Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:26 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 9 » Biểu tình tại Geneva đòi dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam
10:15 PM
Biểu tình tại Geneva đòi dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam
2009-05-08

Ngày hôm nay, 8-5-2009, đông đảo đồng bào Việt Nam từ khắp nơi quy tụ về trước trụ sở Công Trường Liên Hiệp Quốc (Place des Nations) ở thành phố Geneva của Thuỵ Sĩ, biểu tình kêu gọi Hà Nội tôn trọng dân chủ-nhân quyền, nhân dịp lần đầu tiên Việt Nam tham gia “Kiểm điểm nhân quyền định kỳ” tại Liên Hiệp Quốc.

Photo courtesy United Nations Geneva

Trụ sở Công Trường Liên Hiệp Quốc (Place des Nations) ở thành phố Geneva của Thuỵ Sĩ. Nơi gần 700 người Việt tập trung biểu tình đòi dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam

Người Việt từ khắp nơi trên thế giới 

Từ 7 giờ rưỡi sáng nay, 8/5/09 (giờ Thụy Sĩ), hàng trăm người Việt tại hải ngoại từ các nơi như Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Úc đã có mặt đông đủ trước trụ sở Công Trường Liên Hiệp Quốc, nơi phái đoàn Hà Nội sẽ hiện diện để báo cáo nhân quyền trong buổi “Kiểm điểm nhân quyền định kỳ” đầu tiên mà Việt Nam tham gia với quốc tế.

Tất cả đồng bào về tham dự từ Úc, từ Hoa Kỳ, từ Tây Âu và Bắc Âu, khoảng 500 người và 36 hội đoàn - tổ chức - đảng phái và tôn giáo. Họ bắt đầu có mặt tại đây từ lúc 7 giờ rưỡi sáng, cho đến bây giờ là tới gần 2 giờ trưa mà đồng bào vẫn còn đông, cờ rất là nhiều. Tất cả các phái đoàn chính phủ, kể cả phái đoàn Hà Nội, trước khi vào Điện Quốc Liên đều phải đi ngang Công Trường LHQ và đã thấy rất nhiều biểu ngữ, rất nhiều cờ vàng ba sọc đỏ.
Ông Võ Văn Ái

Lúc 1:30h chiều, tức 1 tiếng đồng hồ trước khi buổi báo cáo của Việt Nam chính thức diễn ra, ông Võ Văn Ái, thuộc Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam, đại diện Ban Tổ Chức cuộc biểu tình, mô tả với chúng tôi về không khí của cuộc biểu tình:

 - "Tất cả đồng bào về tham dự từ Úc, từ Hoa Kỳ, từ Tây Âu và Bắc Âu, khoảng 500 người và 36 hội đoàn - tổ chức - đảng phái và tôn giáo. Họ bắt đầu có mặt tại đây từ lúc 7 giờ rưỡi sáng, cho đến bây giờ là tới gần 2 giờ trưa mà đồng bào vẫn còn đông, cờ rất là nhiều. Tất cả các phái đoàn chính phủ, kể cả phái đoàn Hà Nội, trước khi vào Điện Quốc Liên đều phải đi ngang Công Trường LHQ và đã thấy rất nhiều biểu ngữ, rất nhiều cờ vàng ba sọc đỏ. Chút nữa, 2 giờ rưỡi thì phái đoàn Hà Nội sẽ phúc trình. Chúng tôi sẽ trở lại LHQ để theo dõi cuộc phúc trình này.

Cuộc biểu tình này theo dự trù thì chúng tôi bắt đầu từ 8 giờ sáng cho tới 5 giờ rưỡi chiều là bởi vì phái đoàn Hà Nội sẽ phúc trình từ 2 giờ rưỡi tới 5 giờ rưỡi chiều nay. Không phải là phúc trình suốt 3 tiếng đồng hồ đâu, nhưng mà sau khi lời phúc trình của phái đoàn Hà Nội thì tất cả các quốc gia thành viên có mặt ở đó sẽ chất vấn hay là khuyến thỉnh về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Chính vì lý do đó mà chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi chấm dứt cuộc phúc trình ở trong Điện Quốc Liên.

