Thứ Năm, 2024-04-25, 8:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 21 » Chính quyền tạo áp lực với báo chí về vụ bauxite Tây Nguyên?
9:48 PM
Chính quyền tạo áp lực với báo chí về vụ bauxite Tây Nguyên?

2009-04-21

Việc báo Du Lịch bị tạm ngưng hoạt động trong vòng ba tháng chưa chấm dứt sự chú ý của dư luận thì mới đây, tờ báo hàng đầu Việt Nam là tờ Tuổi Trẻ thông báo tạm ngưng loạt bài viết về bauxit Tây Nguyên lại càng khiến người đọc báo trong nước rơi vào trạng thái hụt hẫng.

RFA PHOTO

Hình bìa số báo Xuân Kỷ Sửu 2009 của tờ Du Lịch.


Du Lch b đình bn

Bn tháng sau khi bài viết mang tên "Tn mn cho đo xa" ca tác gi Trung Bo thì tp chí Du Lch cho đăng tiếp bài "D án bauxít nhôm Lâm Đng". C hai bài viết thuc loi nhy cm này đã phi tr cái giá ca nó:

T báo b tm ngưng hot đng trong vòng ba tháng đ kin toàn li t chc và theo như văn bn ca B Thông Tin và Truyn Thông thì ban biên tp t báo này có vn đ.

Ông Nguyn Quc Thái, Tr Lý Tng Biên Tp ca t báo, trong mt ln tr li phng vn ca Đài Á Châu T Do cho biết quan đim ca mình trưc vic cáo buc này, ông nói:

"B Thông Tin - Truyn Thông nói là ngoài cái phn đ kin toàn t chc v nhân s thì chúng tôi không nói đến.

TanManChoDaoXa-250.jpg
Bài 'Tản Mạn Cho Đảo Xa' trên tờ Du Lịch số Xuân 2009. RFA PHOTO
Nói v nhng bài trong s báo Xuân thì trong đó có nêu ra bài "Tn mn đo xa" ca phóng viên Trung Bo thì chúng tôi thy rng bài "Tn mn đo xa" ca phóng viên Trung Bo là mt bài viết th hin cái bc xúc, lo lng và bun phin ca mt công dân ca quc gia b mt nưc khác xâm ln các phn đt ca quê cha đt t ca mình.

Mt biu l v lòng yêu nưc như vy thì tôi nghĩ không nên b kết án."

Tui Tr “t kim duyt”

Khác vi t Du Lch, nhng t báo khác hình như t biết v trí ca h trong dòng chy chính tr hin nay nên đã t kim chế và tránh đăng nhng tin tc có tính thi s v ngưi tht vic tht ti nhng nơi đang đưc hàng triu đôi mt chăm chú nhìn vào, chng hn như Tân Rai hay Nhân Cơ ca tnh Lâm Đng và Đc Nông hin nay.

Đây là nhng tiếng nói can đm cho dù lc lng và h chp nhn nhng cái búa rìu nht đnh đi vi ngh nghip ca h.

Nhà thơ Bùi Chí Vinh

T báo Tui Tr có th đã quên lut chơi này khi s ra ngày 14 tháng 4 dành nguyên mt trang 5 đ đăng bài nói v Tân Rai và nhng h ly ca nó. T báo ha hn s đem s vic công nhân Trung Quc tràn ngp Tân Rai và Đin Đm Cà Mau đến tay bn đc trong nhiu kỳ.

Thế nhưng ti kỳ th hai thì... đã chm dt luôn, và lý do mà t báo đưa ra là do phóng viên ca h viết không kp.

Là ngưi tng cng tác mt thi gian rt dài vi báo Tui Tr, nhà thơ Bùi Chí Vinh chia s kinh nghim ca mình:

"Đây là nhng tiếng nói can đm cho dù lc lng và h chp nhn nhng cái búa rìu nht đnh đi vi ngh nghip ca h. Còn riêng cái thái đ ca báo Tui Tr thì nhng t báo ln nht là nhng t b qun lý cht ch nht.

Báo Du Lch ch là mt t báo nh thôi, chuyn ca nó không gây biến đng ln. Nhưng báo Tui Tr đăng lên thì áp lc dư lun v vn đ bô-xít biến thành mt th quan trng và nó biến thành ngh lun trên tt c các din đàn trên mng, thành ra ngưi ta ct ngay lp tc như là tt c s tiên đoán ca tôi.

Đúng là cái tình hình ngưi ta mun áp đt đi vi vn đ qun thc dư lun và báo chí Vit Nam.”

