Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:05 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 8 » Thư nhà báo Trần Quang Thành gởi chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng
8:20 PM
Thư nhà báo Trần Quang Thành gởi chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng
HÀNG KHẨU HIÊU ẤY KHÔNG ĐÚNG VỚI NGHI THỨC LỄ TÂN
TRONG HỘI TRƯỜNG KỲ HỌP QUỐC HỘI

 
Ngày 01 tháng 05 năm 2009
Kính gửi : Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng

Thưa Chủ tịch,
Quốc hội khoá XII sắp tiến hành kỳ họp thứ Năm. Cách đây 6 tháng khi kỳ họp thứ Tư săp kêt thúc, sau nhiều ngày suy ngẫm, tôi mạnh dạn viêt thư tới các vị Đại biểu Quốc hội khoá XII lưu ý tới quý vị một chi tiết nhỏ về nghi lễ, nhưng lại có ý nghĩa chính trị vô cùng trọng đại. Đó là hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm" xuất hiện trong hội trường kỳ họp Quốc hội :

Sau khi bức thư đó gửi đi, tôi xúc động nhận được một số ý kiến phản hồi của một số ngươi chia sẻ nỗi quan tâm  đến vấn đẻ tôi nêu lên. và cho rằng đây là một vấn đề rất tế nhị, có thể gây nên nên sự hiểu nhầm đó là ý thức tư tưởng  không lành mạnh, chống Đảng.

Hôm nay tôi mạnh dạn gửi tới Chủ tịch bức thư này trình bày lại ý kiến đóng góp của tôi về hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm" xuất hiện trong Hội trường kỳ họp Quốc hội là không đúng với nghi thức lễ tân.

Thưa Chủ tịch
Sau phiên họp thứ nhất, Quốc hội khoá XII, Hội trường Ba Đình – một biểu tượng quyền lưc và mang ý nghĩa lịch sử thiêng liêng – đã vội vàng và nhanh chóng bị phá sập tan tành trong sự tiếc nuối và tâm trạng bùi ngùi của quảng đại quần chúng, trong đó có các nhà cách mạng lão thành. Băt đầu từ phiên họp thứ hai, Quốc hội khoá XII rời sang địa điểm mới : Đó là Hội trường của Đảng uỷ Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng.

Hội trường của cơ quan quân sự được sửa chữa, chỉnh trang cho thích nghi với Hội trường phục vụ một kỳ họp của Quốc hội, nhưng không hiểu vì một lý do gì mà hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm" - một hàng khẩu hiệu được trang trí khi còn là Hội trường của Đảng uỷ Quân sự Trung ưong và Bộ Quốc phòng vẫn tồn tại khi Hội trường đã được sửa chữa chính trang để trở thành Hội trường phục vụ các kỳ họp của Quốc hội.

Thưa Chủ tịch,
Là một nhà báo công tác lâu năm tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tôi đã có dịp dự nhiều kỳ họp của Quóc hội từ năm 1961 đên tháng 7 năm 1976 tại Hội trường Nhà hát lớn Hà Nội và Hội trường Ba Đình để đưa tin về hoạt động của các kỳ họp. Quan sát tôi thấy trong Hội trường Nhà hát lớn Hà Nội cũng như Hội trương Ba Đinh chưa bâo giờ xuất hiện hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm".  Đến tháng 8/1975, khi Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành, hai bên lễ đài của Lăng xuất hiện 2 hàng khẩu hiệu "Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm" và "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại", thì trên nóc bên ngoài Hội trường Ba Đình mới xuất hiệu hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm"

Trong các kỳ họp Quốc hội diễn ra tại Hội trường Nhà hát Lớn Hà Nội cúng như Hội trưởng Ba Đình, không trang trí hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm" theo nhận thức của tôi là đúng với nghi thức lễ tân vì đây là kỳ họp Quốc hội chứ đâu có phải là Đại hội Đảng.



Qua xem Đài Truyền hình Việt Năm tường thuật trực tiếp các phiên họp kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XII, tôi cứ băn khoắn mãi về sự xuất hiện của hàng khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm" trong Hội trường kỳ họp Quốc hội và có đem trao đổi với một số bạn đồng nghiệp và một vài vị Đại biểu Quốc hội ai cũng thấy là không phù hợp với nghi lễ. Qua thư điện tử gửi Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ để góp ý những chẳng thấy hồi âm và đến kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XII hàng khẩu hiệu ấy vẫn tồn tại.

Thưa Chủ tịch,
Sự xuất hiện của hàng khẩu hiệu như tôi đề cập ở trên tại Hội trường kỳ họp Quốc hội tuy là một việc nhỏ đơn thuần là nghi lễ, có khi ít được sự quan tâm của Chủ tịch cúng như nhiều vị Đại biểu Quốc hội bới đó là việc nhỏ ấy mà. Nhưng theo suy nghĩ của tôi, các vị Đại biểu Quốc hội là những nhà lập pháp, các vị đang là đại biểu của nhân dân ở cơ quan có quyền lực cao nhất của nhân dân (tôi nói là các vị đang thực thi nhiệm vụ ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân) thì không nên xem thường việc nhỏ này, vì nó mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiến pháp của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ghi nhận quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng khẳng định Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của Nhà nưoc Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc xuất hiệu khẩu hiệu nói trên trong Hội trường kỳ họp Quốc hội, không làm tăng thêm uy tín, uy lực của Đảng Cộng sản Việt Nam mà ngược lại về phương diện nào đó nó lảm giảm đi uy tín, uy lực của Đảng, mà lấu nay ở một bộ phận nhân dân đã từng mặc cảm Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo đất nước nên Đảng muốn làm gì chẳng được.

Tôi khẩn thiết mong Chủ tịch và quy vị Đại biểu Quốc hội – là đại biểu ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân - xem xét cho việc nhỏ này mang tính nghi lễ nhưng ý nghĩa chính trị của nó là vô cúng trọng đại, có ảnh hưởng tới uy tín của quí vị - mà từng có người mặc cảm là quyền thì rất cao, nhưng lực thì rất thấp.

Ý nguyện của tôi cũng như nhiều cử tri là trong Hội trường các kỳ họp Quốc hội sắp tới việc trang trí đúng với nghi thức đã tiến hành như đã từng thực hiện từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XII trở về trước tức là không có hàng khẩu hiệu Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Xin gửi tới Chủ tịch và quý vị Đại biểu Quốc hội lời chào kính trọng.

Kính chúc Chủ tịch và quý vị Đại biểu Quốc hội làm trọn trách nhiệm vẻ vang nhân dân tín nhiêm trao cho ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân.

Kính thư
Nhà báo Trần Quang Thành


Ông Trần Quang Thành là một nhà báo có nhiều bài viết chống tham nhũng, tiêu cực và đã bị kẻ xấu khủng bố dã man bằng a-xit mang thương tật suốt đời với tỷ lệ 81%. Kèm theo bức thư của ông là tấm hình ông chụp năm 1977 trước khi bị lâm nạn và tấm hình chụp năm 2006 sau 5 năm điều trị với 15 lần phẫu thuật chỉnh hình.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1476 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0