Chúng tôi sẽ chuyển kết quả của buổi kiểm điểm này đến Quốc Hội Châu Âu để thúc đẩy Ủy Ban Châu Âu phải lưu tâm đến những vi phạm nhân quyền của Hà Nội trước khi đặt bút ký kết bất cứ thoả thuận hợp tác kinh tế-thương mại nào với Việt Nam
Thựơng Nghị Sĩ Berduca từ Ý

Trong số các nhân vật quốc tế đến đây để theo dõi buổi báo cáo nhân quyền của Việt Nam có Thựơng Nghị Sĩ Berduca từ Ý. Trước khi buổi báo cáo bắt đầu, ông đã có mặt trong cuộc biểu tình này và phát biểu trước hàng trăm đồng bào người Việt hải ngoại, cổ suý cho nhân quyền Việt Nam.

Ông Berduca nói rằng "Buổi báo cáo nhân quyền của Việt Nam sẽ bắt đầu trong 1 tiếng nữa, và tôi cần phải nói chuyện với một số nhà ngoại giao quốc tế để nhắc nhở họ về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển kết quả của buổi kiểm điểm này đến Quốc Hội Châu Âu để thúc đẩy Ủy Ban Châu Âu phải lưu tâm đến những vi phạm nhân quyền của Hà Nội trước khi đặt bút ký kết bất cứ thoả thuận hợp tác kinh tế-thương mại nào với Việt Nam."

Thông điệp ủng hộ của các chính khách

Ông Võ Văn Ái cũng cho biết một số chính khách các nước không tham dự được buổi báo cáo này cũng đã gửi thư bày tỏ sự ủng hộ công cuộc vận động kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền:

Ông Võ Văn Ái : Chúng tôi có được 8 thông điệp gửi tới hậu thuẫn cho cuộc biểu tình của người Việt hôm nay, đó là bà Mac Bride - Giải Nobel Hoà Bình, Dân Biểu Hoa Kỳ Chris Smith, bà Laurretta Sanchez, ông Ed Royce, ông Thượng Nghị Sĩ về dân quyền của Quốc Hội Anh và dân biêủ Pháp. Tất cả chúng tôi có được 8 thông điệp và 8 thông điệp đó đều tố cáo sự vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội và hoan nghênh cuộc biểu tình của người Việt năm châu đã gặp gỡ trước Điện Quốc Liên."

Chúng tôi có được 8 thông điệp gửi tới hậu thuẫn cho cuộc biểu tình của người Việt hôm nay, đó là bà Mac Bride - Giải Nobel Hoà Bình, Dân Biểu Hoa Kỳ Chris Smith, bà Laurretta Sanchez, ông Ed Royce, ông Thượng Nghị Sĩ về dân quyền của Quốc Hội Anh và dân biêủ Pháp.
Ông Võ Văn Ái

Trà Mi : Dạ vâng. Bây giờ ông vui lòng cho chúng tôi được thưa chuyện với một vài người biểu tình có mặt tại đó ạ.

Ông Võ Văn Ái : Dạ. Tôi thấy bên cạnh đây có một chị Hội Phụ Nữ Tự Do ở Đức Quốc sang đây để tham dự biểu tình từ hồi sáng sớm.

Trà Mi : Dạ. Cảm ơn ông.

Tất cả đều là "Tự do - Dân chủ - Nhân quyền cho Việt Nam"

Chị Thạnh Lộc : Alô! Tôi đây là Thạnh Lộc. Tôi đi từ Đức qua bên này mất 7 tiếng đồng hồ để dự biểu tình yêu cầu Liên Hiệp Quốc để ý đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam. Bên Đức các phái đoàn chúng tôi đi bằng xe buýt và xe nhỏ vào khoảng 90 người.

Trà Mi : Vâng ạ. Bây giờ bà có thể cho chúng tôi được hỏi thăm những người kế cận bên đó được không?

Chị Thạnh Lộc : Thưa, ở đây bây giờ đang mưa lớn nhưng mà hãy còn đông lắm. Để tôi chuyển telephone lại.

