Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:42 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 19 » Công nhân Trung Quốc ở Việt Nam?
8:00 AM
Công nhân Trung Quốc ở Việt Nam?
Tin tức đăng tải trên báo chí trong nước gần đây cho thấy, hiện đang có rất nhiều công nhân Trung Quốc hiện diện tại khu vực Lâm Đồng.

Photo courtesy of Tuoi Tre

Thậm chí người Trung Quốc còn đặt nhiều tên đường VN bằng tiếng Hoa. Ảnh: đường Dong Fang, được tập đoàn điện khí Dong Fang Trung Quốc, trúng thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, đặt tên. Ở công trình này, tên các con đường nội bộ đều do nhà thầu Trung Quốc đặt.

Báo chí trong nước không nhng chú ý nhiu v vn đ khai thác bauxite ti Tây Nguyên mà còn quan ngi đến s có mt ca công nhân Trung Quc ngày mt nhiu ti Tân Rai, huyn Bo Lâm, tnh Lâm Đng, khiến nhiu gii trong nước công khai phn đi trên các phương tin truyn thông đi chúng.

Các ý kiến phản biện

Trong bui hp báo do Phó Th Tướng Hoàng Trung Hi ch trì vào tun qua đ ly ý kiến phn hi d án bauxít Tây Nguyên đã có nhiu phn bin thiết thc chung quanh các câu hi v môi trường, hiu qu kinh tế, xáo trn đi sng xã hi cũng như an ninh quc phòng.

Đã có nhng ý kiến phát biu trên mt báo trong nước sau khi hi ngh chm dt mà đa phn do nhng t chc hay cá nhân có liên quan mt thiết đến vn đ đưa ra.

Cái quan tâm nht ca Hi Cu Chiến Binh chúng tôi là vn đ quc phòng và an ninh. T xưa đến gi cái kinh tế vi quc phòng ca Vit Nam thì bao gi cũng gn vi nhau mà li không thy đ cp ti.

Ô. Lê Thành Tâm, Ch tch Hi cu chiến binh TPHCM

V lĩnh vc an ninh quc phòng, Hi Cu Chiến Binh TP.HCM đã chính thc có cuc hi tho đ đưa ý kiến ca hi viên kiến ngh lên Th Tướng chính ph v nhiu mt, trong đó vn đ an ninh quc phòng được chú trng đến nhiu nht.

Bn kiến ngh đưa ra hình nh ca các công nhân Trung Quc đang có mt ti Tây Nguyên và nêu lên nhng quan ngi t kinh nghim ca các người cu binh này.

Ông Lê Thành Tâm, ch tch Hi cu chiến binh TPHCM cho biết:

"Cái quan tâm nht ca Hi Cu Chiến Binh chúng tôi là vn đ quc phòng và an ninh. Thc ra mà nói thì mi d án kinh tế đu có kết hp gia kinh tế và quc phòng theo ch trương chung ca nhà nước, nhưng mà tt nhiên là ý kiến ca Hi Cu Chiến Binh như thế còn bên này đi vi đng và nhà nước và chính ph thì cái quyết đnh đó là sau cùng.

Chinese-workers-in-VN-250.jpg
Phần đông công nhân Trung Quốc đang làm việc tại dự án nhà máy nhiệt điện Nông Sơn đều là lao động phổ thông. Ảnh: một nhóm công nhân đang uốn những thanh sắt chuẩn bị đổ móng (ảnh chụp chiều 15-4-2009). Photo courtesy of Tuoi Tre.
Nhưng mà ti tui có ý kiến đ cho nó rõ đ mà cân nhc cho nó phù hp. Tôi thy rng hin nay dư lun chung ca nhân dân đó mà, trong hi tho có nói v môi trường, nhưng mà vn đ quc phòng an ninh thì t xưa đến gi cái kinh tế vi quc phòng ca Vit Nam thì bao gi cũng gn vi nhau mà li không thy đ cp ti."

Công nhân VN, công nhân TQ

Về sự hiện diện của hàng ngàn công nhân Trung Quốc ở Lâm Đồng, theo như phản ảnh của dư luận, anh Nguyn Văn Chưng, mt cư dân ti th trn Lc Thng, huyn Bo Lâm, cho biết:

"D có đy. Cái đy d có đy . Cách th trn Lc Thng khong đ năm sáu cây s h đang làm khu vc căn c, khu sáu - khu vc căn c. Tôi thy anh em h nói chuyn thì cũng đông đy bi vì tôi ngay th trn, ngay đy thì cái ch h ra vào ít thôi, ch còn cách năm sáu cây s thì đông lm.

H đang làm khu vc căn c. H làm đây thuc vào th trn Mc Thng, thuc Tân Rai, mà người ta thường gi là Tân Rai - Bo Lâm đy.

Anh Nguyn Văn Chưng

H ch ra ch h mua đ vi mt s h gn đy thôi. H làm đây thuc vào th trn Mc Thng, thuc Tân Rai, mà người ta thường gi là Tân Rai - Bo Lâm đy."

Hợp pháp hay Bất hợp pháp?

Trong lúc nhà nước đang khó khăn vi vic tìm vic làm cho hàng trăm ngàn công nhân Vit Nam thì vic người công nhân Trung Quc có mt ti Tây Nguyên là mt bc xúc d hiu đi vi người dân bn x.

Ông Trương Ngc Lý, Giám Đc S Lao Đng - Thương Binh - Xã Hi tnh Lâm Đng, khi được chúng tôi hi chính sách ca s lao đng tnh trước hin tượng này ra sao, đã cho chúng tôi biết:

"Bây gi thì như vy, cái vic này, bây gi tôi đang đi công tác, tôi đang dưới huyn, tôi còn đang đi công tác dưới huyn, chưa có tr li anh được. Tôi v tôi xem li, bi vì cái này tôi giao cho mt anh phó giám đc.

Tôi v tôi xem li bi vì cái này nó cũng liên quan đến cái vic ch đo, điu hành, cũng như làm vic trc tiếp vi h mt tí. S liu hin gi tôi chưa có nên tôi xin phép anh là anh gi li sau đi."

Bạn nghĩ gì chuyện công nhân Trung Quốc ở Việt Nam? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn, hoặc tham gia thảo luận tại Trang blog Ban Việt ngữ RFA

Nhng phn bin ca người trong cuc đã v nên mt bc tranh tng th v cách phân b và chính sách lao đng ca tnh Lâm Đng qua nhng thc tin mà người dân thy được.

Riêng ông Đoàn Văn Kin, Ch Tch HĐQT Tp Đoàn Than và Khoáng Sn Vit Nam, cho rng hp đng ch cho phép các công ty Trung Quc thuê chuyên gia và k sư người nước ngoài nếu Vit Nam không cung cp được, còn người dân bình thường Trung Quc hin có mt ti Lâm Đng hin nay ch là nhng người sang Vit Nam vi visa du lch.

Nếu nhng người này tham gia vào công vic lao đng ca các công ty Trung Quc là bt hp pháp.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1016 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0