Thứ Năm, 2024-03-28, 6:54 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 8 » Vừa la làng vừa ăn cướp
8:21 PM
Vừa la làng vừa ăn cướp

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế



Trước đây, cơ quan phụ trách nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) chỉ là một Ủy hội trực thuộc Hội đồng Kinh tế Xã hội. Trong nhiều năm, các nước độc tài ở Á và Phi châu đã lũng đoạn bằng cách cấu kết với nhau, bầu cho nhau vào Ủy hội này và bênh vực nhau mỗi khi bị chỉ trích về lãnh vực nhân quyền. Hậu quả là nhân quyền chẳng những không được cải tiến, còn bị chà đạp trầm trọng thêm.

Vì lý do đó, vào dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, Liên Hiệp Quốc đã sửa Hiến chương, nâng vấn đề nhân quyền lên một tầm mức quan trọng hơn, thành lập Hội đồng Nhân quyền, thay thế Ủy hội Nhân quyền.

Theo thể thức mới, mỗi 4 năm một lần, các quốc gia thành viên LHQ phải làm phúc trình trước Hội đồng Nhân quyền về tình trạng nhân quyền tại nước mình, gọi là “Kiểm điểm Thường kỳ Hoàn vũ” hay UPR, Universal Periodic Review. Thể thức này đã được Đại Hội Đồng LHQ quyết định vào ngày 15 tháng 3, 2006, theo đó, tất cả 192 nước hội viên đều phải lần lượt trình bầy về tình trạng nhân quyền tại nước mình, kèm theo các biện pháp thăng tiến nhân quyền và hoàn thành những nghĩa vụ về nhân quyền. Đây là tiến trình lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới, nhằm mục đích tối hậu là cải thiện nhân quyền tại mọi quốc gia và nêu ra những vi phạm nhân quyền tại bất cứ đâu.

Hội đồng Nhân quyền LHQ nhóm họp tại Genève, đang xem xét báo cáo về tình hình nhân quyền tại các nuớc trước khi đại diện mỗi nước trực tiếp phúc trình vào đầu tháng 5 sắp tới.

Bản phúc trình của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã được đệ nạp ngày 23-3-2009, song song với hai bản phúc trình do Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ tóm gọn tất cả những khiếu nại hay tố cáo của các tổ chức phi-chính-phủ về những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, và của các cơ cấu LHQ liên quan đến quyền con người thông qua các phúc trình hay tố cáo gửi đến LHQ về những vi phạm nhân quyền trên các lĩnh vực xã hội, dân sự, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em, v.v., thí dụ như Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam đã mạnh mẽ lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền tại Việt Nam và thường xuyên không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế”, “chính sách Nhà nước Việt Nam không do các thiết chế quốc gia hoạch định, như là chính phủ hay quốc hội, mà mọi sự do Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định”, và “Đảng Cộng sản bất cần mọi cam kết với thế giới”.

Hà Nội một mặt lên tiếng bác bỏ tố cáo này, cho là bịa đặt; và mặt khác lo sợ trước những diễn tiến bất lợi do những tiếng nói từ trong nước gióng lên tố cáo chế độ độc tài đàn áp của Hà Nội từ nay cho đến ngày 8-5-2009, là ngày đại diện Hà Nội phải ra điều trần trước Hội đồng Nhân quyền LHQ. Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam đã ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ công an Lê Hồng Anh mở một đợt trấn áp nữa, điển hình mới đây nhất là:

1/ Ngày 25-3-2009 Luật sư Lê Trần Luật bị tước vĩnh viễn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động vì lý do vi phạm hành chính và pháp luật. Luật sư Lê Trần Luật là người nhận bào chữa cho các bị can trong vụ tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, ông cho hãng thông tấn AFP biết ông không thể đại diện cho họ bởi “cảnh sát đã tìm mọi cách ngăn cản ông đi Hà nội mà không hề giải thích lý do tại sao, và vì vậy ông không thể biện hộ cho những giáo dân này”. Và cuối cùng trấn áp xẩy ra 3 ngày trước khi vụ án ra phúc thẩm bằng cách đóng cửa văn phòng chính của ông ở tỉnh Ninh Thuận cũng như các chi nhánh khác gồm có cả chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Luật, chính quyền đóng cửa văn phòng luật của ông là để “ngăn cản hỗ trợ vấn đề nhân quyền, dân chủ và gửi thông điệp cho các luật sư khác là hãy liệu mà làm”.

2/ Ngày 26-3-2009, khoảng 20 công an đã xông vào nơi cư ngụ của nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ là Phương Nam Đỗ Nam Hải, tịch thu máy vi tính, ổ USB (flash disks), điện thoại motorola, modem để kết nối Internet, với lý do là “cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lãnh vực quản lý, cung cấp và xử dụng internet”.

Ông Hải cho biết đây là lần thứ 8 chính quyền đã làm như vậy đối với ông. Và theo ông Hải nghĩ là chính quyền muốn bịt miệng tiếng nói của ông và khủng bố tinh thần gia đình ông, nhằm buộc ông phải từ bỏ đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ.

Ông Hải cho biết ông đã viết vào tờ kê biên tài sản trước khi ký, tố cáo: Đây là một hành động ăn cướp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và sẽ không bao giờ từ bỏ lên tiếng tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ.

***

Chúng tôi cực lực tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền LHQ và nghiêm khắc lên án Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam trong việc áp dụng “công an trị” để dập tắt mọi tiếng nói chân chính đòi nhân quyền và dân chủ của dân tộc Việt-Nam, đồng thời hình sự hóa những nhân quyền căn bản của công dân, và dùng những biện pháp hành chính bá đạo để khống chế những người không đồng ý với đường lối độc tài, phản dân, hại nước của đảng cầm quyền.

Khi thi hành lệnh đàn áp của Bộ chính trị, các cán bộ đảng đã hoàn toàn đi ngược lại những nhân quyền căn bản được ghi trong Tuyên ngôn Hoàn vũ Nhân quyền của LHQ,  phủ nhận các quyền được bảo đảm trong Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị của LHQ. Ngoài ra, chính Hiến pháp Việt Nam cũng bị vi phạm, qua các đạo luật về “an ninh quốc gia”, nghị định số 38 cấm biểu tình, chỉ thị chống đình công, pháp lệnh số 44 quản chế tại gia, nghị định 97/2008/NĐ – CP "cấm xử dụng internet vào mục đích chống nhà nước và gây phương hại an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội" và cuối tháng 12-2008 chính quyền lại ra thông tư kiểm soát, kiểm duyệt và hạn chế thiết lập blog.

Dân tộc Việt Nam mong rằng, sau khi nghe Hà Nội điều trần, cũng như nghe tiếng nói của người Việt cả trong và ngoài nước, cùng với tiếng nói của các tổ chức quốc tế quan tâm về nhân quyền, Hội đồng Nhân quyền LHQ sẽ có thái độ dứt khoát buộc Hà Nội phải triệt để thi hành những cải thiện cơ bản về nhân quyền đối với người dân Việt Nam, như phải tôn trọng quyền tư hữu, quyền tự do thông tin, tự do báo chí, quyền lập hội, quyền tự do bầu cử ứng cử, ...

Được như vậy, Hội đồng Nhân quyền sẽ chứng tỏ vai trò quan trọng của mình; chẳng những hoàn thành được mục tiêu của LHQ về nhân quyền, mà còn trở thành một trong những định chế quan trọng hàng đầu của LHQ trên thế giới bảo đảm cho mọi người, mọi dân tộc một cuộc sống phù hợp với nhân phẩm, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế
Cao Trào Nhân Bản
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 698 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0