Nhiu tiếng nói bt bình

Tuy ngưi cm bút trong nưc hiu rt rõ vai trò ca h nhưng nhng đng thái mnh m đi vi báo gii ca B Thông Tin và Truyn Thông đưa ra không th không làm h xúc đng. Nhà văn Võ Th Ho lên tiếng:

"Tt c mi s cm đoán mt t báo này ra đi hay cm t báo khác ra đi, hay đóng ca t báo, đu là nhng s vic không đúng. Cái vic đóng ca nó nh hưng không nhng đến t do ngôn lun mà nó còn nh hưng c đến cuc sng ca nhng ngưi làm vic trong t báo đó và nhng bn đc đc t báo đó.

TuoiTre-bauxite-250.jpg
Bài báo của Tuổi Trẻ về chuyện công nhân Trung Quốc ở Việt Nam. RFA PHOTO
Nhng t báo h điu tra đưc mt s vic gì đó, h phát hin đưc nhng tư liu mà mi ngưi dù chưa biết gì v s kin thì đó là chc năng đương nhiên ca báo chí.

Nếu báo chí mà không phát hin đưc cái gì mi, không đưa đến đưc cho công chúng mt s tht thì báo chí lúc đó đã lãng quên cái nhim v ca mình. Và báo chí lúc đó ch là "mách lo" thông tin đ kiếm tin ca công chúng mà thôi. Mt trong nhng chc năng quan trng ca báo chí là đem s tht đến công chúng."

Nhà thơ Bùi Chí Vinh cũng cho rng:

"Có nhng lúc ngưi ta tưng cánh ca m ra, to ra mt cái gì đó gi là t do ngôn lun hay to cái gì đó ci mơn, thì tri qua mt s s c nào đó nó li tiếp tc khép li. h

Trưng hp va ri nó li càng b dâu hơn na. Bi vì nhng cái gì dân chúng chú ý nht, quan tâm nht thì cui cùng bên trên li đáp l bng s vô cm, mà s vô cm này đã đưc báo đng t thi Th tưng Phan Văn Khi cm quyn.

Ch vì quyn li ca mt s cá nhân nào đó hay quyn li ca mt tp đoàn nào đó, hay nhng tp đoàn liên kết nào đó thì ngưi ta li th ơ vi quyn li ln nht ca đt nưc, bo v đt nưc, bo v nhng tài nguyên ca đt nưc."

Báo Tuổi Trẻ cũng đã rt dè chng khi đưa ra nhng thông tin mà nếu h có ha hn rng đăng mt lot bài v bô-xít Tây Nguyên và đến lúc đã đăng mt kỳ ri mà không đăng na thì tôi nghĩ là h phi chu mt áp lc nào đó.

Nhà văn Võ Th Ho

Nhà văn Võ Th Ho khi nghe báo Tui Tr ngưng đăng lat bài bauxite, bà cho rng do áp lc ca nhà nưc ch bn thân h vì uy tín ca t báo ln h không th đ mt đc gi qua s ha hn mà không làm này :

"Tui Tr cũng là mt t báo đã b nh hưng nng n trong thi gian va ri. Tôi nghĩ rng h cũng đã rt là dè chng khi đưa ra nhng thông tin mà nếu h có ha hn rng đăng mt lot bài v bô-xít Tây Nguyên và đến lúc đã đăng mt kỳ ri mà không đăng na thì tôi nghĩ là h phi chu mt áp lc nào đó.

Bi vì khi đã ha hn đang mà không đăng thì chính t báo đó b nh hưng v mt uy tín và danh d ca t báo.  Đã ha vi bn đc ca h là s đăng mà không đăng thì h cũng b áp lc nào đó nng n. Nếu h đăng tiếp thì đương nhiên là s xy ra nhng điu như trưc đây đã xy ra."

Tuy nhà nưc c gng bng mi cách đ phong ta tt c thông tin có liên quan đến Trung Quc, nhưng dư lun cho rng liu vi thi bui Internet như hin nay thì c gng này có thành công hay không? Câu tr li là không.

Nhiu blogger đang đưa thông tin này lên trang blog ca mình bt k s kim duyt ca B Thông Tin và Truyn Thông.

Bạn nghĩ gì về sinh hoạt báo chí tại Việt Nam? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn, hoặc tham gia thảo luận tại Trang blog Ban Việt ngữ RFA

Trang blog mang tên "Nm" ghi nhn nhng thông tin sng đng v thc trng này. Hình nh v s tàn phá môi trường bên dưới các lá c ca công ty Trung Quc cùng nhng công nhân ca h đang làm vic ti công trường, hay đi mua hàng ti các đa phương là mt bng chng hùng hn khó th chi cãi.

Cui cùng thì người dân vn t hi: ti sao mt hình nh rõ mn mt như vy li b cm ph biến trên mt báo? Vy thì vai trò truyn thông trung thc ca báo chí có còn được đt lên hàng đu nũa hay không, khi áp lc ca các cơ quan kim soát vn canh cánh bên tng bàn viết ca người ký gi hin nay?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 757 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0