Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 25 » Việt Nam công bố báo cáo Nhân quyền
9:36 AM
Việt Nam công bố báo cáo Nhân quyền


2009-04-24

Việt Nam hôm qua đã cho công bố báo cáo về nhân quyền trên trang web chính thức của Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

PHOTO: RFA

Báo cáo Nhân quyền trên trang web của Bộ ngoại giao Việt Nam.

Báo cáo ca VN

Văn bn này gm 22 trang giy, gii thiu nhng cơ bn v vn đ nhân quyn  cp quc gia, trong đó đ cao nhân t con người đt vào v trí trung tâm ca chính sách phát trin đt nước và khng đnh rng vic thc hin các quyn con người không th tách ri vi đc lp dân tc và ch quyn quc gia.

Bn báo cáo này cũng s được đi din Vit Nam trình bày ti Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc Geneve (Thy Sĩ) vào ngày 8 tháng 5 ti.

Nhân t con người được đt vào v trí trung tâm ca chính sách phát trin đt nước, và vic thc hin các quyn con người không th tách ri vi đc lp dân tc và ch quyn quc gia.

trích báo cáo Nhân quyền của VN

Văn bn công b ngày hôm qua gm nhng thông tin v vic thúc đy và bo v nhân quyn ti Vit Nam, trong đó có các quyn dân s, chính tr, kinh tế, văn hóa, xã hi, đng thi chú trng đến các thành phn d b tn thương như ph n, tr em, người khuyết tt, dân tc thiu s.

Theo Hà Ni, t năm 1986 đến nay Vit Nam đã ban hành và sa đi khong 13 ngàn văn bn lut trong đó có các quyn căn bn ca công dân được quy đnh c th và tòan din hơn.

Báo cáo cũng cho hay c nước hin có 700 cơ quan báo chí, 68 đài phát thanh, truyn hình, 80 báo đin t, 55 nhà xut bn vi 15 ngàn nhà báo.

Mt khác Vit Nam có 12 tôn giáo và trong các ngày l ln có hàng trăm ngàn tín đ tham gia vào các sinh hot tín ngưỡng được t chc trng th.

Báo cáo có đon ghi rõ: “Hiến pháp 1992, văn bn pháp lý có hiu lc cao nht, đm bo mi công dân có quyn bình đng v chính tr, văn hóa, xã hi, quyn tham gia qun lý công vic nhà nước, quyn t do tôn giáo, t do đi li, quyn khiếu ni, t cáo, quyn lao đng, hc tp, chăm sóc sc khe, không phân bit gii tính, sc tc, tôn giáo.”

Thc trng Nhân quyn

Qua câu chuyn vi Đài Á Châu T Do, Hòa Thượng Thích Không Tánh, Tng V Trưởng Tng V T Thin,-Xã Hi, GHPGVNTN, ti chùa Liên Trì (Sài Gòn),  phân tích v nhng gì đang tht s din ra ti Vit Nam:

Khi sng trong đt nước Vit Nam phi trong chăn thì mi biết nó như thế nào, còn không thì đng có nên tin và không nghe nhng gì do xã hi ch nghĩa h nói.

TT Thích Không Tánh

“Hàng trăm, hàng ngàn t báo đó thì cũng do đng - nhà nước qun lý hết. Vit Nam không có vn đ t do thông tin, t do báo chí đâu. Văn bn ban hành cho các tôn giáo thì xin thưa là "nói vy thôi" ch s thc ra thì có th đa phn khi sng trong đt nước Vit Nam phi trong chăn thì mi biết nó như thế nào, còn không thì đng có nên tin và không nghe nhng gì do xã hi ch nghĩa h nói.

V tôn giáo v nhân quyn thì người dân vn b tù đày, đo giáo vn b sách nhiu, vn b đàn áp. Riêng v phn Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht thì my chc năm qua đã b đàn áp và đến gi này không biết có th tn ti được bao nhiêu ngày na.

C thế gii cũng đu biết chuyn đó. Ch là con s không mà thôi. Cách đây có my ngày dân oan h b công an rượt đui chy vào chùa Liên Trì và h nh chùa Liên Trì giúp đ. Khi h đương ng trong chùa thì na đêm công an tn công vào đ đàn áp bt b h. Cho nên đi sng dân s xã hi hoàn toàn không được bo v gì hết."