Chúng tôi đã mang đến đây một biểu ngữ rất là vĩ đại, dài 44 feet , chiều rộng 4 feet, để ủng hộ lời kêu gọi của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, đặc biệt là yêu cầu Đảng Cộng Sản Việt Nam phải chấm dứt ngay việc cho khai thác bauxite.
LS Trương Ánh Thành

Luật sư Thành : Dạ vâng. Tôi là LS Trương Ánh Thành. Chúng tôi đến Genève hôm nay với tư cách đại diện cho Uỷ Ban Người Việt Tị Nạn Hải Ngoại về vấn đề lãnh thổ lãnh hải của Việt Nam. Chúng tôi đã mang đến đây một biểu ngữ rất là vĩ đại, dài 44 feet , chiều rộng 4 feet, để ủng hộ lời kêu gọi của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, đặc biệt là yêu cầu Đảng Cộng Sản Việt Nam phải chấm dứt ngay việc cho khai thác bauxite. Thứ ba là yêu cầu Việt Nam phải nộp hồ sơ cho Uỷ Ban Luật Biển Quốc Tế (UNCLOS) trước ngày 13-5-2009. Chúng tôi hết sức vui mừng cuộc biểu tình ngày hôm nay phải nói là hết sức thành công, hết sức thành công, hết sức là đông đảo.

Trà Mi : Thưa Luật Sư, theo chỗ ông ghi nhận thì ở đó bây giờ có sự hiện diện của bao nhiêu người biểu tình ?

LS Thành : Trước Điện Quốc Liên này từ sáng tới chiều tôi ước tính đến khoảng 700 đồng bào và điều vui mừng là các tôn giáo đứng lại với nhau, các đoàn thể đứng lại với nhau, rồi đi tuần hành với các biểu ngữ, cờ vàng rực trời trước Điện Quốc Liên với khí thế đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam.

Trà Mi : Dạ. Cảm ơn Luật Sư rất nhiều.

Dù chúng ta đang sống trong một thế giới đang bị chi phối bởi rất nhiều vấn đề như là kinh tế, như là đại dịch cúm heo chẳng hạn, nhưng mà chúng ta đừng quên rằng có một đại khối đồng bào Việt Nam của chúng ta đang thiếu thốn tự do, đang thiếu thốn nhân quyền
Thầy Giác Đẳng, Texas

Chị Tánh : Dạ. Xin kính chào. Mặc dầu ở xa hơn nửa vòng trái đất, Võ Tánh đến đây trong buổi biểu tình tại Genève này và Võ Tánh rất là xúc động thấy cuộc biểu tình ngày hôm nay, và ước vọng là lúc nào cũng muốn cho mau sớm có tự do - nhân quyền cho quê hương Việt Nam.

Trà Mi : Dạ. Thưa chị, chị vui lòng cho biết là bà con đến đây mang theo những thông điệp gì, những biểu ngữ gì, và họ có những khẩu hiệu như thế nào ?

Chị Tánh : Tất cả đều là "tự do - dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam".

Thầy Giác Đẳng  : Dạ. Tôi là thầy Giác Đẳng đến từ thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ.

Trà Mi : Dạ. Và thông điệp mà thầy mang đến ngày hôm nay trong cuộc biểu tình này là gì?

Thầy Giác Đẳng : Chúng tôi mong tất cả mọi người lưu tâm một điều rằng cho dù chúng ta đang sống trong một thế giới đang bị chi phối bởi rất nhiều vấn đề như là kinh tế, như là đại dịch cúm heo chẳng hạn, nhưng mà chúng ta đừng quên rằng có một đại khối đồng bào Việt Nam của chúng ta đang thiếu thốn tự do, đang thiếu thốn nhân quyền, và chúng ta phải tiếp tục công việc vận động cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Trà Mi : Dạ vâng. Thưa thầy, vui lòng cho biết là ngay giữa cuộc biểu tình này thầy có cảm nghĩ như thế nào ?

Thầy Giác Đẳng : Chúng tôi đặc biệt rất là cảm kích sự hiện diện của một số rất lớn những đồng bào đến từ Úc Châu, từ Hoa Kỳ, từ Âu Châu, từ Đức, Hoà Lan, từ nhiều quốc gia đến đây. Có những người đến đây một mình, nhưng cũng đến cũng tham dự, đó là một điều chúng tôi rất là cảm kích. Chúng tôi cũng nhận ra tại đây, trong công trường này, mình có nhiều nhóm người, nhiều tổ chức, kể cả những nhóm người Kampuchia.

Diễn tiến và nội dung buổi kiểm điểm nhân quyền định kỳ bên trong trụ sở Công Trường Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, sẽ được chúng tôi gửi đến quý vị trong thời gian sớm nhất. Mời quý vị đón theo dõi.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 730 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0