Thứ Năm, 2024-03-28, 9:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 22 » Giáo xứ Thái Hà lại khiếu nại
8:59 PM
Giáo xứ Thái Hà lại khiếu nại
BBC
Hồ Ba Giang

Giáo xứ Thái Hà nói khu hồ ao là thuộc về Dòng Chúa Cứu thế

Giáo xứ Thái Hà thuộc Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam lại vừa có đơn khiếu nại lên giới chức quận Đống Đa về việc mà họ cáo buộc là 'lấn chiếm đất của Nhà thờ'.

Đơn khiếu nại do linh mục Chính xứ Mattheu Vũ Khởi Phụng ký gửi tới ông Trần Đức Học, Chủ tịch UBND quận Đống Đa hôm 18/04 yêu cầu "đình chỉ thi công trái phép tại khu đất hồ Ba Giang, trả lại đất bị chiếm giữ trái phép" cho giáo xứ Thái Hà.

Đơn này nói giáo xứ Thái Hà là chủ sở hữu hợp pháp của khu đất hồ rộng trên 18.000 m2 mà nay đang bị một đơn vị "đóng cọc thi công" một cách trái phép.

Năm ngoái, cũng tại giáo xứ Thái Hà đã xảy ra vụ tranh chấp đất mà kết quả là một công viên được xây dựng gấp rút trên khu đất gây tranh cãi.

Đài BBC đã nói chuyện với linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải từ Nhà thờ Thái Hà. Linh mục Khải cho biết:

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải: Hơn một tuần nay, chúng tôi thấy người ta đã mang máy móc lớn đến để bắt đầu thi công. Riêng về mảnh đất này, từ 15 năm nay chúng tôi đã có rất nhiều đơn từ yêu cầu Nhà nước phải tôn trọng quyền quản lý sử dụng đất của chúng tôi nhưng Nhà nước luôn từ chối.

Trước đây, mảnh đất này nằm liền với khu đất Nhà thờ chúng tôi. Thế nhưng bây giờ đất xung quanh Nhà thờ bị giáo dân, cơ quan Nhà nước, rồi người ngoài vào chiếm ở, nên khu đất hồ Ba Giang ấy bị cách với Nhà thờ.

Cũng giống như đối với các Nhà thờ khác trong nước, từ 1954 tới giờ Nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hay sử dụng gì cho chúng tôi. Cách đây tám năm, một phần khu ao Ba Giang đó đã bị lấy làm trường học, chúng tôi đã phản đối.

Nay lại lấy tiếp, nghe nói để xây tòa nhà gì đó rất cao.

BBC: Thưa, linh mục vừa nói Nhà thờ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà nay giữa Nhà thờ và khu đất đó lại còn có nhà dân nữa. Vây liệu có đủ cơ sở pháp lý để đòi lại khu đất này hay không?

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải: Chúng tôi vẫn có bằng chứng về quản lý khu đất từ xưa tới giờ. Hai chục năm nay, Nhà nước cũng đã làm việc với chúng tôi về mảnh đất này nhiều lần, có nhiều giấy tờ liên quan gián tiếp công nhận mảnh đất thuộc quyền quản lý của chúng tôi.

Nếu mà Nhà nước nói không có giấy tờ sở hữu thì là đất của Nhà nước, muốn làm gì thì làm, thì toàn bộ các Nhà thờ và tu viện ở đất nước này Nhà nước muốn lây hết lúc nào cũng được (vì không ai được cấp giấy tờ sở hữu gì).

BBC: Thực tế những năm qua, khu đất đó vẫn để trống phải không ạ?

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải: Đúng vậy, đất đó là đất ao, trống, bây giờ xung quanh họ đang san lấp để chiếm.

BBC: Dạ thưa, nếu như chính quyền vẫn không có phản hồi thì Nhà thờ sẽ có hành động gì?

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải: Liên quan tới mảnh đất này thì từ 15 năm nay chúng tôi đã gửi không biết bao nhiêu đơn từ và cũng nhận của Nhà nước không biết bao nhiêu giấy tờ.

Thế nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu cả.

Đang khiếu kiện chưa xong, thì năm ngoái lại nổ ra vụ khu đất liên quan xí nghiệp thảm len mà Nhà nước đã trưng thu làm công viên. Nổ ra vụ đó nên tạm thời dừng vụ bên này.

Chúng tôi theo tinh thần ôn hòa, đúng luật pháp nên đã gửi đơn khiếu nại. Bốn hôm nay rồi chưa thấy phản hồi gì, chúng tôi tính rồi sẽ gửi đơn nữa, để xem Nhà nước trả lời ra sao.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 889 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0