Thứ Năm, 2024-03-28, 3:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 30 » PHÁT NGÔN VÀ PHÁT RỒ ?
7:57 AM
PHÁT NGÔN VÀ PHÁT RỒ ?


Sau thông cáo của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên của DCCT và Giáo xứ Thái Hà, về việc kêu gọi giáo xứ cầu nguyện vào tối 25/4/2009 vừa qua, giờ đây người ta lại nghe ông Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng khoác lác nhằm lừa bịp những người không biết chuyện (http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns090428164713).

Trên website này của Bộ Ngoại giao, bộ mặt của một đất nước đối với quốc tế, ông Dũng đã cho mọi người thấy sự dốt nát của ông khi đưa bài liên quan đến giáo xứ Thái Hà.

Tiêu đề của bài này là: Liên quan đến khu đất hồ Ba Giang: NGƯỜI PHÁT NGÔN BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM LÊ DŨNG TRẢ LỜI CÂU HỎI CỦA PHÓNG VIÊN NGÀY 28 THÁNG 4 NĂM 2009. Không ai có thể biết “phóng viên” ở đây là ai? Phóng viên tên gì? Phóng viên của báo hay đài nào? Phóng viên nước ngoài hay trong nước? Một trang web quan trọng lại đưa tin một cách mập mờ, khiến người ta nghĩ ngay đến sự thiếu trung thực của nó. Có lẽ Ban biên tập của trang web này tự bịa đặt ra tình huống phỏng vấn để tuyên truyền quan điểm và lập trường. Hèn hạ thay một trang web của Bộ Ngoại giao.

Hình thức đã thế mà nội dung còn tệ hơn nữa. Với cái tiêu đề trên thì dù một học sinh Trung học cũng phải hiểu vấn đề chính là “khu đất hồ Ba Giang”. Thế mà cuối bài “trả lời phỏng vấn” ông Dũng lại “tạt ngang” qua chuyện cái “Thông cáo của Giáo xứ Thái Hà”. Có ai hỏi ông chuyện này đâu mà ông lại lên tiếng? Khả năng của ông không phân biệt đâu là chủ đề trong câu hỏi phóng viên (nếu có) hay sao? Nếu khôn ngoan thì nên viết “kịch bản” cho khéo léo một tí: phải để “phóng viên” hỏi đã chứ! Đúng là “giấu đầu lòi đuôi”.

Theo nội dung trả lời của ông về khu đất Ba Giang thì người ta cho rằng ông không nắm vững vấn đề mình đang nói, mà chỉ nhận được báo cáo rồi cứ thế mà mở máy nói thôi. Ngoài việc thiếu kiến thức (hoặc cũng có thể cố tình thiếu) về cơ cấu tổ chức của một Giáo xứ (đã có bài phản hồi về việc này: http://www.dcctvn.net/news.php?id=3073), tôi cam đoan là ông không biết hoặc không nhận được báo cáo đúng về việc này. Ông nói rằng: “Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND quận Đống Đa xem xét và trả lời đơn của ông Vũ Khởi Phụng, linh mục chính xứ nhà thờ Thái Hà theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các hộ dân dừng triển khai dự án và thi công xây dựng trên khu đất hồ Ba Giang; yêu cầu chính quyền quận Đống Đa và phường Quang Trung tăng cường công tác quản lý đất đai, giữ nguyên hiện trạng, chống lấn chiếm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Cho đến nay linh mục Phụng và Giáo xứ Thái Hà chưa hề nhận được thư trả lời của bất cứ cơ quan chức năng nào. Thật sự có việc “dừng triển khai dự án và thi công xây dựng” hay không chẳng ai có thể giám sát được, vì khu vực đang tranh chấp đã “được phép” che chắn bằng các tấm tole để bên ngoài không nhìn thấy bên trong và bên trong cứ thế mà tiến hành xây dựng. Có hai nghi vấn được đặt ra. Thứ nhất: ai đã cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư của công trình trên đất hồ Ba Giang này trong khi chủ quyền của nó cho đến nay vẫn là của Tu viện DCCT Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà? Thứ hai: tại sao đã có đơn khiếu nại mà những người thi hành công vụ không làm việc để ngưng dự án? Xin các cơ quan chức năng trả lời hai nghi vấn này.

Khi so sánh hai phát ngôn viên, linh mục Nguyễn Văn Khải của Tu viện DCCT Hà nội, Giáo xứ Thái Hà và ông Lê Dũng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhiều người đưa ra những nhận xét sau đây: 

- Ông Lê Dũng, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam mà lại chỉ nói theo linh mục Nguyễn Văn Khải, sau khi linh mục đã lên tiếng trong thông cáo của Giáo xứ Thái Hà. Động cơ phát ngôn của ông Dũng là chạy theo “chữa cháy” những việc do cấp trên gây ra. Ông chỉ là cái “loa” không hơn không kém, một cái loa không có não.

- linh mục Nguyễn Văn Khải mới đích thực là phát ngôn viên, đại diện thật sự của một tập thể có thật, còn ông Lê Dũng chỉ là kẻ “phát rồ”, ông chỉ đại diện cho một nhóm quyền lực đi ngược lại lợi ích quốc gia và dân tộc. Sau khi công an TP. Hà Nội gửi giấy triệu tập linh mục Khải (lần 1), lập tức các linh mục DCCT Thái Hà và các giáo dân là những người được cha Khải đại diện đã đồng loạt ký vào đơn khiếu nại về việc công an TP. Hà Nội đã triệu tập phát ngôn viên của họ. Thử hỏi ông Lê Dũng đại diện cho ai? Thử làm một bản lấy chữ ký xem có ai ký tên ủng hộ Lê Dũng hay không?

- Cái “loa pin” của linh mục Khải “đứng giữa trời mà reo” có thế giá hơn cái loa hiện đại của ông Lê Dũng vì chỉ mình ông nói và ông nghe. Bằng chứng là mấy ngàn người đã ủng hộ buổi cầu nguyện tối 25/4 và hàng ngàn người đã ký tên ủng hộ lời kêu gọi “Hãy cứu lấy Tây nguyên khỏi thảm họa bauxite đỏ”. 

HIẾU MINH

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 787 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0