Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 4 » Đài RFA phỏng vấn LM Nguyễn Văn Khải về vụ hồ Ba Giang
11:17 AM
Đài RFA phỏng vấn LM Nguyễn Văn Khải về vụ hồ Ba Giang
Hồ Ba Giang

Gần đây, nhiều bài báo từ các cơ quan truyền thông Nhà Nước lên án linh mục Nguyễn Văn Khải tại giáo xứ Thái Hà thách thức, xuyên tạc, kích động chủ trương của Nhà Nước. Cùng lúc ấy, linh mục Khải cũng nhận đến 4 giấy mời làm việc với chính quyền địa phương.

Biên tập viên Thiện Giao của đài chúng tôi phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Khải về các vấn đề này cũng như vụ khu đất hồ Ba Giang của giáo xứ đang bị nhà nước triển khai dự án.

Chức năng của nhà tu

Thiện Giao: Những ngày gần đây có một số bài báo, phát thanh trong nước nói rằng ông thách thức chính quyền, chống lại chủ trương nhà nước, xuyên tạc, kích động. Thưa linh mục, ông cảm nhận ra sao về sức ép này?

LM Nguyễn Văn Khải: Xưa nay truyền thông nhà nước vẫn làm thế với nhiều người. Bây giờ thì họ làm như thế với bản thân tôi.

Cho đến bây giờ, tôi vẫn bình yên. Chúng tôi xác tín rằng chúng tôi làm việc phải, việc thiện. Chúng tôi làm việc mà người tu hành, yêu quê hương đất nước, yêu người nghèo, phải làm. Thế thôi.

Thiện Giao: Một số báo chí nói linh mục đi ra khỏi chức năng một nhà tu khi nói về các dự án bô xít cũng như nói về “bất công,”, “công lý,” “hòa bình.” Xin được biết quan điểm của linh mục.

LM Nguyễn Văn Khải: Đối với chúng tôi, thì đó là việc phải đạo, cần thiết phải làm. Chúng tôi cho rằng đó là việc hết sức cần thiết phải làm đối với mọi công dân.

Thiện Giao: Theo chúng tôi được biết linh mục có nhận được 2 giấy mời làm việc, có phải không ạ?

LM Nguyễn Văn Khải: Bốn giấy rồi chứ không phải 2!

Bây giờ họ gởi giấy triệu tập nhưng chúng tôi chưa đi. Chúng tôi đi tu, việc lúc nào cũng nhiều. Mình phải làm việc gì cần, cho Chúa, cho người nghèo, trước. Mình không làm điều gì vi phạm pháp luật, không làm điều ác. Không phải lúc nào công an thích làm việc là gởi cho người ta tờ giấy mời, đòi người ta đi theo.

Riêng bản thân tôi, cho đến giờ tôi vẫn đang phục vụ trong tu viện nhà thờ. Còn đài, báo, tivi nói gì cứ nói. Chúng tôi vẫn cứ xác tín việc mình làm là việc thiện, là cần thiết đối với một linh mục, một công dân.

Việc mình làm không vi phạm pháp luật

Thiện Giao: Linh mục có tiên liệu những gì sẽ xảy ra cho mình?

LM Nguyễn Văn Khải: Sống trong chế độ này, mình không thể tiên liệu được bất cứ chuyện gì xảy ra với cá nhân mình. Chúng tôi chỉ biết, mình là người Việt Nam, đi tu để phục vụ Chúa, phục vụ con người, nhất là người nghèo, thì đối với bất cứ việc gì xảy ra trong cuộc sống hàng ngày mà mình xác tín là việc thiện, mang lại lợi ích cho người nghèo, cho người thấp cổ bé miệng, cho cộng đồng, quốc gia, dân tộc, thế giới, thì đó là việc cần thiết phải làm. Còn lại những gì xảy ra thì mình sẵn sàng đón nhận.

Chúng tôi là những người Công Giáo luôn luôn được mời gọi sẵn sàng vác Thánh Giá Chúa để đi đến tận cùng con đường đau khổ trên thế gian này.

Hồ Ba Giang: Tạm dừng triển khai, tiếp tục nghiên cứu

Thiện Giao: Câu hỏi cuối cùng thưa linh mục: vấn đề khu đất hồ Ba Giang đến nay ra sao rồi ạ?

LM Nguyễn Văn Khải: Đất ấy thì từ trước đến nay chỉ có chúng tôi có giấy tờ sở hữu, quản lý, sử dụng. Trên thực tế, cho đến khi tôi vào đây tu, chỉ có nhà thờ có hành vi thể hiện chủ quyền của mình.

Từ năm 1954 đến nay, ở miền Bắc, mọi tu viện, nhà thờ không bao giờ nhà nước cấp cho giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu hay quản lý sử dụng đất đai tài sản cả. Chưa bao giờ!

Bây giờ thì chính quyền địa phương thấy mảnh đất ấy, họ thèm. Cứ thế họ triển khai các dự án của họ trên đấy. Nhà Thờ phản đối thì họ nói đất đai là của Nhà Nước. Khi mình làm tới thì họ hỏi giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng. Đưa giấy tờ cấp từ thời Việt Nam Quốc Gia cấp trước năm 1954 thì họ nói đó là giấy của chế độ cũ, không có giá trị. Còn giấy chế độ mới thì chưa cấp!

Nhà Nước cứ thế lấn dần, lấn dần. Năm ngoái thì nhà nước lấn 1 phần 3 rồi. Nay đang định lấn nốt 2 phần 3 còn lại.

Chúng tôi đã gởi giấy khiếu nại. Tối hôm qua nhận được văn bản thành phố, nói rằng tạm dừng triển khai dự án xây nhà ở đấy. Họ chỉ nói tạm dừng, nhưng họ vẫn khẳng định giao đất ấy cho quận Đống Đa nghiên cứu, đề xuất với Thành Phố để triển khai dự án nào đó phục vụ cho xã hội hữu ích nhất. Họ cũng chẳng tôn trọng gì quyền quản lý, sử dụng của chúng tôi cả.

Lấy đất này còn vô lý gấp cả ngàn lần đối với vụ công ty may Chiến Thắng mà năm rồi Nhà Nước tịch thu làm công viên.

Chuyện nọ chưa xong thì lại sang chuyện kia. Tôi thấy mình đi tu cũng muốn được yên thân phục vụ người nghèo, mà không được.

Bây giờ đô thị bùng nổ, người nghèo vào thành phố rất nhiều. Họ làm nghề đồng nát, xe ôm, osin, ve chai, taxi… mình làm việc ngày đêm chẳng hết mà chuyện nọ chuyện kia cứ xảy đến.

Thiện Giao: Xin cảm ơn thời gian linh mục đã dành cho chúng tôi.

(Nguồn: Thiện Giao, RFA ngày 3.5.2009)
Thiện Giao, RFA
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 733 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0