Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:57 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 3 » Tướng VN bức xúc với dự án bauxite
7:09 PM
Tướng VN bức xúc với dự án bauxite
BBC
Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên từng là cựu tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn - Nguồn www.vnn.vn

Nguyên Ủy viên BCT, thứ trưởng QP, tướng Đồng Sĩ Nguyên bức xúc với dự án bauxite ở Tây Nguyên.

Vừa có thêm vị tướng Việt Nam bày tỏ bức xúc với dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Trong bài viết mới nhất đăng trên báo điện tử Vietnamnet, trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, cựu tư lệnh đường Hồ Chí Minh nhấn mạnh vì Tây Nguyên là "yếu huyệt", cho nên ông không muốn thấy "bất kỳ nước nào vào Tây Nguyên."

Bài viết của tướng Đồng Sĩ Nguyên có tính cách kỷ niệm ngày 30/4.

Mang tựa đề "Nghĩ về sức mạnh cộng hưởng của dân tộc," cựu Ủy viên bộ Chính trị, kiêm thứ trưởng Quốc phòng nhắc đến sự hy sinh vô điều kiện của người dân trong những năm chiến tranh là yếu tố quyết định để Việt Nam thắng trận.

Trong thời bình, theo ông lãnh đạo cần phải cố gắng nhiều hơn, và "phải rất gương mẫu, nói đi đôi với làm" vì người dân dễ so sánh, "xã hội dễ phân tâm."

Là người giữ chức tư lệnh binh đoàn Trường Sơn trong thời gian lâu nhất, (1967-1975) tướng Đồng Sĩ Nguyên được coi là một trong những người có công hình thành tuyến đường Hồ Chí Minh, một phương tiện thiết yếu để miền Bắc vận chuyển vũ khí và quân lính vào chiến trường miền Nam.

Theo ông, Việt Nam phải "mất nhiều xương máu" mới giành lại được Tây Nguyên, nơi có con đường mòn chiến lược ông gọi là "huyền thoại" chạy qua.

"Trong thời chiến và cả sau này cũng vậy, địa chiến lược, địa quân sự Tây Nguyên cũng luôn là yếu huyệt, vì thế làm gì ở Tây Nguyên cũng phải rất cẩn trọng," vị trung tướng, nguyên thứ trưởng Quốc phòng viết.

Do có vị trí quan trọng như vậy, ông Đồng Sĩ Nguyên không muốn thấy nước bất kỳ nước nào vào Tây Nguyên.

Theo ông, "xây dựng Tây Nguyên phải do chính bàn tay người Việt làm."

Thất nghiệp

Bài viết của tướng Đồng Sĩ Nguyên không có câu chữ nào nhắc đến từ bauxite. Nhưng toàn bài là sự trăn trở và bức xúc của vị tướng hồi hưu đối với kế hoạch khai thác bauxite của chính phủ tại Tây Nguyên.

Bức xúc về lao động đơn giản nước ngoài hiện diện tại Việt Nam, khi trong nước hiện giờ, theo ông có tới "gần một triệu người thất nghiệp."

"Tại sao có chuyện dự án nước ngoài thắng thầu và đưa lao động phổ thông [của] nước họ vào làm việc ngang nhiên tại Việt Nam, kể cả trường hợp không có giấy phép lao động?"

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên lo ngại thất nghiệp trong nước gia tăng khi nhà thầu nước ngoài tự ý đưa công nhân nước họ vào thực hiện dự án.

Ông muốn chuyện này phải chấm dứt.

"Vì tình trạng thất nghiệp của giai cấp công nhân Việt Nam, không thể làm ngơ chuyện này."

Ông tỏ ý quan ngại khi lợi ích quốc gia không được lãnh đạo ngày nay đặt lên hàng đầu.

Ông viết: "Phát triển đất nước rất cần có chiến lược bình tĩnh, khôn ngoan và phải theo quy hoạch, không phải mạnh ai người ấy làm,"

"Đầu tư gì, đầu tư ở đâu, đầu tư như thế nào Chính phủ phải lựa chọn trên nguyên tắc ‘lợi ích quốc gia trên hết."

Một vị tướng khác tại Việt Nam, tướng Võ Nguyên Giáp, cũng đã nhiều lần bày tỏ bức xúc trước việc chính phủ triển khai dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

Hai tháng trước tướng Giáp đã gửi thư tới thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị dừng triển khai dự án bauxite ở Tân Rai và Nhân Cơ.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 853 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0