trên diện tích 270 ha ở huyện Đăk RLấp, tỉnh Đăk Nông.

Báo cáo của chủ đầu tư nói với công suất như kế hoạch ban đầu là 650 ngàn tấn alumin/năm, dự án sẽ sử dụng gần 3 triệu mét khối nước, xả ra 3.000 tấn khí bụi, 1.600 tấn chất thải rắn, và 650.000 tấn bùn đỏ.

Tác hại lên môi trường là một trong các quan ngại hàng đầu của giới khoa học khi nói về các dự án bauxite Tây Nguyên.

Ngoài ra, một lo lắng khác là sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc, nhất là trong dự án Tân Rai.

Sáng thứ Sáu 17/04, một thư kiến nghị với 135 chữ ký của các nhà trí thức, nhân sỹ hàng đầu của Việt Nam ở trong và ngoài nước đã được gửi cho lãnh đạo Việt Nam với yêu cầu dừng ngay các dự án bauxite.

Những người ký tên trong thỉnh nguyện thư, với những tên tuổi như Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Trần Văn Khê, Giáo sư Phan Đình Diệu... đã nêu ba ý chính là: Phải đưa vấn đề dự án bauxite Tây Nguyên ra trước Quốc Hội và mọi chủ trương liên quan phải được Quốc Hội quyết định; Dự án bauxite Tây Nguyên phải chính thức dừng ngay lại, có giám sát chặt chẽ cho tới khi Quốc Hội xem xét toàn bộ báo cáo tiền khả thi và đưa ra những phê chuẩn thích hợp; và Những nghiên cứu tiền khả thi với vấn đề bauxite Tây Nguyên cần được dư luận rộng rãi tham gia và theo dõi.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 777 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0