T Hà Ni, bà Lý Th Tuyết Mai, v thy giáo Vũ Hùng, mt nhân vt bt đng chính kiến, vn đng ôn hòa cho dân ch, đã b bt b giam cm mà không được xét x. Bà Mai hy vng chng bà sm được v sum hp vi gia đình:

"Em cũng rt là mong mun nhà nước nên thc hin đúng nhng gì mà nhà nước đã nói ra là bo v quyn con người. Nhưng mà thc ra hin gi anh y ch vì lý do như vy mà vn chưa được tr t do, thì em nghĩ là chưa tht s như mong mun ca người dân lm.

Anh y suy nghĩ và làm vic chính là vì li ích chung mà thôi và anh rt là thng thn. Anh y nghĩ đy cũng là nguyn vng chính đáng ca bn thân anh y và cũng ca nhiu người na.  Nói chung là các anh dũng cm nói ra s tht.

V con rt là mong mun được gp mt chng và cha mình. Cháu bé rât nh b và lúc nào cũng hi không biết ti sao b li b công an bt, ti sao thế b làm vic gì. Nó hi nhiu và em cũng nói b không có ti.

Bây gi hin ti cũng chng biết anh y b ti gì nên cũng không dám nói cho con, ch nói quanh co thôi vì nghĩ bây gi mình nói ra có ti chng hn thì mình cũng có li vi con mình."

Quyn con người Vit Nam đã b chính Đng CSVN mà đng đu là 15 u viên B Chính Tr đã cướp trit đ quyn con người ca dân tc Vit Nam, ch làm gì có nhân quyn, làm gì có dân ch, làm gì có t do.

Cựu trung tá Trần Anh Kim

Cu trung tá Trn Anh Kim, mt cu chiến binh tng lp nhiu thành tích ngoài chiến trn 2 min Nam, Bc, vào b đi t 17 tui vi cp binh nhì, 12 năm trn ngoài biên i phía Bc, nay thì ông b tước b mi quyn li vì đã mnh dn đt vn đ t do, dân ch, tòan vn lãnh th qua báo đài nước ngoài. Ông nhn mnh vơi Ban Vit Ng chúng tôi:

"Tôi đã khng đnh rng quyn con người Vit Nam đã b chính Đng Cng Sn Vit Nam và đng đu là 15 u viên B Chính Tr đã cướp trit đ quyn con người ca dân tc Vit Nam, ch làm gì có nhân quyn, làm gì có dân ch, làm gì có t do.

Quy đnh ca h là đng viên cp u viên không được t nhn đ c, không được ng c vào các cơ quan lãnh đo ca nhà nước, vào các t chc chính tr-xã hi, khi chưa được được cp thm quyn ca đng gii thiu.

Như vy là h tước hết quyn làm người ca nhân dân Vit Nam thì làm gì nhân dân Vit Nam có quyn con người na.

Tt c các t chc, t t chc nh nht là t dân ph cho đến xóm trưởng và thm chí bây gi người ta còn len li sâu đến vùng sâu vùng xa na, người ta đu cài cm đng viên vào đy đ người ta đưa lên làm lãnh đo, người ta thc hin đúng phương châm "đng c dân bu" ch dân Vit Nam làm gì có t do mà người ta bo có t do.

Tôi đã bo là ti Vit nam có nhiu lut tht đy, không ai ph nhn c, nhưng mà tt c các lut đy người ta có s dng đâu. Người ta s dng lut rng. Cho nên va ri tôi có mt bài viết và tôi nói là xã hi xã hi ch nghĩa Vit Nam hay là xã hi đen, và bây gi có cái nguy him nht là người ta cai tr dân bng xã hi đen, bng ngh quyết, bng ch th ca đng.

Và tôi rt thm thía câu nói ca bà lut sư Ngô Bá Thành khi b nói rng Vit Nam có mt rng lut nhưng mà thc tế x s vi dân là lut rng."

Theo Bạn, Nhân quyền tại Việt Nam đã thật sự được tôn trọng chưa? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn email: vietweb@rfa.org; hoặc cùng tham gia thảo luận tại
Trang blog Ban Việt ngữ RFA

Cơ quan truyn thông nhà nước cũng cho hay ti Vit Nam có 20 triu công dân theo các tôn giáo khác nhau,  80% người dân có đi sng tín ngưỡng,  là nhu cu chính đáng ca mi người.

Trong khi đó, vn theo báo chí trong nước, làng báo đã tr thành din đàn ngôn lun ca các t chc xã hi, nhân dân và  là công c quan trng trong vic bo v li ích chung, giúp đy mnh công tác kim tra, giám sát s thc thi chính sách và pháp lut nhà nước, đc bit v quyn con người.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 737 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0